Hiện nay, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án (QLDA) đang phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu và chính quyền địa phương tìm giải pháp tháo gỡ, xử lý vướng mắc, tập trung lực lượng thi công ở tất cả các hạng mục, phấn đấu đạt mục tiêu đốt lò, khởi động nhà máy vào cuối năm 2012.
Kể từ ngày khoan cọc nhồi đầu tiên (1-12-2010) đến nay, công trường đã trải qua 16 tháng thi công. Ðối với một nhà máy nhiệt điện chạy than hiện đại có công suất tổ máy lớn nhất cả nước hiện nay thì khối lượng xây lắp, chế tạo thiết bị cho các hạng mục trong và ngoài hàng rào là rất lớn. Trong đó, riêng các loại kết cấu thép và thiết bị có tổng trọng lượng lên đến 120 nghìn tấn. Muốn bảo đảm tiến độ chung cho toàn công trình đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ thi công ở tất các khâu, các hạng mục.
Trưởng Ban quản lý dự án Ðiện lực dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch, Phạm Văn Ðịnh cho biết: Ðiều kiện thi công nhiệt điện Vũng Áng 1 khá khó khăn vì ở đây thời tiết không thuận, mùa hè nắng như đổ lửa, gặp thời kỳ gió mùa số ngày mưa kéo dài. Nhưng vượt qua những thử thách khắc nghiệt của thiên nhiên những người thợ xây dựng trên công trường Vũng Áng luôn ngày đêm lao động quên mình để bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình. Ðến hết quý I, tổng tiến độ xây dựng, lắp đặt nhà máy vẫn bảo đảm kế hoạch. Trong đó gói thầu EPC gồm thiết kế, chế tạo thiết bị đã hoàn thành 98% khối lượng công việc; công tác mua sắm, chế tạo thiết bị hoàn thành 94%; công tác thi công xây dựng đạt 66% khối lượng; tổng tiến độ dự án đạt 78,61%. Ở hạng mục quan trọng nhất của nhà máy thi công lắp đặt lò hơi số 1 nặng 7.500 tấn, sau khi đưa lò hơi số 1 vào vị trí đã hoàn thành lắp đặt kết cấu thép phần mái che... đến nay đang lắp đặt hàng loạt các loại ống, van, đường ống cấp than, đường dẫn gió và khói. Ðã hoàn thành lắp sta-to máy phát 1 và 2, lắp tua-bin, rô-to máy phát... Các gói thầu thi công máy biến áp chính và sân phân phối 220 kV, nhà điều khiển trung tâm, hệ thống lọc bụi tĩnh điện, ống khói, kho than, tuyến hầm tuy-nen, kênh dẫn nước, trạm bơm làm mát, kênh xả nước mát... đang bám sát tiến độ theo kế hoạch. Kỹ sư Nguyễn Duy Lợi, Phó Giám đốc Ban QLDA tổng thầu LILAMA cho biết: Hiện nay, trên công trường, ba nhà thầu phụ xây dựng đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên của LILAMA đẩy nhanh tiến độ lắp đặt phần cơ khí và thiết bị công nghệ với khối lượng hơn 100 nghìn tấn. Trong đó, khối lượng gia công chế tạo trong nước 46 nghìn tấn, cùng với các thiết bị kỹ thuật cao như tua-bin, máy phát, hệ thống nước làm mát do các hãng nổi tiếng thế giới chế tạo tại Trung Quốc và Nhật Bản. Hiện tại số kỹ sư, công nhân của các đơn vị thành viên LILAMA đang tham gia thi công trên công trường 2.600 người, tranh thủ thời tiết thuận lợi những tháng mùa khô tới sẽ tăng lên từ 3.500 đến 4.000 người để bảo đảm tiến độ theo cam kết. Lực lượng lao động này được điều từ các đơn vị "thiện chiến" của LILAMA với bề dày kinh nghiệm, đảm nhiệm thi công các hạng mục quan trọng. Trong đó, thi công lò hơi số 1 do LILAMA 18 đảm nhận, LILAMA 10 lắp đặt tua-bin máy phát... Vào thời điểm từ tháng 4 đến tháng 7, những tháng cao điểm của mùa khô, sẽ tổ chức thi công từ hai đến ba ca liên tục. Riêng hạng mục lắp đặt hai lò hơi, mỗi lò có tới 100 nghìn mối hàn, ban ngày thợ hàn làm việc, từng đêm các kỹ thuật viên miệt mài tổ chức kiểm tra bằng máy sử dụng tia X đối với từng mối hàn bảo đảm chất lượng ở từng khâu công việc.
