Hội thảo khoa học "Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá đến năm 2040"

Thứ hai, 01/06/2020 16:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 31/5, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội thảo khoa học (lần 2) "Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá đến năm 2040". Dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên – Môi trường, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các chuyên gia, các nhà khoa học, kiến trúc sư, đại diện các Hội Quy hoạch phát triển đô thị một số thành phố lớn.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Phát, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ,
Chủ tịch Hội Liên hiệp Khoa học kỹ thuật Thanh Hoá; Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Phát, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Khoa học kỹ thuật Thanh Hoá cho biết: thành phố Thanh Hoá là trung tâm hành chính – chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật, là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Thanh Hoá. Được thành lập năm 1804 theo đạo dụ của vua Gia Long, đến nay thành phố đã có lịch sử 216 năm. Trải qua quá trình lịch sử, thành phố đã có nhiều biến động: xây dựng – phát triển rồi bị tàn phá nghiêm trọng trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Từ sau khi thống nhất đất nước, thành phố Thanh Hoá bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, từ đô thị loại III lên đô thị loại I. Diện tích liên tục được mở rộng, quy mô dân số ngày một tăng, kinh tế ngày càng phát triển. Quy hoạch chung của thành phố cũng được lập và thay đổi nhiều lần. Hiện tại, thành phố Thanh Hoá có quy mô dân số khoảng hơn 500.000 người, diện tích tự nhiên 145 km2 với 34 phường xã; là đô thị loại I trực thuộc tỉnh nhưng là đô thị có quy mô lớn của cả nước. Trước đòi hỏi của thực tiễn và yêu cầu phát triển nhanh trong thời gian tới, tháng 01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá (thành phố Thanh Hoá mở rộng) đến năm 2040; theo đó, thành phố sẽ được mở rộng với quy mô hơn 228 km2, dân số khoảng 850.000 người.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ mong muốn: qua hội thảo này, Ban Tổ chức mong muốn nhận được nhiều ý kiến, góc nhìn của các nhà khoa học, các chuyên gia về quy hoạch, quản lý đô thị về xác định quy mô, cấu trúc đô thị hợp lý; phương án bố cục các khu chức năng của đô thị; kinh nghiệm quản lý, thu hút đầu tư… để tỉnh Thanh Hoá tiếp thu, chỉ đạo cơ quan tư vấn, hoàn thiện, nâng cao chất lượng Đồ án Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Hội thảo khoa học (lần thứ 2) “Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá đến năm 2040” đã nhận được hàng chục tham luận, ý kiến của các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học làm rõ vai trò, vị trí, chức năng và các hướng không gian phát triển của thành phố Thanh Hoá. Các ý kiến cho rằng, thành phố Thanh Hoá trong tương lai có điều kiện để phát triển mạnh cả theo trục Bắc – Nam và trục Đông – Tây. Nếu theo trục Bắc – Nam, thành phố Thanh Hoá sẽ nằm giữa hai trung tâm công nghiệp lớn của tỉnh, là Bỉm Sơn và Nghi Sơn; do vậy, có thể hình thành các chức năng chính, như: logistics, đào tạo nhân lực chất lượng cao, công nghiệp sạch, tài chính ngân hàng, ẩm thực, lưu trú, nghỉ dưỡng. Nếu theo trục Đông – Tây, với lợi thế hướng biển sẽ có thể phát triển mạnh về dịch vụ nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khoẻ, du lịch văn hoá và nông nghiệp – lâm nghiệp công nghệ cao. Các đại biểu cũng cho rằng: trong tương lai, thành phố Thanh Hoá nên thay đổi từ mô hình cấu trúc đô thị tập trung đơn tâm sang mô hình đa tâm tích hợp, với các trung tâm đô thị, như: trung tâm lịch sử, trung tâm hành chính – chính trị mới, trung tâm đào tạo, trung tâm logistics, trung tâm du lịch chăm sóc sức khoẻ, trung tâm nông nghiệp công nghệ cao. Một số tham luận cũng đề cập sâu tới quy hoạch kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ hướng tới đô thị thông minh, phát triển bền vững; cấu trúc đô thị Thanh Hoá đáp ứng tiêu chuẩn văn minh – hiện đại – thông minh – bản sắc; những vấn đề trong quản lý và khai thác tài nguyên đất, bảo vệ môi trường, sử dụng nguồn lực đầu tư…

Phát biểu bế mạc hội thảo, đồng chí Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn các ý kiến, tham luận của các đồng chí nguyên lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các nhà khoa học, các chuyên gia về quản lý và phát triển đô thị. Đây là những ý kiến tâm huyết và hết sức sâu sắc, giúp tỉnh Thanh Hoá hoàn thiện Đồ án Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá đến năm 2040, đảm bảo xây dựng đô thị Thanh Hoá thực sự là nơi hội tụ, kết nối, là trung tâm động lực phát triển của tỉnh Thanh Hoá. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự  quan tâm, góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học để Đồ án hoàn thiện và mang tính khả thi cao đối với sự phát triển của đô thị Thanh Hoá trong tương lai.

Nguồn: Truyenhinhthanhhoa.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)