Hỗ trợ nước ngọt cho người dân Bến Tre

Thứ năm, 12/03/2020 11:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trước tình trạng thiếu nước ngọt trong sinh hoạt tại tỉnh Bến Tre do hạn, mặn kéo dài. Những ngày qua, các đơn vị quân đội, tổ chức và cá nhân đã tham gia tích cực hỗ trợ nước ngọt tại đây.

Bộ đội Quân khu 9 hỗ trợ nhân dân Bến Tre nước sinh hoạt. (Ảnh: Báo Đồng Khởi)

Những ngày qua, Bến Tre là một trong những địa phương bị thiếu nước ngọt sinh hoạt và sản xuất nặng nhất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Mặc dù Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre đã chủ động mua nước từ các nhà máy cấp nước ở Tiền Giang và Vĩnh Long, vận chuyển về bằng xe và sà lan để cung cấp trực tiếp cho các đơn vị, nhưng vẫn không đủ.

Trước tình hình đó, Cục Hậu cần Quân khu 9 đã điều 3 tàu vận tải chở gần 500 mét khối nước ngọt cung cấp cho người dân vùng hạn mặn, ưu tiên các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn 2 xã Tiên Long, huyện Châu Thành và xã Phước Long huyện Giồng Trôm. Riêng các hộ thuộc diện khó khăn không có điều kiện đi lấy nước tại điểm tập trung sẽ được cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ mang nước đến tận nhà.

Đại tá Võ Phi Hùng, Phó trưởng Phòng Tham mưu - Kế hoạch (Cục Hậu cần) cho biết, trước khó khăn về nước sinh hoạt của nhân dân tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã chỉ đạo Cục Hậu cần nhanh chóng chở nước sạch cung cấp cho đồng bào bị xâm nhập mặn. Cụ thể, sử dụng 2 tàu 60 tấn, 1 tàu 200 tấn để vận chuyển nước sạch từ TP. Cần Thơ giúp người dân khắc phục khó khăn, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và mối quan hệ gắn bó máu thịt của quân đội đối với nhân dân.

Bên cạnh việc cấp nước, lực lượng vũ trang Quân khu 9 tiếp tục tuyên truyền cho bộđội và nhân dân chủ động tiết kiệm nước, tích trữ và sử dụng nước hiệu quả. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực tại chỗ để đầu tư xây dựng công trình cấp nước, mua sắm trang thiết bị cấp, chứa nước, sử dụng khi thời tiết diễn biến phức tạp và khan hiếm nguồn nước.

Theo kế hoạch, đợt cấp nước lần này kéo dài đến ngày 15/3 cho địa phương bị ảnh hưởng bởi khô hạn, xâm nhập mặn. Đơn vị sẽ chuyên chở 640 mét khối nước sạch cấp cho các xã Hòa Lộc (huyện Mỏ Cày Bắc), Phước Long (huyện Giồng Trôm), An Đức (huyện Ba Tri) và Tiên Long (huyện Châu Thành).

Trước đó, Bộ Tư lệnh Vùng II Hải quân phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre tổ chức tặng nước ngọt cho người dân ở các xã ven biển bị ảnh hưởng hạn mặn của huyện Ba Tri. Đại tá Đỗ Văn Yên, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng II Hải quân cho hay, Bộ Tư lệnh Vùng II Hải quân đã tặng 200 mét khối nước ngọt cho người dân ở các xã Bảo Thạnh, Bảo Thuận, An Thủy, Tân Thủy, An Hoà Tây.

Được biết, Bộ Tư lệnh Vùng II Hải quân cũng tặng 250 mét khối nước ngọt cho người dân ở huyện Bình Đại.

Nhằm chia sẻ khó khăn với người dân trong mùa hạn mặn kéo dài, hơn 1 tuần qua, từ ngày 05/3 đến nay, tại trụ sở ấp Thạnh Hựu, xã Tam Phước, huyện Châu Thành, Công ty cổ phần Cấp nước sinh hoạt Châu Thành đã phân công nhân viên trực cấp nước sinh hoạt miễn phí cho người dân.

Mỗi ngày cấp 3 đợt: từ 07h30 đến 11h00; từ 13h30 đến 15h00; và từ 18h00 đến 21h00. Người dân là khách hàng của Công ty khi đến chở nước mang theo hóa đơn thanh toán tiền nước các kỳ trước sẽ được cấp 200 lít nước/hộ dân/ngày (tùy nhu cầu). Những hộ dân không phải là khách hàng có nhu cầu xin cấp nước cũng được công ty cấp khoảng 30 - 40 lít nước/người/ngày.

Trung bình mỗi ngày Công ty trữ khoảng 140 mét khối nước từ nguồn nước ngầm để cung cấp miễn phí cho khoảng 300 - 350 hộ dân. Sắp tới, Hội Nông dân huyện Châu Thành sẽ phối hợp với Công ty đưa xe nước cấp nước miễn phí lưu động đến trụ sở UBND 13 xã phía Đông của huyện Châu Thành.

Chung tay với các đơn vị hỗ trợ nước ngọt bà con vùng khô hạn, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Bến Tre cũng phối hợp Đoàn cơ sở Công an huyện Châu Thành tổ chức cấp 120 mét khối nước ngọt cho nhân dân tại xã Phú Đức từ nguồn xã hội hóa. Những ai không có điều kiện đến lấy nước, Đoàn thanh niên đã huy động xe chở nước đến tận nhà.

Những ngày qua, ở Bến Tre cũng đã xuất hiện nhiều cá nhân tham gia phong trào ủng hộ nước ngọt cho vùng hạn mặn, đó là Nghệ sỹ Bùi Đại Nghĩa tặng 7 máy lọc nước cho huyện Chợ Lách. Mỗi máy trị giá khoảng 4,5 triệu đồng, có thể lọc nước nhiễm mặn tối đa 4%o, công suất từ 200 - 300 lít/ngày/đêm. Nước sau lọc là nước sạch, đảm bảo an toàn, vệ sinh, có thể uống trực tiếp.  

Hay như bà Nguyễn Thị Hưởn, người dân xã Phú Hưng, thành phố Bến Tre hàng ngày chia sẻ nguồn nước ngọt miễn phí của gia đình cho rất nhiều bà con. Bà Hưởn cho biết, khoảng 20 năm trước, gia đình bà đào giếng tầng nông với độ sâu hơn 8m để lấy nước ngọt sử dụng. Thời điểm đó cũng có những hộ xung quanh đào giếng, tuy nhiên chỉ có gia đình bà đào trúng mạch ngầm, nên nguồn nước có quanh năm và không bị phèn, mặn. Hiện giếng nước cung cấp 27.000 lít nước ngọt mỗi ngày. Gia đình bà thay nhau trực bên máy bơm, để bơm nước lên bồn chứa liên tục.

Còn tại xã Nghĩa Hòa, huyện Chợ Lách, anh Trần Phước Hòa đầu tư khoảng 160 triệu đồng mua máy lọc nước mặn thành ngọt tặng miễn phí cho người dân. Bình quân mỗi ngày thiết bị lọc khoảng 7 khối nước, cơ bản đủ sinh hoạt, giúp vơi đi phần nào khó khăn của những người dân sống trong vùng hạn mặn khốc liệt nhất của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long./.


Theo Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)