Chính sách mới không hạ được giá nhà ở Bắc Kinh

Thứ tư, 19/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong tháng 5, sau khi Trung Quốc ban hành một Thông tư Liên Bộ nhằm bình ổn giá nhà ở, thì giá nhà đã giảm khoảng 5% tại hai thành phố Thượng Hải và Hàng Châu, nơi có sự tăng giá nhà ở mãnh liệt nhất trong những năm qua.
Tuy nhiên, giá nhà ở tại thành phố Bắc Kinh vẫn ổn định. Giá nhà ở trung bình hiện nay ở Bắc Kinh vào khoảng 9.512 NDT/m2 1146USD, trong khi năm 2004 là 5.005 NDT/m2. Ông Yang Qing, giám đốc Công ty Phát triển Bất động sản Bắc Kinh cho biết, giá nhà ở của Bắc Kinh dường như không bị tác động mạnh bởi chính sách mới. Tốc độ tăng giá nhà ở Bắc Kinh có thể giảm dần, tuy nhiên giá nhà sẽ không hạ trong thời gian tới.
Theo chính sách mới, khi bán nhà ở chưa sử dụng đủ 2 năm thì sẽ phải nộp các khoản thuế tính trên giá bán. Thông tư nói trên quy định các cơ quan quản lý nhà đất địa phương phải đưa ra các yêu cầu rõ ràng đối với chủ dự án phát triển nhà ở về mức giá bán và kích thước căn hộ trước khi cấp giấy phép sử dụng đất, nhằm giảm giá thành xây dựng nhà ở có khả năng tiếp cận và khống chế mức lợi nhuận của doanh nghiệp phát triển bất động sản dưới 3%.
Bắc Kinh là thành phố thủ đô, có số lượng lớn nhất các công chức viên chức nhà nước, viên chức của các cơ quan nước ngoài, đội ngũ trí thức, giáo sư đại học, các nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ ... đã tạo ra một nhu cầu rất lớn về nhà mới và cũng là một nguyên nhân khiến cho giá nhà ở gia tăng, trong khi 4 tháng đầu năm 2005, Bắc Kinh chỉ hoàn thành được 7,3 triệu m2 nhà ở, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.
Giá nhà ở tại Bắc Kinh tăng cao còn do tỷ lệ lợi nhuận cao của các doanh nghiệp phát triển bất động sản. Tỷ lệ lợi nhuận bình quân của ngành nhà ở Bắc Kinh là trên 15%, trong khi ở một số nước khác, tỷ lệ này bị khống chế ở mức 5%. Những doanh nhân tham gia ngành bất động sản Trung Quốc đều thuộc các tập đoàn giàu có nhất nước. Theo bình chọn của Tạp chí New Fortune, trụ sở tại Quảng Đông, trong số 500 người giàu nhất Trung Quốc có 94 người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.
Mặc dù Trung Quốc đã đưa ra một chính sách mới để bình ổn giá nhà, song dự báo nhà ở của Trung Quốc sẽ tăng khoảng 5-8% trong năm nay, và tốc độ tăng giá nhà ở của Bắc Kinh có thể vượt 8%.

Nguồn tin: http://english.people.com.cn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)