Hà Nội: Phát triển không gian xanh

Thứ ba, 08/02/2022 13:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong những ngày đầu Xuân, cùng với cả nước, các cấp, các ngành tại Hà Nội đều ra quân thực hiện “Tết trồng cây”, góp phần giúp cho Thủ đô xanh hơn, sạch hơn, vừa cải thiện môi trường, vừa nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong năm 2021, thành phố đã trồng mới 162.053 cây xanh đô thị; trồng cây xanh trang trí tạo cảnh quan, với khối lượng 30.499 cây đơn lẻ, khóm và 73.865 cây mảng, thảm cỏ. Trước đó, trong năm 2020, Hà Nội cũng đã hoàn thành Chương trình một triệu cây xanh trước hai năm và trồng thêm 600 nghìn cây đô thị, cây bóng mát, phủ kín hơn 250 tuyến đường, tuyến phố và khu vực; nhằm tăng mật độ cây xanh, tạo cảnh quan, không gian xanh kết hợp trang trí tạo đặc trưng cho tuyến đường, đồng thời có tác dụng ngăn gió, chống bụi, chống ồn.

Phát huy những kết quả đó, trong kế hoạch trồng mới, chăm sóc, duy tu, duy trì hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa trên địa bàn thành phố năm 2022 và giai đoạn 2021 - 2025, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sẽ trồng mới khoảng 554 nghìn cây xanh đô thị và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng.

Riêng trong năm 2022, thành phố phấn đấu trồng mới từ 200 nghìn đến 250 nghìn cây bóng mát, cây lấy gỗ trên các tuyến đường giao thông; 200 nghìn cây ăn quả; trồng mới, trồng bổ sung từ 50 ha đến 80 ha rừng; chăm sóc 3.546 ha rừng trồng; quản lý, bảo vệ 6.483 ha rừng phòng hộ, đặc dụng. Xuân Nhâm Dần 2022, Hà Nội đặt mục tiêu trồng từ 100 nghìn đến 120 nghìn cây xanh các loại, góp phần nâng cao tỷ lệ độ che phủ rừng của thành phố.

Trong Kế hoạch mới đây, UBND thành phố yêu cầu, việc tổ chức Tết trồng cây đầu xuân phải thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức, nhằm tuyên truyền, tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng; bảo đảm thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. UBND các quận, huyện, thị xã, đơn vị đóng trên địa bàn thành phố đồng loạt tổ chức lễ phát động Tết trồng cây Xuân Nhâm Dần từ ngày 6/2 đến 15/2; địa điểm tổ chức phát động phong trào trồng cây là tại các khu di tích lịch sử văn hóa, các khu đô thị mới, các công trình công cộng, trường học, bệnh viện, công viên, ven các trục đường giao thông.

Bên cạnh việc ra quân rầm rộ trong những ngày đầu xuân, nhiều ý kiến cũng đề nghị thành phố cần có chiến lược phát triển cây xanh nhanh hơn, dài hơi hơn. Bởi hiện nay, tỷ lệ cây xanh tính theo đầu người ở nội đô Hà Nội chưa đến 2 m2. Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỷ lệ cây xanh trung bình cũng mới đạt từ 10 m2 đến 15 m2/người (tiêu chuẩn mà Liên hợp quốc đề ra là 39 m2/người). Do đó, để tính tới bài toán phát triển không gian xanh lâu dài cho thành phố, Hà Nội cần tiếp tục có những hành động cụ thể, quyết liệt trong công tác quy hoạch, quản lý không gian xanh. Đồng thời, sớm đưa ứng dụng quản lý cây xanh bằng phần mềm vào hoạt động để việc phát triển cây xanh trên địa bàn đạt hiệu quả cao hơn.

Nguồn: Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)