Bình Định: Tình hình phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn tỉnh theo đúng định hướng

Thứ tư, 20/01/2021 16:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong giai đoạn 2015-2020, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh ta tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và phát triển, nằm trong nhóm địa phương phát triển khá của khu vực miền Trung. Cùng với kinh tế phát triển, nhu cầu về nhà ở nói chung và nhà ở xã hội nói riêng ngày càng tăng, đặc biệt là tại thành phố Quy Nhơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã tăng cường các giải pháp chỉ đạo, điều hành phát triển nhà ở xã hội, trong đó đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 và bổ sung giai đoạn 2021-2025, góp phần giải quyết kịp thời, hiệu quả nhu cầu về nhà ở xã hội của người dân, nhất là các đối tượng chính sách, công nhân, hộ nghèo,...

Ảnh minh họa (Nguồn: baobinhdinh.com.vn)

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã và đang xây dựng 08 dự án nhà ở xã hội (đều thuộc địa bàn thành phố Quy Nhơn), với 4.730 căn hộ. Trong đó, đã đầu tư xây dựng hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng 02 dự án với 621 căn hộ, gồm: Dự án Nhà ở xã hội Phú Mỹ - Quy Nhơn với 237 căn và dự án Nhà ở xã hội - Chung cư Hoàng Văn Thụ với 384 căn. Đang triển khai thi công xây dựng 06 dự án với 4.109 căn hộ, gồm: Dự án Nhà ở xã hội - Chung cư Hoàng Văn Thụ (phần mở rộng) với 293 căn; dự án Nhà ở xã hội Tân Đại Minh (Lamer1) với 486 căn; dự án Nhà ở xã hội Nam Ngân với 198 căn; dự án Nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình với 1.355 căn; dự án Khu chung cư nhà ở xã hội An Phú Thịnh với 926 căn; dự án Nhà ở xã hội Tân Đại Minh 2 (Lamer2) với 851 căn.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 04 dự án nhà ở xã hội với khoảng 2.100 căn hộ, gồm: Dự án Chung cư nhà ở xã hội Việt Pháp; dự án Nhà ở xã hội Nhơn Phú; dự án Nhà ở xã hội PISICO; dự án Nhà ở xã hội chung cư Phú Tài Lộc (thành phố Quy Nhơn). Dự kiến các dự án nêu trên sẽ khởi công xây dựng trong năm 2021. Đồng thời, tỉnh đang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 03 dự án với khoảng 1.268 căn hộ, gồm dự án Nhà ở xã hội tại phường Nhơn Phú và phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn và Nhà ở xã hội tại phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn.

Nhìn chung, tiến độ triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển nhà trên địa bàn tỉnh thời gian qua cơ bản đảm bảo, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội theo quy định.

Trong giai đoạn 2021-2025, để đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội đang ngày càng tăng cho các nhóm đối tượng có nhu cầu, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc sửa đổi, bổ sung Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 và bổ sung giai đoạn 2021-2025. Theo đó, đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh cần đầu tư xây dựng khoảng 18.910 căn hộ/nhà, trong đó nhà ở xã hội tại đô thị khoảng 16.760 căn và nhà ở xã hội cho người lao động khoảng 2.150 căn.

Để triển khai tốt Kế hoạch nêu trên, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành quy định về đối tượng, điều kiện và tiêu chí ưu tiên để lựa chọn các đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại các dự án, trong đó đã điều chỉnh thang điểm ưu tiên để các đối tượng chính sách, công nhân, hộ nghèo… được cộng thêm điểm, góp phần khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng này được giải quyết mua nhà ở xã hội.

Trong thời gian đến, UBND tỉnh tiếp tục xem xét các giải pháp nhằm hạ giá bán nhà ở xã hội, tạo điều kiện tối đa cho các đối tượng có nhu cầu được mua nhà ở xã hội như: Khuyến khích đưa vào sử dụng các vật liệu mới, công nghệ xây dựng hiện đại đối với dự án nhà ở xã hội; xây dựng nhà ở xã hội thấp tầng; ưu tiên được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội Bình Định... Ngoài ra, đang xem xét bố trí từ quỹ đất 20% trong các dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 10ha để hỗ trợ phát triển các dự án nhà ở xã hội.

Nguồn: Binhdinh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)