Trung Quốc khuyến khích đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực hạ tầng đô thị

Thứ tư, 19/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo ý kiến của một quan chức Bộ Xây dựng Trung Quốc, Chính phủ cần bãi bỏ hoàn toàn các rào cản đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị.
Ông Zhang Yue, Phó vụ trưởng Vụ Xây dựng Đô thị của Bộ Xây dựng Trung Quốc cho biết, công nghệ và kinh nghiệm của các nhà đầu tư đến từ các nước phát triển sẽ giúp cho các thành phố của Trung Quốc làm tốt hơn chức năng của mình.
Trả lời phóng viên tờ Nhân dân Nhật báo, Ông Zhang nói: Theo ý kiến cá nhân, tôi cho rằng tất cả các dự án hạ tầng đô thị ở Trung Quốc cần mở cửa cho đầu tư nước ngoài.
Trước đây, ở Trung Quốc, nhà nước độc quyền trong việc cung cấp nhiệt, khí đốt, điện và nước của các thành phố. 10 năm trở lại đây, các nhà đầu tư nước ngoài và đầu tư tư nhân đã từng bước được phép tham gia vào lĩnh vực này. Năm 2004, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra chính sách khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào xây dựng đường sá đô thị, cấp nước, khí đốt, cấp nhiệt và xử lý rác thải ở đô thị trên toàn quốc.
Tuy nhiên vẫn còn một số rào cản đối với hoạt động kinh doanh của họ, ví dụ, các nhà đầu tư tư nhân và nước ngoài không được trở thành cổ đông chính trong các công ty xây dựng hoặc công ty quản lý hệ thống công trình hạ tầng ngầm như đường ống dẫn nước và cấp nhiệt.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trung Quốc, ông Qiu Baoxing cho biết, xây dựng các công trình hạ tầng đô thị của Trung Quốc là một thị trường có tiềm năng khổng lồ. Lĩnh vực này sẽ phát triển bùng nổ do tốc độ đô thị hoá tăng nhanh. Hiện nay có khoảng 40% dân số Trung Quốc sinh sống ở các vùng đô thị, cao hơn gần 10% so với năm 1998. Dân số đô thị Trung Quốc sẽ tăng khoảng 1%/năm trong vòng 20 năm tới.
Cơ hội đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng đô thị ở Trung Quốc là rất nhiều. Thứ trưởng Qiu Baoxing cho biết, chỉ riêng hệ thống cấp nước đô thị cần số vốn đầu tư khoảng 2 nghìn tỷ NDT 250 tỷ USD. Hệ thống xử lý nước thải cần khoảng 500 tỷ NDT 60,4 tỷ USD. Hiện nay, khoảng gần một nửa tổng lượng nước thải của Trung Quốc được đổ thẳng xuống sông mà chưa qua xử lý. 50% trong tổng số 661 đô thị của Trung Quốc lục địa chưa cho hệ thống xử lý nước thải.

Nguồn tin: http://news.xinhuanet.com
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)