Thành phố Thái Nguyên: Tăng cường quản lý trật tự xây dựng

Thứ hai, 10/08/2020 14:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với mục tiêu xây dựng T.P Thái Nguyên ngày càng văn minh, hiện đại và phát triển bền vững, những năm gần đây, UBND Thành phố đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) đô thị. Nhờ đó, hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố đã được kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn, tỷ lệ công trình vi phạm TTXD ngày càng giảm.

Cán bộ Đội Quản lý trật tự Xây dựng và Giao thông T.P Thái Nguyên kiểm tra công trình xây dựng nhà ở của gia đình ông Nguyễn Văn Long, ở tổ 11, phường Túc Duyên.

Túc Duyên là địa bàn có mật độ dân số đông, tốc độ đô thị hóa nhanh hàng đầu của T.P Thái Nguyên. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Thuận, Chủ tịch UBND phường Túc Duyên cho biết: Để làm tốt công tác quản lý TTXD trên địa bàn, UBND phường đã chỉ đạo cán bộ Địa chính - Xây dựng phối hợp với các tổ dân phố tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân về việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về quản lý TTXD đô thị; hướng dẫn cho nhân dân khi có nhu cầu xây dựng, cải tạo và sửa chữa nhà ở… Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật về TTXD của người dân được nâng lên rõ rệt. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường chỉ phát hiện 1 trường hợp vi phạm xây dựng sai nội dung được cấp phép, giảm 5 trường hợp so với cùng kỳ. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn phường không phát hiện trường hợp xây dựng không có giấy phép.

Xác định công tác quản lý TTXD sẽ góp phần bảo đảm cảnh quan đô thị, tạo cơ sở phát triển kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, bên cạnh công tác tuyên truyền, thời gian qua, UBND T.P Thái Nguyên đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi làm các thủ tục xin cấp phép xây dựng. Tổ chức tiếp nhận, thụ lý hồ sơ xin cấp phép cải tạo, sửa chữa và xây dựng nhà ở cho nhân dân theo đúng quy định, quy trình. Song song với đó, Thành phố cũng chỉ đạo Đội Quản lý trật tự Xây dựng và Giao thông thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm về TTXD để nhắc nhở, xử lý, chấn chỉnh hoạt động xây dựng đô thị.

Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt, công tác quản lý TTXD trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã có nhiều chuyển biến tích cực. 2 năm trở lại đây, tỷ lệ vi phạm TTXD đã giảm mạnh. Nếu như năm 2018, trên địa bàn T.P phát hiện 107 công trình xây dựng vi phạm/1.273 công trình kiểm tra (chiếm 8,4%) thì năm 2019, số công trình xây dựng vi phạm bị xử lý chỉ còn 49/998 công trình kiểm tra (chiếm 4,9%). Tính riêng từ đầu năm đến nay, Đội Quản lý trật tự Xây dựng và Giao thông T. P Thái Nguyên đã kiểm tra 665 công trình xây dựng; phát hiện và xử lý 31 trường hợp vi phạm (chiếm tỷ lệ 4,6%). Trong đó, 3 trường hợp xây dựng không phép; 28 trường hợp xây dựng sai giấy phép.

Mặc dù công tác quản lý TTXD trên địa bàn T.P Thái Nguyên thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực và từng bước đi vào nề nếp. Tuy nhiên, tình trạng xây dựng trái phép, không phép hoặc xây dựng trên đất nông nghiệp… vẫn xảy ra ở một số nơi.

Để khắc phục trạng này, ông Nguyễn Hoàng Mác, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quy hoạch, xây dựng để nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm TTXD nhằm giảm thiểu tình trạng xây dựng công trình không phép, sai phép và xử lý dứt điểm các công trình xây dựng vi phạm còn tồn đọng.

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)