Hiện thị trường chuỗi lạnh của Việt Nam nói chung được chia thành hai phân khúc gồm: kho lạnh với khoảng 600.000 kệ hàng; vận tải lạnh với hơn 700 xe tải đông lạnh và xe tải thùng đông lạnh.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)
Các chuyên gia của Công ty Savills Việt Nam nhận xét phân khúc bất động sản kho lạnh của Việt Nam đang phát triển và dự báo sẽ đạt giá trị 295 triệu USD vào năm 2025 với mức tăng trưởng 12%/năm.
Theo phân tích của Savills, mặc dù nhu cầu ngày càng tăng, nhưng nguồn cung cấp kho lạnh vẫn ít, chỉ có 48 cơ sở trong năm 2019. Thời gian xây dựng kéo dài và chi phí cao đã dẫn đến nguồn cung hạn chế và giá thuê tăng nhanh từ 52 USD vào đầu năm 2020 lên 87 USD/tấn vào năm 2021.
Hiện thị trường chuỗi lạnh của Việt Nam nói chung được chia thành hai phân khúc gồm: kho lạnh với khoảng 600.000 kệ hàng; vận tải lạnh với hơn 700 xe tải đông lạnh và xe tải thùng đông lạnh.
Bất động sản kho lạnh tại miền Nam được đánh giá phát triển hơn do nhu cầu cao từ các mặt hàng thực phẩm, thủy sản và bán lẻ. Tuy nhiên, thị trường miền Bắc đã chứng kiến sự hồi sinh kể từ năm 2015 với công suất thiết kế tăng đột biến từ 26.750 kệ hàng lên 71.750 kệ hàng vào năm 2018.
Tại thị trường Việt Nam, nhiều công ty trong nước dẫn đầu về nguồn cung nhưng các công ty nước ngoài như Emergent Cold, PFS, LOTTE Logistics lại dẫn đầu về chất lượng, quản lý và dịch vụ giá trị gia tăng; trong đó có các yếu tố như nhiều vùng nhiệt độ (đông lạnh, ướp lạnh), mã vạch và hệ thống quản lý hàng tồn kho.
Đáng chú ý, các kho lạnh thương mại và cơ sở tự vận hành là yếu tố chủ lực trong phân khúc này; trong đó lĩnh vực chế biến thủy sản chiếm lĩnh thị trường tự vận hành. Tổng giá trị nhập khẩu một số mặt đông lạnh như cá, tôm gia tăng cho thấy Việt Nam có tiềm năng trở thành một trung tâm gia công chế biến thủy sản trong khu vực.
Ông John Campbell, Quản lý bộ phận bất động sản công nghiệp Savills Việt Nam nhận định bán lẻ thương mại hiện đại là đòn bẩy chính cho ngành vì khoảng 80% nhu cầu đến từ lĩnh vực thực phẩm. Hiện tại, thị trường đang bị phân mảng, tuy nhiên, nhu cầu tăng cao sẽ hợp nhất trong lĩnh vực vận tải lạnh với sự gia tăng của các công ty hàng đầu như ABA Cooltrans và Tân Bảo An…
Sự gia tăng mạnh mẽ của thương mại điện tử đang khiến các cơ sở lưu trữ đông lạnh tại Việt Nam chịu nhiều áp lực do số lượng hạn chế, bất chấp việc các nhà phát triển trong nước và quốc tế ngày càng đầu tư và mở rộng cơ sở lưu trữ lạnh trong ba năm qua.
Vào thời điểm cuối năm 2019, cả nước chỉ có 48 kho lạnh với sức chứa 600.000 kệ hàng, công suất lấp đầy đạt 80%. Việc hủy bỏ các đơn hàng xuất khẩu cảng biển trong thời kỳ cao điểm đại dịch năm 2021 đã buộc các kho lạnh phải hoạt động tối đa công suất.
Một số tập đoàn quy mô lớn đầu tư vào hệ thống lưu trữ của riêng họ còn các công ty vừa và nhỏ đang phụ thuộc vào thị trường cho thuê quá đông đúc. Tuy nhiên, đại dịch đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng nên có một tiềm năng thực sự cho các nhà đầu tư phát triển thị trường kho lạnh để phục vụ nhu cầu sắp tới.
Đánh giá về tiềm năng phát triển của phân khúc kho lạnh, ông John Campbell nhận xét Việt Nam vẫn là một nền kinh tế phát triển nhanh với môi trường kinh doanh ổn định. Việc mở cửa những chuyến bay quốc tế thời gian tới sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết cho năm 2022 thành công.
Thực tế đã ghi nhận thị trường bất động sản công nghiệp quý 4 năm nay có triển vọng hơn so với 3 quý đầu của năm nay. Cùng đó, các công ty đa quốc gia vẫn tiếp tục tìm hiểu cơ hội để mở rộng tại Việt Nam cũng giúp cho phân khúc thị trường này khởi sắc./.