Quảng Trị: Thực hiện hiệu quả xã hội hóa xây dựng hạ tầng đô thị

Thứ năm, 28/05/2020 15:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Năm 2016, UBND thành phố Đông Hà xây dựng các đề án xã hội hóa xây dựng vỉa hè, điện chiếu sáng khu dân cư và trồng cây xanh, xây dựng hệ thống thoát nước khu dân cư trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020. Kết quả sau gần 5 năm triển khai thực hiện, các đề án đã góp phần quan trọng hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí trên hành trình hướng đến đô thị loại II của thành phố Đông Hà.

Hệ thống thoát nước được xây dựng giải quyết tình trạng ứ đọng nước thải ở khu dân cư Khu phố 2, Phường 5.
Ảnh: BB

Tại các ngõ hẻm của các khu dân cư thuộc địa bàn Phường 5, tình trạng nước thải ngập úng, ứ đọng như trước đây nay đã được giải quyết triệt để. Bà Hoàng Thị Loàn, ở Khu phố 2 nhớ lại: “Ngõ trước nhà tôi đây, mấy năm trước kể cả mùa hè cũng thường xuyên bị ứ đọng nước thải, bốc mùi khó chịu. Giữa ngày nắng mà phải lội nước bẩn là chuyện thường ngày, đời sống của người dân bị ảnh hưởng không nhỏ. Nhờ thành phố triển khai đề án xã hội hóa xây dựng hệ thống thoát nước khu dân cư, các hộ dân đồng thuận đóng góp thêm kinh phí để làm hệ thống thoát nước nên hiện nay, ngõ thông thoáng, sạch đẹp”.

Khu phố trưởng Khu phố 2 Phường 5 Hồ Xuân Tiễn cho biết, đề án được triển khai trên địa bàn khu phố đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của người dân. Sau khi có chủ trương của thành phố, với vai trò là Khu phố trưởng, ông cùng các thành viên Ban cán sự khu phố điều tra, khảo sát tình hình trên địa bàn, xem những khu vực nào tồn tại tình trạng ứ đọng nước thải chưa được xử lý. Sau đó mời cán bộ địa chính phường về khảo sát, lập dự toán cụ thể, tiến hành họp dân để công khai cho dân biết về tổng kinh phí thực hiện, mức hỗ trợ của Nhà nước và khoản kinh phí người dân cần đóng góp để thực hiện. “Việc công khai minh bạch dự toán kinh phí cho người dân biết, tham gia ý kiến đã mang lại hiệu quả tích cực là người dân đồng thuận cao, từ đó tự nguyện đóng góp kinh phí để thực hiện. Trong quá trình vận động, chúng tôi đề xuất những hộ có điều kiện kinh tế tốt hơn gánh vác thêm phần kinh phí cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong khu phố và được người dân vui vẻ hưởng ứng. Kết quả là đến nay, Khu phố 2 đã thực hiện được 5 công trình thoát nước, tổng trị giá hơn 500 triệu đồng, trong đó kinh phí người dân đóng góp khoảng 150 triệu đồng”, ông Tiễn cho biết thêm.

 Theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị thành phố Đông Hà, việc thực hiện đề án xã hội hóa xây dựng vỉa hè, điện chiếu sáng khu dân cư và trồng cây xanh thành phố giai đoạn 2014-2020 đến nay đã đạt được những kết quả quan trọng. UBND các phường đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân và tổ chức thực hiện tốt nội dung xã hội hóa điện chiếu sáng khu dân cư và được người dân đồng thuận cao. Giai đoạn 2014 - 2019 đã thực hiện xã hội hóa đối với 269 tuyến đường khu vực, đường kiệt, tổng chiều dài 51,649 km, tổng số bộ đèn lắp đặt mới là 1.325 bóng với tổng kinh phí đầu tư hơn 8,6 tỉ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 3,5 tỉ đồng. Riêng với thực hiện nội dung xã hội hóa vỉa hè gặp nhiều khó khăn, HĐND thành phố đã thống nhất tập trung nguồn ngân sách đưa vào kế hoạch hằng năm để xây dựng hệ thống vỉa hè các tuyến chính của thành phố. Năm 2017, UBND Phường 1 đã vận động tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường Cửa Tùng, đoạn từ đường Nguyễn Trãi đến đường Lê Thế Hiếu với diện tích lát vỉa hè 595 m2 , tổng mức đầu tư hơn 128 triệu đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 20 triệu đồng.

Về xã hội hóa trồng cây xanh, đến nay đã có UBND Phường 2 tổ chức thực hiện tuyến đường Bùi Thị Xuân, đoạn từ đường Lê Duẩn đến đường Mạc Đĩnh Chi với tổng mức đầu tư hơn 23,5 triệu đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 3,8 triệu đồng. Đối với việc thực hiện đề án xã hội hóa hệ thống thoát nước khu dân cư, toàn thành phố đã đầu tư xây dựng được hơn 2,7 km chiều dài hệ thống thoát nước với tổng mức đầu tư hơn 3,4 tỉ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 831 triệu đồng. Riêng với đề án này, kế hoạch đặt ra là xây dựng 15 km hệ thống thoát nước trên toàn thành phố, tiến độ thực hiện mới chỉ đạt 18,2%.

Phát huy hiệu quả triển khai các đề án xã hội hóa xây dựng vỉa hè, điện chiếu sáng khu dân cư và trồng cây xanh, xây dựng hệ thống thoát nước khu dân cư trên địa bàn thành phố Đông Hà giai đoạn 2016 - 2020, Phòng Quản lý đô thị tiếp tục tham mưu UBND thành phố xây dựng dự thảo các đề án cho giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, chủ trương là tiếp tục vận động Nhân dân cùng tham gia đóng góp kinh phí xây dựng để khơi dậy phong trào quần chúng nhân dân tham gia nâng cấp, chỉnh trang và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Phương án triển khai trong giai đoạn 2020 - 2025 cũng sẽ có những thay đổi để phù hợp với tình hình thực tiễn. Về xã hội hóa điện chiếu sáng, đối với các tuyến ngắn dưới 150 m hoặc tuyến chỉ bố trí khoảng 4 bóng đèn trở xuống và dân cư ở đều thì dân đóng góp toàn bộ kinh phí, thành phố chỉ hỗ trợ đấu nối, trả tiền điện chiếu sáng. Thành phố đang tập trung đầu tư xây dựng vỉa hè các tuyến chính, đối với một số tuyến nhỏ nếu người dân có nhu cầu đầu tư thì UBND các phường chủ động đề xuất triển khai thực hiện trên cơ sở cân đối từ ngân sách phường. Đối với đề án xã hội hóa hệ thống thoát nước, kết cấu xây dựng hiện đang sử dụng các loại hình kết cấu ống bê tông cốt thép, nay cho phép được sử dụng các loại ống nhựa HPDE hoặc mương hở để phù hợp với điều kiện địa hình của từng khu vực và giảm chi phí đóng góp.

Việc tổ chức thực hiện các đề án xã hội hoá đã được HĐND thành phố thông qua có ý nghĩa quan trọng tác động đến nhiều mặt về kinh tế - xã hội của thành phố, đặc biệt trong giai đoạn thành phố đang tập trung xây dựng các tiêu chí đạt đô thị loại II. UBND các phường cần xem đây là nhiệm vụ chính trị của địa phương để chỉ đạo ban cán sự các khu phố, tổ dân phố phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể xã hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nguồn vốn đóng góp và tăng cường công tác quản lý, giám sát tốt việc sử dụng nguồn kinh phí do người dân đóng góp, đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án.

Nguồn: Báo Quảng Trị

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)