Tăng cường công tác quản lý, thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Thứ tư, 11/11/2020 14:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều ngày 10/11, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị cho ý kiến về giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Dự hội nghị có đại diện các Sở, ngành, đơn vị và địa phương có liên quan.

Hiện nay, công tác quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh đang tồn tại nhiều bất cập: hầu hết UBND các huyện chưa lập, phê duyệt kế hoạch cắt tỉa cây hằng năm theo thẩm quyền làm cơ sở chăm sóc, bảo vệ, dịch chuyển, chặt hạ đối với cây xanh đô thị; các địa phương cũng chưa thực hiện công tác thống kê, phân loại cây xanh và định kỳ kiểm tra, dẫn đến quản lý cây xanh đô thị thiếu tính khoa học, hệ thống; nhiều tuyến đường đô thị cây xanh là do người dân, doanh nghiệp tự trồng nên không thống nhất về chủng loại, chiều cao, tuổi cây, không đảm bảo kiến trúc cảnh quan đô thị. Do đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản lý các dự án cải tạo công trình kỹ thuật đảm bảo phương án bảo vệ cây xanh đô thị theo quy định hiện hành; giao cho đơn vị chuyên ngành phụ trách việc cắt tỉa, bảo vệ, dịch chuyển cây xanh tuân thủ đầy đủ quy trình kỹ thuật và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cây xanh. Về phát triển cây xanh, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh ban hành danh mục cây xanh khuyến khích trồng, cấm trồng và cây xanh trồng hạn chế trong khu đô thị làm căn cứ để các địa phương bố trí nguồn vốn, quỹ đất, xây dựng công viên cây xanh và kế hoạch trồng cây xanh tại các khu vực công cộng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đánh giá cao sự chuẩn bị báo cáo của Sở Xây dựng, trong đó chỉ rõ những hạn chế của các địa phương trong công tác quản lý và phát triển cây xanh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành có liên quan rà soát lại hệ thống văn bản quy định hiện hành, đề xuất chỉnh sửa, bổ sung theo thẩm quyền nhằm nâng cao năng lực quản lý cây xanh và có chế tài xử lý phù hợp đối với các đơn vị, địa phương không làm tròn trách nhiệm. Công tác quản lý, phát triển cây xanh phải được đưa vào quy hoạch đô thị, đảm bảo độ phủ tối thiểu theo quy định, nhất là đối với các khu đô thị xây dựng mới; các kế hoạch trồng mới, thay thế cây phải phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của từng địa phương. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của đại biểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng sớm hoàn thiện báo cáo trình UBND tỉnh trước 30/12/2020, đặc biệt lưu ý đến trách nhiệm cụ thể của các ngành, đơn vị và địa phương trong công tác kiểm tra, rà soát và phê duyệt các quy hoạch có hạng mục cây xanh.

Nguồn: Truyenhinhthanhhoa.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)