Trung Quốc và những vấn đề lớn về môi trường

Thứ tư, 19/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo hãng tin AFP, Trung Quốc đang phải đối mặt với những vấn đề lớn về môi trường, bao gồm sự ô nhiễm nguồn nước trên các con sông, hồ, mưa a xít ngày càng nhiều... là hậu quả của sự phát triển kinh tế bùng nổ và tốc độ đô thị hoá nhanh.
Bà Wang Jirong, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Bảo vệ Môi trường Nhà nước Trung Quốc cho biết, trong những năm gần đây, nền kinh tế Trung Quốc phát triển rất nhanh chóng và đã gây nên những tác động không nhỏ đến môi trường, làm cho các vấn đề về môi trường trở nên hết sức căng thẳng. Ô nhiễm môi trường xảy ra ở khắp mọi nơi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trưởng sống của nhân dân.
Theo báo cáo chất lượng môi trường của Trung Quốc năm 2004, hầu hết các hệ thống đường thuỷ của Trung Quốc, bao gồm 7 con sông lớn nhất và 25 trong số 27 hồ lớn đều bị ô nhiễm, một số bị ô nhiễm nghiêm trọng. Mưa a xít xảy ra thường xuyên hơn, ở nhiều thành phố hơn, gây ảnh hưởng cho 298 khu vực đô thị. Có nguồn gốc từ việc đốt các nhiên liệu hoá thạch để phát điện, mưa a xit đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến cây trồng và nguồn nước.
Ô nhiễm đô thị cũng phát triển nhanh chóng, theo thống kê chỉ có khoảng 1/3 lượng nước thải và 57% lượng rác thải ở các đô thị là được xử lý. Các cơ sở xử lý rác thải đô thị của Trung Quốc đều không đáp ứng được nhu cầu và không thể đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Gần 200 thành phố của Trung Quốc hoàn toàn không có hệ thống xử lý nước thải và rác thải. Các số liệu thống kê cũng cho thấy, chỉ có khoảng 60% lượng rác thải độc hại ở các thành phố, đặc biệt là rác thải bệnh viện, là được xử lý trong năm 2004.
Ngoài ra, Trung Quốc còn phải đổi mặt với nhiều vấn đề phát sinh do quá trình công nghiệp hoá và phát triển kinh tế nhanh chóng.
Tốc độ đô thị hoá của Trung Quốc năm 2004 là 41,7%, tăng gần gấp đôi so với 28% của năm 1993, gây ra những áp lực lớn về tài nguyên và môi trường. Mâu thuẫn giữa bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế đã trở nên ngày một sâu sắc hơn.
Bà Wang Jirong cho biết, mặc dù Chính phủ Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp để kiểm soát ô nhiễm, nhưng vấn đề này không thể giải quyết ngay trong một sớm một chiều. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã rất nỗ lực nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu than đá để phát điện bằng việc phát triển thêm nhiều nhà máy thuỷ điện. Trong thời gian tới, Chính phủ Trung Quốc sẽ có những hành động quyết liệt hơn như đóng cửa những nhà máy gây ô nhiễm, tăng mức phạt những cơ sở gây ô nhiễm và tăng cường trách nhiệm của các chính quyền địa phương trong việc kiểm soát ô nhiễm.

Nguồn tin: http://www.yahoo.com/news
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)