Lào Cai: Ban hành quy định giá nước sạch sinh hoạt khu vực nông thôn

Thứ sáu, 17/04/2020 14:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 09/2020/QĐ –UBND về việc quy định giá nước sạch sinh hoạt khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2020.

Quy định giá nước sạch sinh hoạt khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh áp dụng đối với các công trình cấp nước sạch sinh hoạt, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước hoặc có nguồn gốc từ nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Vận hành thiết bị xử lý nước sinh hoạt.

Đối tượng áp dụng gồm: Các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trực tiếp sử dụng nước sạch sinh hoạt khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh; các tổ chức, cá nhân được UBND cấp xã giao trực tiếp quản lý, khai thác công trình nước sạch do UBND xã, thị trấn quản lý; các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến công trình nước sạch do UBND xã, thị trấn quản lý trên địa bàn tỉnh.

Giá nước sạch sinh hoạt khu vực nông thôn được áp dụng theo mục đích sử dụng nước: Nước sạch dùng cho sinh hoạt hộ gia đình; nước sạch dùng cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, phục vụ mục đích công cộng; nước sạch dùng cho hoạt động sản xuất vật chất; nước sạch dùng cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Giá nước sinh hoạt được áp dụng theo khu vực xã, thôn, trong đó giá nước sạch sinh hoạt bình quân khu vực I là 3.700 đồng/m3, khu vực II là 3.100 đồng/m3, khu vực III là 2.500 đồng/m3. Mức giá trên không bao gồm thuế tài nguyên, thuế giá trị gia tăng (VAT), phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt theo quy định và không tính giá trị khấu hao tài sản cố định.

Kiểm tra hệ thống lọc nước sinh hoạt nông thôn.

Đối với các hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt mà chưa lắp đồng hồ đo hoặc đối với khu vực nông thôn, dùng chung bể nước tại các địa điểm tập trung thì tạm thời áp dụng mức thu khoán theo mức tiêu thụ 4 m3/người/tháng; những địa phương không tính được theo người thì khoán theo hộ gia đình sử dụng nước sạch theo mức tiêu thụ là 16 m3/hộ/tháng theo giá quy định.

Đối với các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân sử dụng nước sạch dùng cho hoạt động sản xuất vật chất; nước sạch dùng cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thì trường hợp đăng ký sử dụng nước sạch từ ngày quyết định có hiệu lực phải được lắp đặt đồng hồ đo lượng nước tiêu thụ trước khi được cấp và sử dụng nước.

Trường hợp đang sử dụng nước sạch, nhưng trước đây chưa lắp đặt đồng hồ đo lượng nước tiêu thụ thì cơ quan quản lý, cung cấp nước sạch sẽ rà soát, lắp đặt đồng hồ đo lượng nước tiêu thụ trong thời gian 3 tháng, từ ngày quyết định có hiệu lực. Trong thời gian chưa lắp đặt đồng hồ đo lượng nước tiêu thụ thì mức tiêu thụ tính theo mức khoán đối với các cơ quan, đơn vị là 20 m3/đơn vị/tháng; đối với hộ gia đình, cá nhân là 30 m3/hộ/tháng và giá nước sạch tùy theo mục đích sử dụng được tính theo quy định tại quyết định này.

Nguồn: Báo Lào Cai

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)