Vĩnh Phúc: Gỡ nút thắt cho người vay tiền mua nhà ở xã hội

Thứ ba, 23/10/2018 13:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chính thức được Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) triển khai từ tháng 4/2018, đến nay, chương trình tín dụng ưu đãi mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH); xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100 của Chính phủ có rất ít các đối tượng được giải ngân. Nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cần sớm được tháo gỡ.

Ảnh: Chu Kiều

Chương trình tín dụng ưu đãi NƠXH được Chính phủ giao cho NHCSXH triển khai trên toàn quốc với tổng nguồn vốn là 1.000 tỷ đồng. Lãi suất cho vay là 0,4%/tháng (4,8%/năm). Mức vốn cho vay tối đa khi mua, thuê mua NƠXH bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua NƠXH.

Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn vay tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Các đối tượng được ưu tiên vay vốn bao gồm: Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức. Chương trình này được nhiều người dân mong đợi và coi đây như cơ hội vàng để có “nơi ăn, chốn ở” đàng hoàng, ổn định. Tuy nhiên, thực tế khi tiếp cận, nhiều người đã không khỏi thất vọng.

Anh Nguyễn Văn Thái, phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) chia sẻ: Việc định giá tài sản thế chấp là diện tích đất thực hiện xây dựng nhà ở không theo giá thị trường mà theo khung giá đất quy định trong cả giai đoạn, khiến người có nhu cầu có vay cũng chẳng được là bao.

Chẳng hạn như gia đình tôi, hai vợ chồng mua được mảnh đất gần 100m2, hiện giá thị trường là gần 10 triệu đồng/m2, nhưng theo khung giá đất quy định chỉ khoảng 3 triệu đồng/m2, nếu vay được mức tối đa bằng 70% giá trị tài sản đảm bảo thì được 210 triệu đồng, rất khó để xây dựng được căn nhà hai tầng. Sau khi suy đi, tính lại, vợ chồng đành chấp nhận tiếp tục ở trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp thêm vài năm nữa.

Anh Trần Quang Sơn, phường Khai Quang (Vĩnh Yên) chia sẻ thêm: Nhiều loại nguyên vật liệu trong quá trình xây nhà nếu muốn lấy hóa đơn giá trị gia tăng để đáp ứng đầy đủ thủ tục giải ngân vốn vay, người mua hàng phải trả thêm chi phí từ 5- 10%, việc này sẽ làm cho giá xây dựng nhà bị đội lên, khiến cho chủ nhà đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Tuyết Lan, Phó phòng Kế hoạch, Nghiệp vụ tín dụng, NHCSXH tỉnh cho biết: Thực hiện chương trình vốn vay NƠXH, tỉnh Vĩnh Phúc được phân bổ nguồn kinh phí 10 tỷ đồng, NHCSXH tỉnh đã tham mưu cho Ban đại diện NHCSXH tỉnh giao cho 3 đơn vị được xác định có nhiều đối tượng thuộc diện được ưu tiên vay đó là: Thành phố Vĩnh Yên (5 tỷ đồng); thành phố Phúc Yên (3 tỷ đồng) và huyện Bình Xuyên (2 tỷ đồng). Xác định đây là chương trình lớn, mang nhiều ý nghĩa quan trọng, NHCSXH tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người dân biết, chủ động tham gia nếu có nhu cầu và các điều kiện cần thiết. Tổ chức tập huấn cho toàn thể cán bộ, viên chức thuộc NHCSXH và Tổ trưởng Tổ TK&VV thuộc các hội, đoàn thể nhận ủy thác vốn vay để nắm rõ về quy trình nghiệp vụ cũng như phối hợp triển khai được hiệu quả.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã xuất hiện những khó khăn, vướng mắc khiến nhiều đối tượng có nhu cầu vay vốn không thể tiếp cận được, chẳng hạn như: Người đứng ra vay vốn thuộc các đối tượng được ưu tiên nhưng không phải người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xây dựng nhà, do đất được cho tặng, thừa kế chưa thực hiện các thủ tục sang tên, đổi chủ; cán bộ, sĩ quan trong lực lượng vũ trang có hộ khẩu ở đơn vị nhưng đất xây dựng nhà lại ở địa chỉ khác, trong khi theo quy định người vay phải có hộ khẩu tại phần đất thực hiện xây dựng nhà và cũng là tài sản đảm bảo cho khoản vay; một số chủ đầu tư các dự án NƠXH đã thế chấp toàn bộ dự án tại ngân hàng khác, nếu người mua muốn vay vốn NƠXH thì chủ đầu tư phải thực hiện giải chấp…

Chính vì vậy, từ khi triển khai đến nay, toàn tỉnh mới có 3 hộ được vay vốn, với số tiền giải ngân đến nay trên 1,1 tỷ đồng. Thời gian tới, NHCSXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân có nhu cầu vay vốn để đáp ứng đầy đủ trình tự, hồ sơ, thủ tục theo quy định. Chủ động rà soát, tập hợp ý kiến, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung một số trình tự, thủ tục chưa hợp lý trong quá trình thực tế triển khai, qua đó đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn trên địa bàn.


Theo báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)