40 tỷ USD cho xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ Olympic 2008 ở Bắc Kinh

Thứ tư, 19/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo hãng tin Tân Hoa, Thành phố Bắc Kinh đang huy động khoảng 320 tỷ NDT 38,6 tỷ USD từ các nguồn vốn trong nước và nước ngoài để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng của thành phố chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic 2008 diễn ra tại đây.
Trong tổng số tiền đầu tư nói trên, khoảng 184 tỷ NDT 22,3 tỷ USD sẽ được dành cho dự án xây dựng 132 km đường sắt và các hệ thống tàu điện ngầm cùng với dự án nâng cấp, cải tạo 1230km đường ô tô.
Chương trình đầu tư cũng dành khoảng 50 tỷ NDt 6 tỷ USD để nâng cấp các hệ thống cấp điện. Số tiền còn lại được dùng cho cải tạo môi trường, cấp thoát nước, các dịch vụ bưu chính viễn thông, chỉnh trang các công trình xuống cấp trong thành phố.
Tính đến cuối tháng 3/2005, thành phố Bắc Kinh đã chi trên 11 tỷ NDT cho chương trình xây dựng và cải tạo hạ tầng của thành phố. Trong năm nay, các cơ quan chức năng của thành phố Bắc Kinh sẽ tập trung cho dự án xây dựng 3 tuyến tàu điện ngầm trong đô thị và một tuyến tàu điện ngầm từ Sân bay quốc tế Bắc Kinh về thành phố.
Các dự án xây dựng đường sắt trị giá khoảng 41 tỷ NDT sẽ được thực hiện theo phương thức BOT Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao. Bên cạnh đó, dự án xây dựng 180km đường cao tốc mới cũng đang được triển khai tích cực với tổng dự toán trên 13 tỷ NDT.
Ban tổ chức Olympic của Bắc Kinh mới đây đã thông báo chính thức việc khởi động xây dựng công trình Làng Olympic - một hạng mục quan trọng của Dự án Công viên Olympic, là nơi bố trí các tiện nghi ăn, ở, sinh hoạt cho vận động viên và quan chức thể thao đến từ khắp mọi nơi trên thế giới trong thời gian diễn ra Olympic và thế vận hội thể thao người khuyết tật Paralympic.
Làng Olympic sẽ được xây dựng ở phía Bắc thành phố Bắc Kinh, với diện tích 66ha. Trong Làng Olympic, ngoài khu nhà ở ra, còn bao gồm bệnh viện, nhà ăn, thư viện đa chức năng, trung tâm vui chơi giải trí thể thao. Khu nhà ở trong làng Olympic có tổng diện tích sàn khoảng 370.000m2, có kết cấu bền vững gồm 22 toà nhà 6 tầng và 20 toà nhà 9 tầng. Tất cả các căn hộ này sẽ được bán đấu giá trước khi Thế vận hội khai mạc để sau khi bế mạc có thể chuyển đổi khu vực này thành khu dân cư và bàn giao nhà cho những chủ nhân mới.
Theo đánh giá của Uỷ ban Olympic quốc tế IOC, các công trình phục vụ cho Olympic 2008 của Bắc Kinh có thể sẽ hoàn thành kịp tiến độ. Hai công trình thể thao quan trọng là Sân vận động Olympic quốc gia và Trung tâm thể thao dưới nước lớn nhất thế giới sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2007.

Nguồn tin: http://www.ciobinternational.org.
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)