Thái Nguyên: Quan tâm hỗ trợ người có công về nhà ở

Thứ hai, 27/04/2020 11:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Toàn huyện Võ Nhai hiện có 1.612 người có công còn sống, trong đó có 572 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Những năm qua, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hàng trăm hộ người có công ở Võ Nhai đã được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở.

Gia đình ông Lâm Hồng Nghi, ở xóm Là Dương, xã Lâu Thượng (Võ Nhai) xây dựng được nhà ở
khang trang nhờ có tiền hỗ trợ theo Quyết định số 22.

Dẫn chúng tôi ghé thăm một số ngôi nhà của người có công được xây mới, sửa chữa trong thời gian qua, anh Trần Xuân Học, cán bộ phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Võ Nhai nói: Những gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở đều có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế. Nhà ở của các hộ này đa phần là nhà gỗ, đã xuống cấp nhưng chưa đủ điều kiện kinh tế để sửa chữa, xây mới. Nguồn hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ để sửa chữa và 40 triệu đồng/hộ xây mới là sự động viên rất lớn đối với các đối tượng được hưởng.

Tiếp xúc với những người có công được hỗ trợ, chúng tôi cảm được niềm vui của họ. Chỉ vào túp lều bên cạnh ngôi nhà mới khang trang, ông Lâm Hồng Nghi ở xóm Là Dương, xã Lâu Thượng (Võ Nhai) chia sẻ: “Nhà cũ của tôi đấy. Dột nát lắm rồi! Vì không đủ tiền sửa chữa nên nhiều năm qua gia đình vẫn phải chịu cảnh nắng rát mặt, mưa rơi đỉnh đầu dù đang ở trong nhà. Được hỗ trợ 40 triệu đồng, tôi đã vay mượn thêm để xây mới và đã hoàn thành vào cuối năm 2019”. Còn ông Ma Văn Quy, ở xóm Na Rang, xã Vũ Chấn (Võ Nhai), người có công thuộc hộ nghèo bộc bạch: “Nhờ có 20 triệu đồng hỗ trợ của Nhà nước, tôi đã gia cố lại toàn bộ mái nhà và một số chỗ đã xuống cấp. Được sống trong ngôi nhà vững chãi, ấm áp tôi thấy an tâm hơn”.

Để việc triển khai xây mới, hỗ trợ nhà ở cho người có công được thực hiện có hiệu quả, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Võ Nhai đã tích cực vào cuộc. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tràng Xá cho hay: “Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, thường xuyên kiểm tra, đôc đốc, nhắc nhở giám sát các hộ được hưởng chế độ thực hiện đúng quy định. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã tuyên truyền và phối hợp với các hội, đoàn thể giúp đỡ các gia đình xây dựng nhà ở, tận dụng nhân công, khai thác vật liệu cát, sỏi, đá, gỗ tại chỗ”.

Bà Hoàng Thị Dậu, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Võ Nhai cho biết: Những năm qua, việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện đã tạo thành phong trào lan tỏa trong xã hội, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân cùng thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện còn huy động cả hệ thống chính trị trong triển khai công tác hỗ trợ người có công. Đồng thời vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện. Từ nguồn quỹ này, nhiều người có công được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở.

Trong giai đoạn 2013-2019, toàn huyện Võ Nhai có 727 người có công được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22 với tổng kinh phí trên 19,2 tỷ đồng, trong đó có 234 hộ xây mới và 493 hộ sửa chữa nhà. Nhà ở cho người có công được xây mới, sửa chữa đều đảm bảo tiêu chí 3 cứng (mái, khung tường, nền). Để nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ đối tượng chính sách, người có công về nhà ở, thời gian tới, huyện Võ Nhai đang nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động nguồn lực từ cộng đồng để xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ người có công trong cuộc sống.

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)