Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thứ sáu, 10/04/2020 15:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bên cạnh tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh cũng đang tích cực yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đến 30/9/2020 sẽ hoàn thành 100% kế hoạch vốn.

Tuyến đường trục chính Khu đô thị Cái Rồng (Vân Đồn) đang được nhà thầu triển khai, ngày 4/4/2020.

Đến thời điểm này, tổng kế hoạch vốn chi đầu tư phát triển của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2020 là trên 16.289 tỷ đồng, tăng trên 2.100 tỷ đồng so với kế hoạch giao đầu năm, chiếm 59,6% tổng chi ngân sách địa phương giao đầu năm. Trong đó, ngân sách Trung ương trên 1.030 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 7.325 tỷ đồng, ngân sách huyện, xã là 7.934 tỷ đồng.

Các nguồn vốn này bên cạnh tập trung phân khai cho các dự án, công trình chuyển tiếp, thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, còn lại tập trung bố trí cho các dự án khởi công mới trong năm 2020 và công tác chuẩn bị đầu tư cho những năm tới.

Theo ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, các dự án khởi công mới thuộc cấp tỉnh phê duyệt năm 2020 đều là những dự án động lực, trọng điểm. Trong đó có 15 dự án nằm trong Nghị quyết số 151/2018/NQ-HĐND ngày 7/12/2018 đã được phê duyệt dự án trước ngày 31/10/2019 theo đúng quy định và đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để tổ chức khởi công trong quý II/2020; 6 dự án giao thông trọng điểm, bao gồm: Đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; cầu Cửa Lục 1; Cửa Lục 3; đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338 - giai đoạn 1; hoàn chỉnh nút giao Đầm Nhà Mạc; đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, đoạn nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338.


Các nhà thầu thi công tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả, ngày 4/4/2020.

Đối với các dự án khởi công mới do cấp huyện phê duyệt, ngoài huyện Cô Tô không có dự án khởi công mới, đến hết quý I có 2 địa phương (Uông Bí, Ba Chẽ) đã được UBND tỉnh đồng ý khởi công mới dự án, còn lại đang trong quá trình hoàn thiện lại các thủ tục đầu tư, cũng như điều chỉnh kế hoạch vốn đảm bảo xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản.

Để đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đến 30/9/2020 phải hoàn thành 100% kế hoạch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo Kết luận số 56/TB-UBND ngày 26/3/2020, hiện các chủ đầu tư đang tích cực chỉ đạo các đơn vị nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động nguồn lực, nhân lực, trang thiết bị máy móc kỹ thuật đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, nhất là đối với những dự án, công trình trọng điểm, động lực phải hoàn thành trong năm 2020 nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Ghi nhận tại một số công trình trọng điểm đang được triển khai xây dựng, như: Đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả, hoàn thiện hạ tầng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bệnh viện Lão khoa, hiện nay hầu hết các nhà thầu đang tích cực triển khai thi công gắn với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 chặt chẽ.


Nhà thầu thi công tuyến đường nối Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn với Khu công viên phức hợp có casino
(xã Vạn Yên, Vân Đồn), ngày 4/4/2020.

Với sự chủ động vào cuộc của các chủ đầu tư, sở, ngành, địa phương, đến hết 31/3/2020, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt 11% kế hoạch năm. Trong đó, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh giải ngân được 18%; Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp giải ngân được 8%. Địa phương có số giải ngân cao nhất là TP Uông Bí với 20%, địa phương có số giải ngân thấp nhất là Vân Đồn với 2%.

Trước sức ép về tiến độ giải ngân và khối lượng hoàn thành các dự án trong năm 2020, tại cuộc họp giao ban xây dựng cơ bản quý I, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo: Đối với các dự án khởi công mới của tỉnh phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật (chủ trương đầu tư được duyệt, nằm trong quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất được duyệt…). Chủ đầu tư, các sở, ngành chủ động phối hợp trong công tác thẩm định các dự án để không bị động khi triển khai thực hiện, nhất là phải khảo sát kỹ địa hình, đánh giá tác động khi triển khai xây dựng ảnh hưởng đến môi trường xung quanh liên quan đến việc sử dụng đất, chuyển đổi đất rừng các loại, đất lúa, đất nuôi trồng thủy hải sản…

Đồng thời, các chủ đầu tư hoàn toàn chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về đề xuất các dự án chưa lường hết các yếu tố làm ảnh hưởng đến chậm tiến độ triển khai ngoài thực địa; tập trung các thủ tục lựa chọn nhà thầu để khởi công ngay công trình khi có đủ điều kiện, chậm nhất trong quý II/2020.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)