Học viện Cán bộ quản lý Xây dựng và đô thị hợp tác toàn diện với Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM

Thứ năm, 27/12/2012 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 25/12/2012, Lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa Học viện Cán bộ Quản lý Xây dựng và Đô thị và Trường Đại Học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển nhân lực ngành xây dựng và Đề án Đào tạo, bồi dưỡng các bộ quản lý xây dựng và đô thị các cấp (Đề án 1961) đã diễn ra tại Hà Nội.

Tới dự lễ ký kết có Tiến sĩ Nguyễn Thanh Nghị, UV DK Ban chấp hành TW Đảng- Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cùng đại diện lãnh đạo Vụ tổ chức cán bộ Bộ Xây dựng, đại diện ban giám hiệu các trường đại học, cao đẳng ngành xây dựng và các cán bộ của Học viện Cán bộ Quản lý Xây dựng và Đô thị. Về phía trường Đại Học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh có PGS TS Phạm Tứ, Hiệu trưởng nhà trường, Ts Lê Quang Quý, Bí thư Đảng ủy Phó Hiệu trưởng và lãnh đạo một số phòng, ban trong trường.

Ông Bùi Đức Hưng, Giám đốc Học viện cán bộ Quản lý Xây dựng và Đô thị cho biết: Căn cứ vào chức năng,nhiệm vụ của Học viện cán bộ quản lý xây dựng và đô thị và Trường đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, trên tinh thần hợp tác toàn diện, hai bên cùng có lợi và cùng phát triển, hai bên đã phối hợp xúc tiến, tổ chức và thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu về năng lực hoạt động xây dựng cho đội ngũ cán bộ tại các tỉnh phía Nam với các chương trình như: Đào tạo bồi dưỡng quản lý nhà nước về xây dựng cho địa phương; Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng cho công chức địa chính - xây dựng - nông nghiệp và môi trường (Theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng CP); Bồi dưỡng nâng cao năng lực QLXD và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp (Theo Quyết định số 1961/QĐ-TTg ngày 25/10/2010 của Thủ tướng CP).

Đồng thời bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý quy hoạch xây dựng nông thôn mới, xây dựng các đô thị tiên tiến thông qua các nhà quản lý đô thị và nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị do Ngân hàng thế giới (WB) và Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ; Đào tạo bồi dưỡng đáp ứng điều kiện năng lực hoạt động xây dựng như bồi dưỡng Quản lý dự án đầu tư xây dựng và nghiệp vụ đấu thầu, nghiệp vụ giám sát thi công xây dựng công trình, nghiệp vụ định giá xây dựng, Chỉ huy trưởng công trường, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư và các lớp khác theo nhu cầu.

Bên cạnh đó trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh cũng đã tham gia, phối hợp hoặc tư vấn cho Học viện trong việc biên soạn chương trình, tài liệu đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý xây dựng và đô thị của Học viện; bố trí giảng viên tham gia giảng dạy các khoá đào tạo bồi dưỡng tại các tỉnh phía Nam theo đề nghị của Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị.

Trên cơ sở hợp tác sẵn có, tiến tới cùng phát triển trong tương lai, Hai đơn vị đã tiến hành bàn thảo kế hoạch hợp tác toàn diện trong nhiều lĩnh vực đào tạo. Lễ kỹ kết ngày hôm nay là kết quả của một quá trình cộng tác chặt chẽ. Theo đó, Trường đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị trong việc mở rộng quan hệ, xúc tiến đào tạo tại các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên. Hai bên sẽ nghiên cứu, chuẩn bị các điều kiện để có thể hợp tác đào tạo quốc tế thuộc lĩnh vực quản lý xây dựng, quản lý đô thị và quản lý bất động sản.Trên cơ sở kết quả tài chính do việc hợp tác đào tạo mang lại, hai bên xác định chi phí thực tế và hiệu quả mang lại theo đóng góp của mỗi bên để có phương án phân chia cụ thể, đảm bảo hai bên cùng có lợi.

Thay mặt cho Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chúc mừng Học viện và trường Đại Học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa hai đơn vị. Thứ trưởng nhận định rằng đây là một bước triển khai thực hiện một mô hình đào tạo mới góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, mà đi đầu là Học viện và trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh. Thứ trưởng cho biết, để đáp ứng mục tiêu thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2020 gắn với việc thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển nhân lực của ngành xây dựng, cũng như đảm bảo phát triển mục tiêu CNH - HĐH Xã hội giai đoạn 2011-2020 và yêu cầu đô thị hóa ngày càng nhanh của đất nước, đội ngũ cán bộ của ngành xây dựng giữ vai trò vô cung quan trọng. Chính vì vậy mà ngày 13/9/2012 vừa qua Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã phê duyệt ban hành Quy hoạch nhân lực của ngành xây dựng giai đoạn 2012-2020 để làm cơ sở xây dựng chương trình đào tạo nhân lực. Trong đó, nhân lực hoạt động trong ngành xây dựng năm 2010 là 2,9 triệu người, tiến tới năm 2020 nguồn nhân lực này sẽ tăng lên 8,9 triệu tham gia lao động trong ngành. Điều này đòi hỏi các cơ sở đào tạo nhân lực phục vụ ngành phải nỗ lực thật nhiều để có thể khai thác hết tiềm năng kinh nghiệm, cũng như mô hình đào tạo nâng cao sức và lực cho ngành. Lễ ký kết này cũng là một hành động cụ thể hóa hoạt động triển khai công tác đào tạo mà Quy hoạch nhân lực ngành đề ra.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)