Nhu cầu tiêu thụ ống nhựa ở Trung Quốc rất lớn.

Thứ tư, 19/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo tin ASIA PULSE ngày 30/9 - Nhu cầu về ống nhựa của Trung Quốc sẽ tăng trong những năm tới cùng với sự phát triển bùng nổ của thị trường bất động sản và cải tạo các công trình hạ tầng đô thị.
Theo các số liệu thống kê của Hiệp hội nhựa Trung Quốc, tăng trưởng doanh số các loại ống nhựa đạt khoảng 15%/năm, là mức cao nhất thế giới. Tuy vậy, môi trường kinh doanh thông thoáng hiện nay vẫn khiến cho các doanh nghiệp nhựa Trung Quốc gặp nhiều khó khăn.
Từ đầu năm 2003, các doanh nghiệp nhựa bắt đầu phải chịu những áp lực ngày càng tăng so sự tăng giá nguyên liệu, nhiều đơn vị gặp khó khăn trong sản xuất. Đặc biệt, giá nhựa PVC tăng với tốc độ nhanh đã đẩy nhiều doanh nghiệp nhựa quy mô vừa và nhỏ rơi vào tình trạng cực kỳ khó khăn và thua lỗ.
Một số thách thức khác ví dụ như giá dầu trên thế giới tăng cao đã ảnh hưởng và kéo theo sự tăng giá của nguyên liệu nhựa trên thị trường quốc tế.
Ngoài áp lực về giá nguyên liệu, các doanh nghiệp sản xuất ống nhựa PVC còn gặp một khó khăn khác do quy định cấm sử dụng chì là chất phụ gia trong quá trình sản xuất. Muối chì lâu nay được các doanh nghiệp sản xuất ống PVC dùng làm chất ổn định nhiệt chủ yếu do giá thành thấp và tính năng cao.
Vì mục đích bảo vệ môi trường, năm 2004 Bộ Xây dựng Trung Quốc đã ban hành một văn bản yêu cầu sử dụng các đường ống cấp nước CPVC không có muối chì trên phạm vi toàn quốc. Kể từ 1/4/2005, thành phố Bắc Kinh cũng đã nghiêm cấm sử dụng đường ống cấp nước PVC có chứa muối chì.
Mới đây, ngành điện lực Trung Quốc cũng đã ban hành văn bản cấm sử dụng các muối chì và thiếc làm chất ổn định trong sản xuất các đường ống kỹ thuật điện CPVC trong các dự án phát triển lưới điện mới cấp phép nhằm bảo vệ môi trường. Tuy nhiên nếu sử dụng các chất ổn định khác đáp ứng yêu cầu thì giá thành lại cao, dẫn đến việc tăng giá thành sản xuất các sản phẩm ống nhựa.
Tiềm năng thị trường to lớn và khả năng gia nhập ngành hàng này rất dễ dàng đã khiến cho ngành sản xuất ống nhựa trở thành lĩnh vực đầu tư nóng ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Song, đầu tư mù quáng và sự dư thừa các sản phẩm giá rẻ đã bắt đầu tạo ra những tác động tiêu cực đối với ngành này. Các doanh nghiệp sản xuất ống PVC đang có thị phần lớn, nhưng sản phẩm của họ chủ yếu là các loại ống cấp thoát nước, ống thoát nước mưa và phụ kiện đã dẫn đến sự bão hoà thị trường và cạnh tranh trong ngành trở nên quyết liệt hơn.
Để giành lấy thị trường, một số doanh nghiệp đã áp dụng biện pháp giảm giá, đặc biệt nhiều doanh nghiệp nhỏ đã đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng kém bán với giá rẻ. Các doanh nghiệp sản xuất ống PVC cũng phải chịu những áp lực cạnh tranh rất lớn khi ống polyethylen, chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực cấp gas và cấp nhiệt, đã bắt đầu tham gia thị trường đường ống cấp thoát nước và phụ kiện ống sử dụng cho đô thị và nông thôn.

Nguồn tin: http://au.news.yahoo.com/
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)