Theo đánh giá của UBND thành phố, thực hiện Thông tư số 54/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, 5 năm qua công tác quản lý, khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn của thành phố đã đi vào nề nếp, góp phần huy động nguồn lực của khu vực tư nhân cùng nhà nước trong đầu tư phát triển, khai thác công trình, bảo đảm an sinh xã hội, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống và sinh hoạt của người dân khu vực nông thôn.
Đối với các công trình cấp nước được xã hội hóa, bao gồm Nhà nước và các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư, trong đó Nhà nước hỗ trợ xây dựng trạm xử lý nước, còn đơn vị quản lý tham gia đầu tư mạng lưới đường ống, nâng cấp hệ thống xử lý và người dân tham gia đóng góp bằng kinh phí lắp đặt đồng hồ. Tùy theo điều kiên cụ thể ở từng địa phương, UBND cấp xã sẽ giao cho các đơn vị đầu tư quản lý, vận hành khai thác công trình để phát huy hiệu quả cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt của nhân dân.
Hầu hết các nhà máy nước trên đều được địa phương giao cho đơn vị quản lý dưới hình thức Hợp đồng đầu tư, quản lý nhà máy và chưa thực hiện nhận nợ với Nhà nước theo quy định, có 03 loại hình đơn vị quản lý chủ yếu là Doanh nghiệp, Hợp tác xã và Hộ kinh doanh cá thể.
Khó khăn trong việc xác định giá trị đầu tư công trình cấp nước
Hiện, hạn chế lớn nhất trong quản lý, sử dụng và khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn thành phố là do việc đầu tư của các đơn vị quản lý nhà máy nước đa số đều mang tính tự phát không có hồ sơ thiết kế, hoàn công hay quyết toán…Vì vậy, việc xác định giá trị đầu tư của các đơn vị quản lý nhà máy nước vào công trình gặp nhiều khó khăn. Một số công trình được đầu tư từ lâu đã xuống cấp, nhiều đơn vị quản lý công trình cấp nước đã phá bỏ công trình cũ và xây mới công trình trên hiện trạng mặt bằng công trình cũ làm ảnh hưởng đến việc xác định giá trị còn lại do ngân sách nhà nước đầu tư.
Thêm vào đó, chất lượng xây dựng và tính đồng bộ của các công trình cấp nước chưa cao, không đảm bảo đủ nguồn lực để duy tu bảo dưỡng các hệ thống cấp nước trong quá trình khai thác, vận hành dẫn tới kết quả một số công trình cấp nước tập trung không hoạt động hiệu quả. Năng lực quản lý điều hành tại các nhà máy nước cũng hạn chế do đó việc kê khai thông tin công trình gặp nhiều khó khăn…
Trước thực trạng trên, thành phố Hải Phòng đã kiến nghị Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết cách xác định giá trị còn lại, thời gian sử dụng còn lại của công trình, thời gian trích khấu hao công trình; đồng thời có hướng dẫn đánh giá phân loại công trình hoạt động có hiệu quả, chưa hiệu quả để làm căn cứ phân loại giao cho các đơn vị có năng lực quản lý phục vụ người dân.
Theo Haiphong.gov.vn