Viglacera với chiến lược phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp

Thứ năm, 19/07/2012 16:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/7 tới, TCty VIGLACERA sẽ tổ chức khánh thành 1.000 căn hộ dành cho người thu nhập thấp (TNT) tại khu đô thị mới Đặng Xá, đồng thời tiếp tục xúc tiến đầu tư mới 1.500 căn hộ nữa dành cho người TNT trên địa bàn Thủ đô.

Thành công nhờ công nghệ mới và lợi thế vật liệu

Trong bối cảnh thị trường BĐS hết sức khó khăn, thì Viglacera thành công trong triển khai dự án nhà ở xã hội trong khi các DN khác vẫn ngại ngùng với loại hình đầu tư này. Ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó giám đốc Cty Đầu tư Phát triển hạ tầng VIGLACERA cho biết, ngay từ khi triển khai dự án, VIGLACERA đã nghiên cứu tìm các giải pháp để giảm giá thành đầu tư xây dựng mà vẫn đảm bảo chất lượng công trình, công năng sử dụng, đảm bảo mỹ quan và tiện nghi của căn hộ. Cụ thể, áp dụng một số giải pháp về công nghệ mới trong xây dựng như: Sử dụng công nghệ cọc bê tông dự ứng lực làm móng, gạch xây bê tông khí nhẹ để giảm tải trọng toà nhà. Mặt khác tận dụng tối đa thế mạnh của TCty trong sản xuất vật liệu để đưa vào dự án các bộ sản phẩm đồng bộ về gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh, nhôm, kính… Tất cả các vật liệu này đều được cung cấp trực tiếp từ nhà máy đến chân công trình, qua đó tiết giảm chi phí trung gian tạo ra sản phẩm với giá thành rẻ nhất. Đồng thời tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng để giảm giá thành.

Các cư dân về ở được hưởng các lợi ích từ hệ thống hạ tầng xã hội đồng bộ như cảnh quan cây xanh, nhà trẻ, bãi đỗ xe, bể bơi, siêu thị dịch vụ, đồng thời làm tốt công tác dịch vụ vận hành sau bán hàng như an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, không gian văn hóa cộng đồng, qua đó nâng cao đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Trách nhiệm với cộng đồng

Trả lời câu hỏi “Cơ chế chính sách cho nhà TNT thì nhiều nhưng quyền lợi thực hưởng chẳng đáng bao nhiêu. Người mua thì luôn muốn nhà đẹp chất lượng tốt. Vậy VIGLACERA đã làm gì để “lách” giữa hai làn sức ép ấy để cuối cùng vẫn là nhà đầu tư đưa ra mức giá bán nhà TNT hợp lý trên địa bàn Hà Nội? Ông Tùng cho hay, ngoài những biện pháp nêu trên, VIGLACERA phải bắt tay nghiên cứu cân đối hài hòa nguồn vốn để đưa ra mức giá phù hợp trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ chi phí nhưng cũng phải đảm bảo cho người TNT có thể tiếp cận được nhà ở với mức giá khoảng 10,3 triệu đ/m2. Không chỉ chú trọng áp dụng công nghệ mới, thế mạnh về sản xuất VLXD, VIGLACERA còn rất tích cực, chủ động tiếp cận các nguồn vay vốn với lãi suất thấp ngay từ khi triển khai đầu tư dự án của Ngân hàng BIDV.

Phát triển nhà ở xã hội là một chủ trương lớn về an sinh xã hội của Chính phủ nên một DNNN thuộc Bộ Xây dựng như VIGLACERA thấy rằng mình cần có trách nhiệm cao trong việc tham gia thực hiện chương trình này. Nếu tận mắt chứng kiến phút giây cảm động khi những người TNT tới nhận bàn giao căn hộ, và chứng kiến cuộc sống rộn ràng, đầy tươi vui, ấm áp của cư dân đô thị mới Đặng Xá dù chưa tổ chức lễ khánh thành 1.000 căn hộ TNT, sẽ thấy VIGLACERA đã cống hiến một cách thầm lặng ra sao. “Chúng tôi đã bắt tay vào dự án này với niềm tâm huyết cùng sự quyết tâm lớn mà không hề đòi hỏi một “cơ chế riêng” nào cho mình, dù rằng phải đối diện với những khó khăn lớn trong suốt quá trình triển khai dự án”, ông Tùng nói.

Triển khai tiếp 1.500 căn hộ TNT

Giai đoạn 2 VIGLACERA tiếp tục xúc tiến với khoảng 1.500 căn hộ TNT. Triển khai đầu tư lớn như vậy vào thời điểm này liệu VIGLACERA có quá mạo hiểm? Vấn đề này, lãnh đạo VIGLACERA cho rằng, việc xây dựng nhà ở cho người TNT trực tiếp góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động, tạo động lực phát triển đô thị theo hướng bền vững, CNH, HĐH, do đó việc triển khai đầu tư các dự án này DN không thể coi là mạo hiểm.

Còn với những khó khăn xuất phát từ cơ chế chính sách, lãnh đạo VIGLACERA cũng rằng nhất định sẽ được hóa giải. Tới đây, sau giai đoạn thí điểm, Bộ Xây dựng và các địa phương đang tích cực đệ trình Chính phủ mở rộng các điều kiện cũng như cơ hội để người người TNT mua được nhà ở, đó là: Hỗ trợ bằng các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi, hay được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế GTGT ở mức cao nhất (0%) thì mức giá sẽ giảm khoảng 10 - 12%. Đó là lý do khiến VIGLACERA tin rằng cơ hội tiếp cận mua được nhà của người có thu nhập thấp sẽ mở rộng. “Nếu như tới đây, thời gian được phép mua bán, trao đổi rút ngắn lại, không phải là 10 năm kể từ khi ký hợp đồng mà giảm xuống khoảng 5-7 năm thì cũng là “bệ phóng tốt” khích lệ chương trình này phát triển. Khoảng thời gian đó, nếu người mua nhà đã tích góp đủ tiền để mua căn nhà khác tốt hơn thì cũng nên bán đi cho những đối tượng nghèo hơn thụ hưởng”, ông Tùng nói.

Huy động vốn tín dụng cho các dự án nhà ở xã hội

Thực tế trong quá trình triển khai các dự án xây dựng nhà ở cho người có TNT, một trong những khó khăn lớn nhất chính là vấn đề về nguồn vốn đầu tư. Nguồn vốn tín dụng cần có phải đủ dài và lớn để hoàn thành dự án, đồng thời chi phí nguồn vốn cũng hợp lý để giá vốn xây dựng thực sự phù hợp với thu nhập của người sử dụng và có ý nghĩa với mục đích của dự án. Chính vì vậy, ngoài những lợi thế về sản xuất VLXD, áp dụng công nghệ mới, trong tháng 5 vừa qua VIGLACERA đã tham gia chương trình hợp tác hỗ trợ tín dụng cho các dự án phát triển nhà ở TNT tại khu vực đô thị và nhà ở công nhân KCN ký kết giữa Bộ Xây dựng và BIDV. Chương trình đã thể hiện sự hỗ trợ sát sao của Bộ Xây dựng để tháo gỡ khó khăn cho các DN triển khai các chương trình xã hội. Hiện VIGLACVERA đã ký được hợp đồng nguyên tắc về tài trợ vốn cho dự án nhà ở cho người TNT ở khu đô thi mới Đặng Xá 2.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo VIGLACERA thì, Nhà nước nên xây dựng cơ chế phù hợp để nhiều các tổ chức tài chính cùng tham gia trong chương trình phát triển nhà ở phục vụ các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp gặp khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)