Ấn Độ: Hàng chục ngàn người đối mặt với việc tăng giá thuê nhà

Thứ ba, 07/06/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Kế hoạch tăng giá cho thuê bất động sản sẽ được áp dụng trong thờigian tới ở Ấn Độ nhằm cứu vãn tình thế thị trường bất động sản đã và rấtbi quan ở đất nước này.

Thực tế này, khiến hàng chục ngàn người sẽ phải trả tiền thuê nhà cao hơn trước. Đây được xem như một nỗ lực trong việc phản ánh thực trạng thị trường bất động sản ở Ấn Độ.

Luật cho thuê nhà ở năm 2011 được soạn thảo để thay thế luật kiểm soát tiền thuê nhà từ trước đến nay của Ấn Độ. Theo bộ luật cũ, chủ nhà sẽ được nhận một phần cấp dưỡng cho tài sản của mình ở các địa phương trong thành phố lớn.

Theo đề xuất trong dự thảo luật mới thì giá thuê sẽ được thoả thuận giữa chủ nhà và người thuê. Giá thuê này sẽ được giữ ổn định trong vòng 24 tháng. Sau thời gian này, chủ nhà có thể thay đổi một số điều luật. Trong trường hợp không thoả thuận được, chủ nhà có thể chấm dứt việc cho thuê nhà.

Việc thay đổi hệ thống pháp luật hiện hành nhằm khuyến khích các chủ nhà cho thuê tái đầu tư vào căn hộ của mình. Cơ quan về dân số và nhà ở Ấn Độ cho biết, theo ước tính hiện nay, kinh phí để xây dựng nhà ở còn thiếu khoảng 25 triệu USD. Chính vì thế, chính phủ đã cho phép các chủ nhà tăng tiền thuê, đầu tư nhà cho thuê để giảm bớt sự thiếu hụt về nhà ở .

Các điều khoản được xây dựng trong bộ luật mới cũng bảo về quyền lợi người thuê nhà. Nhằm chống việc tăng tiền thuê nhà tuỳ tiện, khi kí kết hợp đồng cần phải thoả thuận các điều khoản trong luật mới. Chủ nhà khi có ý định tăng tiền thuê cần phải có một thông báo bằng văn bản trước đó 3 tháng.

Tuy nhiên, các hiệp hội người thuê nhà cho rằng luật mới ra đời và có hiệu lực sẽ là một thảm họa cho các thành phố lớn như Mumbai, nơi có hàng chục ngàn người thuê nhà dài hạn, áp dụng theo luật cũ. Và khi luật mới được áp dụng người thuê sẽ phải thanh toán một số liền lớn chỉ trong một lần dựa vào giá thị trường.


Theo DiaOcOnline.vn - Lược dịch theo PropertyWire

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)