UBND tỉnh Bắc Ninh: Kiểm tiến độ thực hiện dự án KCN Yên Phong II-C và VSIP Bắc Ninh II

Thứ sáu, 13/12/2019 11:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 12/12, tại UBND huyện Yên Phong, đồng chí Nguyễn Hữu Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị kiểm tiến độ thực hiện dự án KCN Yên Phong II-C và KCN VSIP Bắc Ninh II. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thành phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Phong, đến nay, dự án KCN Yên Phong II-C đã giải phóng mặt bằng (GPMB) xong 27ha diện tích đất thu hồi thuộc các xã Tam Giang, Trung Nghĩa, Đông Tiến và 7,3/27ha diện tích đất thuộc thị trấn Chờ (đợt 1); hiện đang lập phương án bồi thường hỗ trợ đối với đợt 2 có diện tích khoảng 54ha.

Đối với dự án KCN VSIP Bắc Ninh II, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đang tiến hành lập phương án bồi thường hỗ trợ trên địa bàn các xã Yên Phụ, Hòa Tiến, Tam Giang và thị trấn Chờ với diện tích thu hồi khoảng 187,4 ha. Đến nay, đã có quyết định thu hồi 0,8ha của xã Yên Phụ và chi trả tiền bồi thường cho 18/23 hộ gia đình; đang hoàn thiện số liệu để phê duyệt phương án bồi thường đối với hơn 50ha thuộc xã Hòa Tiến và Tam Giang; diện tích còn lại đang chờ thủ tục xác minh nguồn gốc sử dụng. Đối với diện tích thu hồi đợt 2 (khoảng 104ha) đã có thông báo thu hồi đất, dự kiến đến cuối tháng 12 sẽ công khai phương án bồi thường đối với 40ha đất thôn Vọng Nguyệt và Nguyệt Cầu (xã Tam Giang).

Trong quá trình triển khai dự án gặp phải một số khó khăn vướng mắc như: công tác lưu giữ hồ sơ ở địa phương không đầy đủ gây khó khăn trong quá trình xác minh nguồn gốc sử dụng đất; có nhiều phần mộ trên diện tích thu hồi dự án phải di dời, vì vậy phải quy hoạch nghĩa trang mới hoặc mở rộng nghĩa trang cũ…

Tại hội nghị, các địa phương, đơn vị đề nghị các chủ đầu tư (Tổng Công ty Viglacera, Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh) sớm giải ngân, chi trả tiền bồi thường đối với các diện tích đã kiểm đếm xong và tiếp tục kiểm đếm đối với các diện tích còn lại; giải quyết bồi thường trước cho các hộ di chuyển mộ và phần diện tích đất xen kẹp, làm đường vào nghĩa trang; quan tâm đến vấn đề công ăn việc làm cho người dân sau khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thành hoan nghênh và biểu dương sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời nhấn mạnh, dự án KCN Yên Phong II-C và KCN VSIP Bắc Ninh II là chủ trương của Chính phủ và của tỉnh nhằm đưa Bắc Ninh phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng an sinh xã hội và thu nhập cho người dân.

Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Yên Phong chỉ đạo Hội đồng GPMB, các đơn vị liên quan tiếp tục tập trung cao cho công tác GPMB, đảm bảo thực hiện các bước theo đúng quy định của pháp luật và tiến độ của dự án; coi đây là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2020. Tổ chức đối thoại và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu về ý nghĩa của dự án, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của người dân; trong trường hợp, người dân cố tình không chấp hành sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bắc Ninh khẩn trương hoàn thiện việc xác minh nguồn gốc sử dụng đất đối với các diện tích đang vướng mắc và hoàn thành phương án bồi thường hỗ trợ đối với các diện tích đất thu hồi của 2 dự án.
Đối với các nhà đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phối hợp với các sở ngành của tỉnh, huyện Yên Phong và các xã, thị trấn thuộc dự án xem xét thấu đáo nguyện vọng của các hộ dân và giải quyết trên cơ sở các quy định của pháp luật, nhất là sớm chi trả tiền cho các hộ dân có diện tích thu hồi và ưu tiên cho việc di chuyển các phần mộ trước Đông Chí.


Theo Bacninh.gov.vn 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)