Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Tháp giám sát UBND tỉnh về chương trình phát triển nhà ở

Thứ tư, 09/09/2020 14:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 8/9, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đồng Tháp có buổi giám sát UBND tỉnh về tình hình triển khai, kết quả thực hiện Nghị quyết số 22 ngày 10/12/2015 của HĐND tỉnh về chương trình phát triển nhà ở của tỉnh đến năm 2020.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh và các sở có liên quan

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, kết quả thực hiện chương trình phát triển nhà ở tương đối thành công, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người có công, hộ nghèo, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở sinh viên.

Đến nay, tỉnh đã hỗ trợ về nhà ở cho trên 4.700 hộ người có công với cách mạng, trên 1.100 hộ nghèo, có 1 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đã hoàn thành xây dựng 156 căn nhà riêng lẻ, 2 dự án nhà ở công nhân đã hoàn thành 127 căn nhà, 1 dự án chung cư xã hội đang hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng, Nhà ở sinh viên tập trung tại TP.Cao Lãnh đã hoàn thành giai đoạn 1 với quy mô phục vụ gần 3.400 sinh viên.

Tuy nhiên, còn một số chỉ tiêu chưa đạt theo Nghị quyết (tỷ lệ nhà chung cư, số lượng dự án nhà ở xã hội) do các yếu tố khách quan như người dân chưa có nhu cầu ở chung cư, chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm đầu tư nhà ở xã hội, thu nhập người dân chưa cao không đủ các khoản tích lũy cho nhà ở.

Ngoài ra, việc triển khai thực hiện chương trình phát triển nhà ở gặp một số tồn tại, vướng mắc. Đối với phát triển nhà ở thương mại, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng khó khăn, kéo dài, giá trị bồi thường cao, ảnh hưởng đến việc mời gọi đầu tư. Về phát triển nhà ở xã hội, thiếu quỹ đất sạch để xây dựng, trong khi đó quỹ đất dành để đầu tư nhà ở xã hội từ nguồn các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới chưa có nhiều, một số quỹ đất công sẵn có nhưng vị trí không thu hút được nhà đầu tư. Về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, do đây là gói hỗ trợ cho vay với lãi suất ưu đãi, giá trị cho vay là 25 triệu/hộ nghèo cho nên tâm lý người dân còn ngán ngại, số tiền vay ít không đủ để xây dựng nhà trong khi không có tiền đối ứng…

UBND tỉnh kiến nghị trung ương tiếp tục hỗ trợ về nhà ở theo các chương trình mục tiêu cho đối tượng đang thường trú tại vùng ngập lũ thường xuyên, hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách, những hộ dân đang sinh sống tại những nơi dễ xảy ra sạt lở, không bảo đảm an toàn khi bị tác động của lũ, lụt; bổ sung các gói hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi để các đối tượng chính sách có điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội hoặc tạo lập, cải tạo sửa chữa nhà để ở. Đồng thời, đề xuất HĐND tỉnh thông qua phương án triển khai thí điểm đầu tư xây dựng cụm, tuyến tại một số khu vực có động lực mời gọi đầu tư, sau đó đánh giá rút kinh nghiệm nhân rộng ra toàn tỉnh.

Qua ý kiến của các thành viên đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hùng tiếp thu những vấn đề đoàn giám sát của HĐND tỉnh đặt ra và giao các ngành chức năng rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh để báo cáo HĐND tỉnh xem xét, quyết định hướng thực hiện chương trình phát triển nhà ở của tỉnh thời gian tới.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Kim Tuyến đề nghị UBND tỉnh rà soát lại các số liệu, đánh giá chính xác kết quả thực hiện các chính sách liên quan để xác định nhu cầu phát triển nhà ở trong giai đoạn mới sát thực tế; có cơ chế phối hợp giữa các ngành, địa phương, đoàn thể để thực hiện chương trình hiệu quả.


Ông Phan Văn Thắng – Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được của UBND tỉnh trong thực hiện chương trình phát triển nhà ở

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Văn Thắng ghi nhận những nỗ lực của UBND tỉnh và kết quả đạt được trong thực hiện chương trình phát triển nhà ở thời gian qua và đề nghị Sở Xây dựng xem xét để có sự thống nhất các mẫu nhà theo quy hoạch của các ngành, đoàn thể. Bên cạnh đó, đề nghị Mặt trận Tổ quốc cùng các thành viên của mình vận động và kịp thời thông tin các chính sách liên quan về phát triển nhà ở đến người dân. Về những kiến nghị của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận, xem xét để có hướng giải quyết.

Nguồn: Dongthap.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)