Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, động lực

Thứ sáu, 08/01/2021 15:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 6-1, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam có buổi kiểm tra thực tế công trình Nhà máy nước Hòa Liên (huyện Hòa Vang) và cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu).

Dự án Nhà máy nước Hòa Liên là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Đà Nẵng được đầu tư với tổng kinh phí hơn 1.170 tỷ đồng, gồm các hạng mục chính: Xây dựng đập tràn thu nước trên sông Cu Đê; trạm bơm nước thô giai đoạn 1 với công suất 120.000m3/ngày; lắp đặt tuyến ống chuyển tải nước thô D1400; xây dựng Nhà máy xử lý.

Dự án khởi công vào ngày 25-3-2020, theo tiến độ yêu cầu thì công trình sẽ hoàn thành trong tháng 6-2021. Hiện nay, tiến độ thi công đang được kiểm soát, cơ bản đáp ứng. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạng mục vướng mặt bằng giải tỏa như hạng mục San nền, Tường rào cổng ngõ, Nhà đặt máy ép bùn, tuyến ống nước thô tại 03 đoạn chỉnh tuyến của đường DT601 (…m);… và một số vị trí vướng mặt bằng, không thể thi công.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra tiến độ thi công Nhà máy nước Hòa Liên

Theo ông Lương Thạch Vỹ, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (Ban Quản lý), các vướng mắc trong công tác giải tỏa đền bù và bàn giao mặt bằng sẽ phần nào ảnh hưởng đến việc thi công công trình trong thời gian đến.

“Vì vậy, tôi mong muốn UBND thành phố sẽ sớm chỉ đạo các đơn vị có thẩm quyền tập trung giải quyết các vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng để công trình hoàn thành đúng tiến độ đề ra”, ông Lương Thạch Vỹ nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị trong quá trình thi công; đồng thời nhấn mạnh Nhà máy nước Hòa Liên là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Đà Nẵng, vì vậy chủ đầu tư cũng như nhà thầu cần khẩn trương triển khai các hạng mục thi công, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ để phục vụ dân sinh.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đề nghị UBND huyện Hòa Vang phối hợp với Ban quản lý tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác đến bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng. Đặc biệt có phương án giải quyết phù hợp đối với 9 hộ dân sống gần khu vực Nhà máy, không để các hạng mục thi công chậm trễ.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra

“Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tôi đề nghị Ban Quản lý phải đặc biệt chú trọng đến chất lượng công trình, đảm bảo các yêu cầu đặt ra”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam nhấn mạnh.

Tại Dự án nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, công trình được khởi công vào ngày 29-3-2020, sau khi khởi công thì các đơn vị thi công triển khai các thiết bị, vật tư nhân lực và trình phương án phân luồng thi công trong tháng 4-2020. Triển khai phân luồng giao thông, đóng cừ Lasen, di dời hạ tầng trong tháng 5-2020 thi công thử cọc CDM và quyết định cấp phối, công nghệ trong thời gian từ cuối tháng 5-2020. Giá trị thi công thực hiện đạt 117/525 tỷ đồng, tương đương 21,8% giá trị hợp đồng…

“Sau Tết Nguyên đán thì các đơn vị thi công sẽ thi công vào phần kết cấu hầm chui. Do vướng địa chất nên đã thay đổi công nghệ làm dẫn đến việc trễ tiến độ thi công công trình khoảng 6 tháng”, ông Lâm nói.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam (thứ 2 từ phải sang) nghe các đơn vị liên quan báo cáo tiến độ thi công dự án nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý

Ông Lâm cũng cho biết, những vướng mắc về chướng ngại vật ở địa chất, hỗ trợ cho người dân đã được giải quyết xong. Hiện Ban quản lý đã xây dựng lại tiến độ thi công và thống nhất với các nhà thầu, dự kiến cơ bản hoàn thành phần chính trong năm 2021, còn hoàn thiện có thể kéo dài đến tháng 2, tháng 3-2022.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung, để thực hiện việc gia hạn, nguyên nhân dẫn đến việc gia hạn thì Ban Quản lý cần xây dựng lộ trình cụ thể, biện pháp thi công, tổ chức thi công.

“Dự án không được kéo dài mà chậm nhất phải hoàn thành vào cuối năm 2021. Bên cạnh đó, chỉnh trang cảnh quan xung quanh, đặc biệt chú ý các đường gom, để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi lại”, Phó Chủ tịch HĐND Lê Minh Trung nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cho rằng, các vướng mắc khó khăn đã giải quyết xong, vì vậy phải tổ chức việc thi công đảm bảo tiến độ dự án. Về cơ bản sẽ đề xuất cho gia hạn chậm nhất trước ngày 31-12-2021.


Dự án nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý là một trong những công trình trọng điểm, động lực của thành phố

“Tôi đề nghị quận Hải Châu phải giải quyết dứt điểm về việc giải tỏa đền bù cho người dân. Đặc biệt, mặt đường tại các đường gom xung quanh khu vực thi công phải đảm bảo an toàn cho người dân đi lại. Mặt đường mấp mô, xảy ra tai nạn thì BQL phải chịu trách nhiệm”, Phó Chủ tịch Lê Quang Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cũng yêu cầu phải rào chắn cẩn thận và trang trí khu vực xung quanh, đảm bảo cảnh quan đón Tết Nguyên đán; đồng thời đơn vị điều hành dự án khẩn trương làm báo cáo xin ý kiến lãnh đạo thành phố về gia hạn tiến độ đối với dự án trên.

Nguồn: Danang.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)