Thừa Thiên Huế: An cư từ chương trình cho vay nhà ở xã hội

Thứ ba, 10/11/2020 14:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giúp người dân sớm tiếp cận được nguồn vốn vay xây dựng nhà ở để an cư lạc nghiệp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội là điều mà Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) TX. Hương Thủy cùng với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện hiệu quả.

Từ nguồn vốn vay nhà ở xã hội, anh Trương Quốc Hùng đã xây được ngôi nhà khang trang, phù hợp với đồng lương của mình

Không còn là ước mơ

Nguồn vốn tín dụng chính sách thông qua NHCSXH góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trước nhu cầu về nhà ở của những người thu nhập thấp trên địa bàn thị xã ngày một tăng cao, thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ, NHCSXH TX. Hương Thủy cùng chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, giúp người dân sớm tiếp cận được nguồn vốn vay xây dựng nhà ở để yên tâm lao động, sản xuất.

Tuy đã có đất ở, nhưng với đồng lương công nhân không mấy dư dả, việc xây một căn nhà vững chãi luôn là giấc mơ của gia đình chị Nguyễn Thị Trà My (P. Thủy Phương), công nhân Công ty TNHH HBI (KCN Phú Bài). Tuy nhiên, đó là chuyện quá khứ, còn hiện tại, nguồn vốn vay xây dựng nhà ở 200 triệu đồng từ NHCSXH TX. Hương Thủy đã giúp gia đình chị có nơi trú ngụ khá khang trang, tạo động lực để 2 vợ chồng tiếp tục lao động, sản xuất, yên tâm hơn trong những mùa mưa bão.

Tương tự, dù mua được mảnh đất gần 200m2 sau nhiều năm tích góp, nhưng thu nhập không cao, phải nuôi con ăn học nên với vợ chồng chị Trần Thị Tâm (thôn Cư Chánh 2, xã Thủy Bằng), việc xây nhà vẫn đang chỉ trong dự định và chưa biết khi nào thực hiện. Tuy nhiên, sau khi được chính quyền địa phương tư vấn về chương trình cho vay nhà ở xã hội của NHCSXH thị xã, anh chị quyết định vay 300 triệu đồng để xây nhà.

“Nhờ số tiền vay từ NHCSXH thị xã, đầu năm 2020, gia đình tôi đã được dọn về nhà mới khang trang như mong ước lâu nay. Trong quá trình làm thủ tục, hồ sơ vay vốn, tôi còn biết ngoài cho vay để xây nhà, NHCSXH thị xã còn tạo điều kiện cho nhiều người tiếp cận nguồn vốn để sản xuất, nuôi con ăn học”, chị Tâm cho biết.

Tận tâm, linh hoạt

Với những người không đủ điều kiện để xây nhà, phải tiếp cận vốn vay từ NHCSXH, e ngại lớn nhất của họ chính là hồ sơ, thủ tục giải ngân khiến nguồn tiền không thể tới tay trong thời gian như mong muốn; hoặc sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định mới biết bản thân không nằm trong nhóm đối tượng được hỗ trợ vay vốn khiến nhiều người rơi vào trạng thái hụt hẫng.

Thấu hiểu tâm lý này, khi thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ, NHCSXH TX. Hương Thủy đã tích cực phối hợp với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể các khâu từ hoàn thiện hồ sơ đến thủ tục giải ngân, trả lãi…, giúp những người có nhu cầu nhanh chóng tiếp cận với vốn vay.

Anh Trương Quốc Hùng (tổ 8, P. Phú Bài) chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện hồ sơ vay vốn để xây nhà, tôi được cán bộ NHCSXH thị xã tạo hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục để giải ngân vốn một cách nhanh nhất. Không chỉ giải quyết được bài toán khó khăn về tài chính mà còn giúp tôi tìm được kênh hỗ trợ phù hợp với nguồn thu nhập trung bình từ đồng lương của cán bộ, công chức khi gói vay có lãi suất thấp, được trả dần trong thời gian lên đến 20 năm”.

Theo ông Châu Đình Ngữ, Giám đốc NHCSXH TX. Hương Thủy, tính đến đầu tháng 9/2020, NHCSXH TX. Hương Thủy đã cho vay 12 chương trình tín dụng với tổng dư nợ đạt hơn 302 tỷ đồng, trong đó, hơn 9.000 hộ còn dư nợ. Riêng chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội, sau gần 3 năm thực hiện, đến nay đã giải ngân được cho 45 hộ vay vốn để xây dựng nhà ở với tổng dư nợ gần 15 tỷ đồng. Qua đánh giá, các hộ gia đình đã sử dụng vốn vay đúng mục đích, tham gia gửi tiết kiệm hàng tháng và trả lãi theo quy định của NHCSXH.

“Để triển khai chương trình cho vay vốn linh hoạt, tránh đọng vốn, trên tinh thần đảm bảo đúng đối tượng theo quy định, chúng tôi về các địa phương và phối hợp với chính quyền, các ban, ngành đoàn thể sở tại để tuyên truyền, hướng dẫn các thủ tục hồ sơ cẩn thận, kỹ lưỡng trong từng khâu nhỏ nhất. Qua đó, giúp các hộ biết được mình có phải là đối tượng được vay vốn hay không. Khi ngân hàng tiếp nhận hồ sơ thì cơ bản đã đầy đủ. Điều này giúp ngân hàng xử lý công việc nhanh gọn, thuận tiện, giúp người có nhu cầu vay vốn khỏi mất thời gian phải đi lại nhiều lần cũng như nhận tiền trong thời gian sớm nhất có thể”, ông Châu Đình Ngữ chia sẻ.

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)