Xây dựng khu công nghiệp Sông Công II: Đẩy nhanh tiến độ Dự án tái định cư

Thứ năm, 18/06/2020 14:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhằm giúp các hộ dân thuộc diện phải di dời chỗ ở để thực hiện Dự án Khu công nghiệp (KCN) Sông Công II sớm ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển sản xuất, hiện nay, Ban Quản lý các KCN tỉnh đang tích cực đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án tái định cư KCN Sông Công II. Mục tiêu được các đơn vị chức năng đề ra là sẽ bàn giao toàn bộ các lô đất tái định cư còn lại cho người dân vào cuối năm nay.

Hiện nay, nhiều hộ dân phải di dời chỗ ở để phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án KCN Sông Công II
đã chuyển đến khu tái định cư, ổn định cuộc sống.

Nhằm giúp các hộ dân thuộc diện phải di dời chỗ ở để thực hiện Dự án Khu công nghiệp (KCN) Sông Công II sớm ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển sản xuất, hiện nay, Ban Quản lý các KCN tỉnh đang tích cực đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án tái định cư KCN Sông Công II. Mục tiêu được các đơn vị chức năng đề ra là sẽ bàn giao toàn bộ các lô đất tái định cư còn lại cho người dân vào cuối năm nay.

Dự án tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng KCN Sông Công II được xây dựng trên diện tích 21,7ha, với  quy mô 336 lô đất tái định cư, nằm trên địa bàn xóm Tân Tiến, xã Tân Quang (T.P Sông Công). Dự án được khởi công từ tháng 5-2018 với tổng mức đầu tư trên 320 tỷ đồng, do Ban Quản lý các KCN tỉnh làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là Công ty TNHH Vũ Tần.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hoàng Hải, Phó Ban Quản lý các KCN tỉnh cho hay: Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về chỗ ở cho các hộ dân thuộc diện phải di dời phục vụ giải phóng mặt bằng KCN Sông Công II, chúng tôi đã quyết định thực hiện Dự án tái định cư l àm 3 giai đoạn theo hình thức “cuốn chiếu”, tức là giải phóng mặt bằng đến đâu sẽ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đến đó để bàn giao ngay đất tái định cư cho người dân xây dựng nhà cửa và chuyển đến nơi ở mới. Đến nay, giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của Dự án đã cơ bản hoàn thành và bàn giao được 170/336 lô đất tái định cư cho người dân. Ban Quản lý các KCN tỉnh đang tích cực chỉ đạo đơn vị thi công gấp rút triển khai giai đoạn 3 của Dự án để bàn giao những lô đất tái định cư còn lại vào cuối năm 2020 theo đúng tiến độ đã cam kết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, toàn bộ hạ tầng kỹ thuật tại các lô đất tái định cư đã bàn giao cho người dân đều cơ bản hoàn thiện. Đường giao thông được kết nối và trải nhựa phẳng phiu, hệ thống điện chiếu sáng được bố trí dọc theo các trục đường. Ngoài ra, hệ thống cấp nước sạch, nước chữa cháy và hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cây xanh, vỉa hè… cũng đảm bảo yêu cầu nhằm tạo điều kiện sinh hoạt thuận lợi nhất cho người dân. Hiện nay, Khu tái định cư KCN Sông Công II đã có 42 hộ gia đình chuyển đến sinh sống. Cùng với đó, hàng chục hộ gia đình khác cũng đang tiến hành xây dựng nhà cửa và công trình phụ để sớm chuyển đến nơi ở mới. Dự kiến, đến cuối tháng 8 này, Khu tái định cư sẽ đón thêm khoảng  70 hộ gia đình nữa chuyển đến sinh sống.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Phan Trần Lễ, một trong những hộ chuyển ra Khu tái định cư đầu tiên, phấn khởi: "Hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng KCN Sông Công II nên ngay sau khi có quyết định thu hồi đất của Nhà nước, gia đình tôi đã bàn giao mặt bằng, nhận tiền đền bù và chuyển đến nơi ở mới. Khi chuyển ra Khu tái định cư, gia đình tôi cùng với những gia đình khác được Nhà nước hỗ trợ tiền mua lương thực trong 6 tháng để ổn định cuộc sống. So với nơi ở cũ, điều kiện ăn ở, sinh hoạt tại Khu tái định cư tốt hơn rất nhiều, đường sá đi lại thuận lợi, không còn cảnh lầy lội, bụi bặm như trước đây...

Với mục tiêu bàn giao 166 lô đất tái định còn lại cho người dân vào cuối năm 2020, hiện Ban quản lý các KCN tỉnh
đang đôn đốc nhà thầu gấp rút hoàn thành giai đoạn 3 của Dự án tái định cư KCN Sông Công II.

Với mục tiêu bàn giao 166 lô đất tái định còn lại cho người dân vào cuối năm 2020, hiện nay, đơn vị thi công là Công ty TNHH Vũ Tần đang huy động toàn bộ nhân lực và máy móc, trang thiết bị triển khai thi công 24/24 giờ để gấp rút hoàn thành giai đoạn 3 của Dự án tái định cư. Ông Vũ Xuân Tần, Giám đốc Công ty TNHH Vũ Tần cho biết: Đến nay, giai đoạn 3 của Dự án tái định cư đã được hoàn thành trên 35% khối lượng công việc. Cùng với đẩy nhanh tiến độ thi công, chúng tôi cam kết sẽ thực hiện các hạng mục Dự án tái định cư đảm bảo chất lượng theo đúng thiết kế đã được phê duyệt.

Việc đẩy nhanh tiến độ Dự án tái định cư sẽ quyết định đến mục tiêu sớm hoàn thành Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN Sông Công II, một trong những dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, đến nay, Dự án KCN Sông Công II đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng được 210ha/250ha (đạt 84% tổng diện tích). Trong đó, 136ha đã được san nền và xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Mặc dù chưa hoàn thiện hạ tầng, song KCN Sông Công II đã thu hút được 10 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có 7 dự án FDI và 3 dự án vốn đầu tư trong nước, với tổng số vốn đăng ký trên 650 triệu USD và trên 250 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy đạt 73%. Dự kiến khi lấp đầy, KCN Sông Công II sẽ thu hút vốn đầu tư quy đổi gần 1,5 tỷ USD. Các dự án trong KCN mỗi năm sẽ tạo kim ngạch xuất khẩu trên 2 tỷ USD, nhập khẩu trên 1,6 tỷ USD, tạo việc làm mới cho 20.000 lao động, nộp ngân sách khoảng 1.000 tỷ đồng/năm.

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)