Quy Nhơn : Vay mua nhà ở xã hội - Thêm cơ hội từ các ngân hàng thương mại

Thứ hai, 22/03/2021 14:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhiều chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đang có những gói vay mua nhà ở xã hội với lãi suất cạnh tranh, ưu đãi, tăng cơ hội cho người mua. Ði cùng với những cam kết về lãi suất, các ngân hàng còn tư vấn, hỗ trợ đầy đủ thông tin, thủ tục pháp lý liên quan đến hồ sơ vay mua nhà ở xã hội.

So với nhu cầu vay mua nhà ở xã hội tại TP Quy Nhơn, vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH và gói vay hỗ trợ từ 4 ngân hàng thương mại cổ phần của nhà nước (BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank) chưa đủ đáp ứng.

Ở dự án nhà ở xã hội Tân Đại Minh, khách hàng được hỗ trợ vay vốn tại Ngân hàng CSXH tỉnh, BIDV Bình Định. Ảnh: TÂN ĐẠI MINH

Một số ngân hàng TMCP khác bắt đầu quan tâm tới đối tượng khách hàng này, xây dựng các sản phẩm tín dụng dành riêng cho phân khúc vay mua nhà ở xã hội, với nhiều ưu đãi về lãi suất, cam kết lộ trình giải ngân đúng với tiến độ bàn giao nhà của nhà đầu tư, như: Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (Seabank), Ngân hàng TMCP MTV Đại Dương (Oceabank)... Điểm cộng của các ngân hàng này là công bố mức hỗ trợ lãi suất vay vốn rõ ràng; thời gian thẩm định hồ sơ và xét duyệt vay vốn nhanh chóng với trường hợp khách hàng cung cấp đầy đủ các thông tin, chứng minh năng lực tài chính. Tùy theo phân khúc khách hàng, giá trị của hợp đồng vay, các ngân hàng đưa ra mức lãi suất ưu đãi cố định khác nhau để khách hàng lựa chọn. Nhằm gia tăng lựa chọn, minh bạch gói vay, các ngân hàng này tư vấn rõ ràng để khách hàng lựa chọn gói vay thông thường hoặc gói vay kèm bảo hiểm hỗ trợ lãi suất.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 3 dự án nhà ở xã hội đang trong quá trình xây dựng, tiếp nhận hồ sơ cho mua nhà. Đối với dự án nhà ở xã hội Tân Đại Minh - Lamer 2 và An Phú Thịnh, khách hàng được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng CSXH tỉnh, BIDV Bình Định. Dự án nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình, khách hàng được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng CSXH tỉnh, HDBank Bình Định, Oceabank Bình Định. Tùy theo khả năng tài chính, khách hàng tham khảo các thông tin, so sánh biểu lãi suất để chọn gói vay phù hợp. Với những ngân hàng thương mại có thỏa thuận hợp tác với chủ đầu tư, khách hàng khi vay sẽ được phía chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất dựa trên cam kết, hợp đồng mua bán giữa hai bên.

HDBank Bình Định ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Ecohome Nhơn Bình thực hiện chương trình ưu đãi cho vay mua nhà của dự án nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình. Chị Đào Thị Xoa, chuyên viên khách hàng cá nhân của HDBank Bình Định, tư vấn: “Khách hàng có nhu cầu được chọn thời hạn vay tùy thuộc vào nhu cầu: Vay tối đa 20 năm, vay tối thiểu 3 năm; được phép vay tối đa tới 70% giá trị của căn hộ chọn mua. Trường hợp người vay thế chấp bằng bất động sản khác được hỗ trợ vay tối đa tới 100% giá trị căn hộ theo hợp đồng mua bán. Ngoài ra, khi khách hàng vay vốn, chúng tôi hỗ trợ thêm thông tin về những ưu đãi của HDBank…”. 

Lãi suất HDBank cho vay mua nhà ở xã hội được cố định 8% cho thời gian 12 tháng hoặc 10% cho thời gian 36 tháng, sau đó điều chỉnh lãi suất theo thực tế với biến động lãi suất tiền gởi. Từ năm thứ 4 trở đi, khách hàng được miễn phí trả nợ trước hạn, ân hạn nợ gốc trong thời gian 12 tháng. Đồng thời, theo hợp tác giữa HDBank và chủ đầu tư, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ lãi suất cho khách hàng với mức cụ thể: 3,2% cho mức lãi suất vay ưu đãi 8% khung thời gian 12 tháng; 2% cho mức lãi suất vay 10% khung thời gian 36 tháng. Đến nay, HDBank Bình Định đã thẩm định được 5 hồ sơ và chuẩn bị giải ngân cho khách hàng.

Seabank Bình Định cũng đang xúc tiến hợp tác với chủ đầu tư của các dự án nhà ở xã hội Tân Đại Minh, An Phú Thịnh…. Trước mắt, hợp tác triển khai gói vay DN - gói vay ưu đãi cho chủ đầu tư, sau đó là thực hiện các gói vay cho khách hàng cá nhân. Cùng với đó, Seabank Bình Định linh động triển khai cho vay mua nhà ở xã hội với những khách hàng có tài sản thế chấp, chứng minh rõ ràng về tài chính trả nợ ngân hàng. Hiện gói vay mua nhà của Seabank năm 2021 với lãi suất 8,5% cố định trong khoảng thời gian 12 tháng, sau đó được tính theo biến động thực tế của lãi suất tiền gởi.

Nguồn: Báo Bình Định

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)