Quyết tâm xây dựng thị trấn Ái Tử trở thành đô thị loại IV vào năm 2025

Thứ năm, 21/05/2020 14:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với sự phấn đấu, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, huy động mọi nguồn lực, tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020. Nhờ đó, thị trấn Ái Tử đã đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Nổi bật là nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao. Tổng giá trị sản xuất các ngành đạt 436,87 tỉ đồng, tăng 229,65 tỉ đồng so với năm 2015, tăng bình quân hằng năm 16,06%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tăng tỉ trọng thương mại, dịch vụ, giảm tỉ trọng nông nghiệp. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng (CN - TTCN & XD) chiếm 39%, tạo động lực cho phát triển đô thị. Thương mại - dịch vụ (TM - DV) chiếm 58,52%, đóng góp vào sự tăng trưởng ngành TM-DV trên địa bàn. Nông nghiệp chiếm tỉ trọng 2,48%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 63,5 triệu đồng/người/năm (Nghị quyết đại hội: 61,6 triệu đồng/người/năm), tăng 30,07 triệu đồng so với năm 2015. Văn hóa - xã hội có sự tiến bộ; an sinh xã hội đảm bảo; quốc phòng - an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng đạt được những kết quả tích cực. Bộ mặt đô thị khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

 Nét nổi bật trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế- xã hội nhiệm kỳ qua đó là Đảng bộ thị trấn Ái Tử đã bám sát các nghị quyết, kế hoạch, kết luận của cấp trên để ban hành các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế. Phát triển các lĩnh vực CN- TTCN & XD, TM- DV, văn hóa - xã hội, quốc phòng- an ninh; công tác quy hoạch và xây dựng đô thị… Theo đó, thị trấn Ái Tử đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào các cụm công nghiệp. Hiện Cụm CN Ái Tử với quy mô 11ha; có 13 doanh nghiệp đầu tư đi vào sản xuất ổn định, tạo việc làm cho 600 lao động có thu nhập 4 - 5 triệu đồng/ người/tháng, đóng góp ngân sách hằng năm khoảng 5 tỉ đồng. Cụm CN Đông Ái Tử được quy hoạch 34,6 ha đang triển khai xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng giai đoạn 1 và đang triển khai giai đoạn 2 với tổng nguồn vốn 80 tỉ đồng, có 16 dự án được cấp phép chủ trương đầu tư với tổng nguồn vốn 726,7 tỉ đồng, 9 doanh nghiệp đang triển khai dự án, trong đó có 3 dự án may mặc có quy mô, mở ra triển vọng phát triển mạnh công nghiệp trong thời gian tới, góp phần giải quyết lao động trên địa bàn. Đây được xem là tiềm năng, nguồn lực cho kinh tế thị trấn phát triển.

 Công tác xúc tiến đầu tư đã được tăng cường. Nhiều loại hình dịch vụ kinh doanh phát triển và hoạt động ổn định, đóng góp vào sự tăng trưởng ngành TM-DV trên địa bàn. Giá trị ngành TM-DV đạt 255,7 tỉ đồng, tăng bình quân 18,13%. Sự tăng trưởng trong lĩnh vực TM-DV đã đóng góp không nhỏ trong việc giải quyết việc làm cho người lao động. Trên địa bàn hiện có 631 cơ sở TM-DV giải quyết việc làm cho 1.135 lao động.

Một góc thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong. Ảnh: PV

Công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị được chú trọng. Đảng ủy đã ban hành và tổ chức triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa XIX) về “Xây dựng và phát triển thị trấn Ái Tử huyện Triệu Phong đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư xây dựng. Trong 5 năm trên địa bàn đã nhựa hóa được 8,18 km, nâng tỉ lệ nhựa hóa đạt 81% số đường đã xây dựng và đạt 60% so với số đường quy hoạch phục vụ dân sinh, hạn chế ô nhiễm môi trường. Các thiết chế văn hóa, thông tin được tăng cường. 5/5 tiểu khu đã đầu tư xây dựng nhà văn hóa để Nhân dân có nơi sinh hoạt ổn định, khang trang. Hạ tầng đô thị được quan tâm chỉnh trang, xây dựng; nhà cửa được người dân đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới, góp phần làm thay đổi diện mạo của thị trấn ngày càng văn minh. Tổng vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn do nhà nước quản lý 176,9 tỉ đồng.

 Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, tiếp tục được thị trấn Ái Tử quan tâm, chú trọng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ngày càng đi vào chiều sâu và thu được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, 5/5 tiểu khu, 3/3 đơn vị trường học giữ vững danh hiệu đơn vị văn hóa; 3/5 tiểu khu được tặng danh hiệu khu dân cư tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, 4 tiểu khu được UBND huyện công nhận đơn vị văn hóa lần thứ 2; hằng năm bình quân có trên 97% hộ gia đình đạt tiêu chí gia đình văn hóa.

 Chất lượng công tác giáo dục được duy trì ổn định. Đặc biệt chất lượng mũi nhọn tiếp tục phát huy và luôn dẫn đầu các trường trong toàn huyện. Trong 5 năm qua, cấp uỷ đảng, chính quyền luôn quan tâm, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Tổng nguồn vốn đầu tư trong 5 năm cho sự nghiệp giáo dục 13,6 tỉ đồng. Trong đó ngân sách nhà nước 12 tỉ đồng, nguồn xã hội hóa là 1,6 tỉ đồng. Đến nay trên địa bàn thị trấn có trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ II, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm. Chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên. Quốc phòng- an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng được đặc biệt chú trọng và đạt được những kết quả tích cực. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng từ thị trấn đến các chi ủy, chi bộ được tăng cường; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 Trong những năm tới, Đảng bộ thị trấn Ái Tử đặt ra mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân; huy động tối đa các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, đẩy mạnh phát triển CNXD, TM-DV ngành nghề gắn với bảo vệ môi trường; giữ vững an ninh- quốc phòng, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và ý thức văn minh đô thị của người dân. Đảng bộ thị trấn Ái Tử chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong Nhân dân, cụ thể hóa nghị quyết đại hội đảng các cấp bằng các chương trình, đề án cụ thể, xây dựng thị trấn Ái Tử phát triển vững mạnh toàn diện, phấn đấu đến năm 2025 thị trấn cơ bản đạt đô thị loại IV.

Nguồn: Quangtri.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)