Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2012: Nhà ở được giới nghề quan tâm

Thứ năm, 18/04/2013 10:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 16/4, Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam đã công bố về các hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập. Trong đó, đáng chú ý là lễ trao Giải thưởng Cuộc thi sáng tác kiến trúc "Nhà ở thu nhập thấp" và khai mạc triển lãm Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2012 tổ chức vào ngày 24/4 tới.

Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn cho biết, mặc dù ngành xây dựng gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng, nhưng Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia lần này lại thu hút được nhiều hơn sự tham gia của giới nghề so với các năm trước, với 145 đồ án.

Đặc biệt, lĩnh vực nhà ở đã thu hút được nhiều tác giả tham gia. Tác phẩm kiến trúc đoạt giải Nhất của Giải thưởng 2012 cũng là tác phẩm về nhà ở - công trình Dolphin Plaza xây dựng tại huyện Từ Liêm, Hà Nội của tác giả Tan Jiann Woei (Singapore). Công trình đã được Hội đồng Giải thưởng đánh giá cao vì thế đất rất khó làm nhưng tác giả đã tạo ra một tổ hợp có ý nghĩa giá trị nghệ thuật, không gian công cộng được khai thác một cách hiệu quả, tận dụng được gió và ánh sáng tự nhiên… Thiết kế kiến trúc của công trình cân bằng được nhu cầu về diện tích ở với không gian cho cộng đồng - vấn đề mà nhiều công trình nhà ở cao cấp không giải quyết được.

Vấn đề bị đánh giá là còn yếu của Giải thưởng 2012 là Giải Kiến trúc xanh. Mặc dù đã được giới nghề quan tâm, hưởng ứng nhưng chưa có tác phẩm đạt kỳ vọng.

Về Giải thưởng Cuộc thi sáng tác kiến trúc "Nhà ở thu nhập thấp", Hội KTS Việt Nam cho biết, Hội cùng với Bộ Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đang khẩn trương trong việc chấm chọn để tìm ra công trình có giải pháp thiết kế hợp lý, giảm giá thành cho nhà ở thu nhập thấp. Theo đánh giá của các chuyên gia ngành xây dựng, giá thành nhà ở thu nhập thấp là một bài toán tổng hợp.

Theo khảo sát mà Hội KTS Việt Nam đã tiến hành cùng với một số doanh nghiệp như Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai, thời gian qua, những dự án nhà ở thu nhập thấp đã xây dựng và đưa vào sử dụng chưa có được những thiết kế thông minh, tối ưu. Đơn cử như hành lang quá rộng, chiều cao công trình còn quá cao, không gian của căn hộ chưa được tận dụng một cách tối đa, hiệu quả…, nhiều yếu tố đã tác động làm giá thành của nhà thu nhập thấp chưa thấp như mong đợi. Bên cạnh đó, vấn đề ứng dụng công nghệ xây dựng còn chưa được coi trọng.

Ông Nguyễn Tấn Vạn khẳng định: "Nếu chúng ta làm nhà ở thông minh hơn, thiết kế hợp lý hơn, tận dụng tốt không gian thì có thể giảm từ 20 - 30% giá thành cho nhà ở thu nhập thấp mà vẫn đảm bảo điều kiện sống tốt hơn.".


Theo KTĐT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)