Kỹ sư Dương Thanh Phương, Phó Giám đốc Xí nghiệp lắp máy Sao Mai (Công ty CP LILAMA 69-1), đơn vị đảm nhận công việc lắp lò hơi, kết cấu thép, thiết bị áp lực với khối lượng 7.000 tấn ống thép và 2.000 tấn thiết bị phi áp lực... cho biết, khối lượng công việc nhiều nhưng nhờ tổ chức điều hành hợp lý, đến nay việc lắp kết cấu thép, thiết bị áp lực và phi áp lực đã hoàn thành hơn 90% công việc, đủ điều kiện đăng ký thử áp, vượt tiến độ hai tháng. Trong quá trình thi công, do tác động của thời tiết và thiết bị về công trường không đồng bộ, các kỹ sư, công nhân xí nghiệp đã phát huy sáng kiến khắc phục, bảo đảm tiến độ như khi lắp đặt phần áp lực thay vì lắp từng chi tiết trên cao, đơn vị đã tổ hợp, căn chỉnh dưới đất và dùng cẩu tời đưa lên vị trí lắp đặt. Sáng kiến này đã góp phần giảm thời gian thi công, bảo đảm tiến độ lắp đặt phần áp lực là phần quan trọng nhất của lò hơi. Sắp tới, xí nghiệp sẽ huy động lực lượng phối hợp cùng các đơn vị hoàn thành việc lắp đặt toàn bộ hệ thống cao áp từ lò hơi sang tua-bin và tua-bin máy phát cùng với phần đường ống.
Trong số các hạng mục xây dựng ngoài hàng rào thì cảng tiếp nhận than chịu nhiều áp lực về tiến độ do bị động về thời tiết. Bằng nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, trong đó nhà thầu xây lắp PVC-ME đầu tư đưa thiết bị sàn tự nâng bảo đảm khi biển động sóng cấp 6 vẫn thi công được. Khi thời tiết thuận lợi tổ chức thi công thêm ca, thêm giờ. Nhờ đó đến hết quý I đã hoàn thành 299/324 cọc khoan nhồi, lao lắp dầm và mặt cầu dẫn dài 1.000 m. Hoàn thành đổ bê-tông dolphin A, công việc đổ bê-tông block 1 đạt 80% khối lượng. Ðội trưởng thi công cầu cảng Nguyễn Xuân Vinh cho biết: Ðể bảo đảm được tiến độ thi công cảng, từ cuối tháng 3 đến tháng 8 là lúc thời tiết thi công thuận lợi nhất, nhà thầu sẽ điều động lực lượng, tranh thủ thời gian thi công ba ca để hoàn thành đổ bê-tông ba block trước mùa mưa bão.
Với sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, trong thời gian qua lãnh đạo và các ban chuyên môn của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã chỉ đạo và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho ban quản lý và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án nhiệt điện Vũng Áng 1, đến nay tiến độ thi công trên công trường vẫn bám sát kế hoạch. Ðội ngũ cán bộ quản lý và giám sát với những kinh nghiệm tích lũy được từ những dự án trước đây đang phối hợp chặt chẽ kiểm soát toàn diện công việc. Tuy nhiên, công trường vẫn đang gặp khó khăn, đó là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại của dự án chưa quyết liệt, triệt để dẫn đến một số hạng mục xây dựng có nguy cơ chậm tiến độ. Ðặc biệt là hạng mục tuyến ống tro xỉ và bãi xỉ. Công tác cung cấp điện, nước, hệ thống thông tin liên lạc chưa được ổn định dẫn đến khó khăn trong quá trình triển khai công việc. Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động như hiện nay, giá nguyên vật liệu, nhiên liệu, sắt, thép... biến động làm chi phí thi công tăng cần được nghiên cứu để có giải pháp xử lý, tạo điều kiện để dự án trọng điểm quốc gia này thực hiện đúng tiến độ.
Theo Báo Nhân dân điện tử