Quyết tâm xây dựng thành phố Lào Cai hiện đại, văn minh

Thứ tư, 04/11/2020 10:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Lào Cai qua các nhiệm kỳ đều đặt ra mục tiêu xuyên suốt là xây dựng thành phố ngày càng khang trang, hiện đại, con người thành phố hành xử thân thiện, lịch sự, văn minh.

Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Đăng Khoa duyệt quy hoạch hạ tầng đô thị.

Để cụ thể hóa định hướng trên, những năm qua, các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể chính trị và các tầng lớp Nhân dân thành phố đã chung sức, đồng lòng thực hiện nhiều giải pháp với tinh tầm quyết tâm cao nhất. Trước hết, thành phố đã tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, mở rộng diện tích, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm, tạo cho thành phố diện mạo khang trang, xanh, sạch, đẹp. Trong 5 năm qua, việc lập quy hoạch, triển khai theo quy hoạch đã được thực hiện tương đối hiệu quả, diện mạo đô thị mới hình thành khá rõ nét với các phân khu chức năng. Thành phố đã lập và trình phê duyệt 307 đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch chuyên ngành trên tổng diện tích gần 4.000 ha làm căn cứ xây dựng kế hoạch, khai thác các nguồn lực đất đai, hạ tầng.

Trong tổ chức không gian đô thị, thực hiện Quyết định 1020/QĐ-UBND của UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Lào Cai và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn năm 2050, thành phố tập trung phát triển các trục không gian chính trong đô thị, gồm: Trục cảnh quan dọc hai bên bờ sông Hồng là hành lang cảnh quan sinh thái kết hợp mặt nước, cây xanh cảnh quan dọc hai bên bờ sông, phát triển dịch vụ, du lịch, thương mại, vui chơi giải trí, kết hợp nhà ở biệt thự liền kề và công trình công cộng, công trình cầu kiến trúc kết nối hai bờ sông. Trục dọc Đại lộ Trần Hưng Đạo là trục trung tâm hành chính - chính trị - văn hóa - đào tạo và dịch vụ thương mại. Trục Hoàng Liên - Hoàng Quốc Việt là trục kết nối trung tâm đô thị thương mại, kinh tế với phía Nam thành phố, gắn với đó là các công trình nhà ở đô thị và các công trình thương mại, dịch vụ. Trục Đồng Tuyển - Cam Đường kết nối khu cụm công nghiệp tại xã Đồng Tuyển với khu cụm công nghiệp tại xã Cam Đường, kết hợp với các khu logistic, khu công nghệ cao, khu hỗn hợp du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng - thể thao và sân golf, công viên sinh thái rừng cảnh quan, khu nông nghiệp chất lượng cao tạo động lực phát triển nội thị mở rộng tới phía Tây, Tây Nam thành phố. Trục cảnh quan ven suối Ngòi Đum, Ngòi Đường, Ngòi San, Ngòi Bo… gắn với các công trình thương mại, dịch vụ nghỉ dưỡng, tắm suối khoáng nóng kết hợp nhà ở biệt thự, nhà liền kề. Các trục đô thị được tổ chức theo hướng tạo thành chuỗi đô thị, các khu đô thị tương đối độc lập, hoàn chỉnh, gắn kết với nhau một cách hài hòa, hỗ trợ nhau cùng phát triển bền vững.

Cùng với phát triển không gian đô thị, thành phố Lào Cai tập trung nâng cao điều kiện sống của người dân thông qua đầu tư cải thiện các dịch vụ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và môi trường đô thị. Các tuyến đường nội thị đến khu vực các xã vùng ven được cải tạo, nâng cấp, hạ tầng văn hóa - xã hội cũng được thành phố chú trọng đầu tư tương xứng. Các khu vui chơi giải trí, dịch vụ thương mại, công trình văn hóa, công viên cây xanh, chợ trung tâm và các tuyến phố đi bộ… đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của Nhân dân. Công tác chỉnh trang đô thị được thực hiện thường xuyên với các dự án trang trí lắp đặt đèn, cải tạo, xây mới hệ thống cấp - thoát nước, vỉa hè, cây xanh, góp phần làm cho bức tranh đô thị ngày càng xanh, sạch, đẹp và văn minh.

Để hoàn thiện mục tiêu xây dựng thành phố thành đô thị văn minh, hiện đại, ngoài đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thay đổi diện mạo đô thị, những năm qua, thành phố Lào Cai triển khai hiệu quả “Năm trật tự văn minh, đô thị”. Chương trình tập trung vào các nội dung như: Quản lý về trật tự xây dựng, trật tự lòng đường, vỉa hè, đảm bảo trật tự công cộng; quản lý xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và an ninh trật tự đô thị, đồng thời tăng cường quản lý mỹ quan đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường. Đến nay, tình trạng xây dựng lấn chiếm khoảng không, lấn chiếm đất đai, xây dựng không phép, sai phép, đặc biệt tại các khu nhà ở, khu đô thị mới được hạn chế tối đa. Những vi phạm lớn về lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, trông giữ phương tiện được giải quyết cơ bản. Đặc biệt, thành phố đã đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát an ninh trên các trục đường chính và một số nút giao thông, giúp lực lượng chức năng giải quyết tốt các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự, giao thông và hỗ trợ thành phố tăng cường quản lý đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự hè phố. Tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã xây dựng bộ quy tắc văn hóa làm việc, ứng xử; các khu dân cư có các quy ước với những quy định cụ thể trong từng hoạt động, tạo cơ sở để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, từng gia đình thực hiện, góp phần xây dựng nếp sống mới, văn minh, hiện đại.

Với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, thành phố Lào Cai đã dần tiệm cận các tiêu chí đô thị loại I, nhiều năm liên tục được Hiệp hội Các đô thị Việt Nam suy tôn là đô thị xanh - sạch - đẹp. Những năm gần đây, đô thị có bước phát triển vượt bậc, hạ tầng kỹ thuật được xây dựng từng bước đồng bộ, tốc độ đô thị hóa nhanh, chất lượng cuộc sống của người dân đô thị ngày càng được nâng cao. Để thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố Lào Cai phát triển đồng bộ, cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị đạt các tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị loại I và hướng tới đô thị thông minh giai đoạn 2020 - 2025, thành phố sẽ thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp. Đó là tập trung nguồn lực đầu tư một số dự án trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các vùng phía Tây thành phố theo trục dọc, bên trái tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khai thác hiệu quả quỹ đất trong khu vực. Hoàn chỉnh hệ thống giao thông cảnh quan dọc sông Hồng kết nối từ khu Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành, Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai chạy dọc sông. Nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch đô thị, đảm bảo có tầm nhìn dài hạn, có tính toán các nguồn lực thực hiện theo từng giai đoạn. Vận dụng, lồng ghép các ý tưởng, tiêu chí về phát triển đô thị xanh bền vững, đô thị thông minh trong các đồ án quy hoạch. Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, hoàn thành, đưa vào sử dụng các dự án khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân. Thành phố Lào Cai cũng sẽ tích cực mời gọi các nhà đầu tư chiến lược đến nghiên cứu, lập dự án khả thi trên cơ sở các quy hoạch chung có tầm nhìn đến năm 2040, năm 2050 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai đã được Chính phủ phê duyệt.

Nguồn: Báo Lào Cai

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)