POSCO xây dựng nhà máy thép ở Ấn Độ trị giá 12 tỷ USD

Thứ tư, 19/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
POSCO, nhà sản xuất thép lớn thứ 5 thế giới, mới đây đã ký một bản ghi nhớ với Chính quyền bang Orissa của Ấn Độ về việc sẽ xây dựng ở bang này một nhà máy thép quy mô lớn trị giá đến 12 tỷ USD.
Dự án nói trên sẽ là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất ở Ấn Độ và cũng là dự án đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của một công ty Hàn Quốc.
Theo hợp đồng, POSCO sẽ xây dựng một nhà máy thép tại thành phố cảng Paradeep, bang Orissa với năng lực sản xuất khoảng 12 triệu tấn/năm vào năm 2015. Trong giai đoạn đầu của dự án, POSCO sẽ xây dựng một nhà máy công suất 3 triệu tấn từ năm 2007-2010, sau đó sẽ xây dựng mở rộng lên 12 triệu tấn vào năm 2015.
Để thu hút được dự án này, chính quyền Orissa đã cam kết cho POSCO quyền khai thác nguyên liệu tại mỏ sắt ở ngay gần địa điểm xây dựng nhà máy trong thời hạn 30 năm. Đồng thời chính quyền bang Orissa sẽ đẩy nhanh việc xây dựng một hải cảng, các công trình khai mỏ và cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường ra vào nhà máy.
Sự đầu tư của POSCO sang Ấn Độ được xem là một phần của xu hướng bành trướng của các công ty sản xuất thép thế giới thông qua sáp nhập hoặc mua lại M&A. Xu hướng này bắt đầu từ năm 2004 đã tạo ra những nhà sản xuất thép mới, có quy mô lớn, điển hình là Tập đoàn Mittal lớn nhất hiện nay sau khi sáp nhập với Tập đoàn thép ISG của Mỹ. POSCO một thời là nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới trong các năm 1998, 1999, 2001, nay đã tụt xuống hàng thứ 5.
Đầu tư ra nước ngoài là lựa chọn tất yếu của POSCO nhằm nâng cao khả năng cạnh trên thị trường thế giới. Ấn Độ là địa điểm đầu tư đáp ứng được các yêu cầu của POSCO vì đây là một quốc gia có nguồn nguyên liệu dồi dào đáp ứng được yêu cầu của sản xuất gang thép, đồng thời còn là một thị trường tiêu thụ gang thép tiềm năng.

Nguồn tin: http://www.worldnews.com
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)