Công nghệ tiết kiệm năng lượng của ARC

Thứ tư, 19/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Các nhà nghiên cứu của tổ chức ARC Alberta Research Council Inc - Canada đã hoàn thành một công trình nghiên cứu thử nghiệm nhằm xác định công nghệ nào có hiệu quả cách nhiệt công trình cao hơn, giảm được các chi phí năng lượng để sưởi cho các hộ gia đình.
Nhóm nghiên cứu đã chứng minh được việc kết hợp công nghệ hấp thụ trực tiếp năng lượng mặt trời và công nghệ giữ nhiệt nhờ các hệ panen cách nhiệt cho công trình có sẵn trên thị trường SIPS thì có thể giảm được đến 48% mức tiêu thụ năng lượng để sưởi ấm không khí trong nhà.
Công trình nghiên cứu tập trung phân tích số liệu về mức độ tiêu thụ năng lượng trong giờ cao điểm tính từ 1/2 – 15/5/2005. Công ty ARC đã kết hợp công nghệ SIPS hiện có với các tấm pa nen hấp thụ năng lượng mặt trời được gắn trên tường ngoại thất công trình nhằm tạo ra một lớp vỏ bọc hiệu quả năng lượng hơn cho công trình trong một thí nghiệm thử.
Công nghệ của ARC chú trọng đến phần chi phí lớn nhất về tiêu thụ năng lượng trong nhà. Hiện nay, 65% mức tiêu thụ năng lượng trong nhà của người dân Canada là dành cho việc sưởi, chỉ có khoảng 20% để cung cấp nước nóng và 15 % cho các thiết bị điện.
Công trình nghiên cứu sẽ hỗ trợ các nhiệm vụ của ARC trong việc đẩy nhanh sự chấp nhận của thị trường đối với các công nghệ năng lượng thay thế. Mục tiêu của ARC là phát triển, thử nghiệm và đưa ra các sản phẩm xây dựng sử dụng năng lượng mặt trời nhằm làm giảm lượng tiêu thụ năng lượng và phát thải khí nhà kính.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên 3 mô-đun. Mô đun thí nghiệm thứ nhất đưa ra một căn nhà chuẩn có tường ghép bằng các tấm gỗ 2 x 6 inch và được phủ bằng sơn cách nhiệt R20. Mô đun thứ 2 sử dụng công nghệ SIPS – tường panen có lõi cách nhiệt EPS PlastiSpan Expanded Polystyrene - một công nghệ mới trên thị trường xây dựng. Mô đun thứ 3 sử dụng công nghệ SIPS kết hợp với các panen hấp thụ trực tiếp và có khả năng tích trữ năng lượng mặt trời. Để đánh giá mức năng lượng tiêu thụ, người ta sử dụng các đồng hồ đo năng lượng. Sau khi so sánh với mô đun chuẩn cho thấy mô đun ứng dụng công nghệ SIPS tiêu thụ khoảng 75% năng lượng, trong khi mô đun kết hợp công nghệ SIPS và panen hấp thụ nhiệt mặt trời chỉ sử dụng khoảng 52%.
Tổng kinh phí dự án nghiên cứu là 250.000 đô la Canada, trong đó ARC bỏ ra 75%, Bộ Tài nguyên Canada hỗ trợ 25%.

Nguồn tin: http://www.arc.ab.ca
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)