1.200 hộ đồng bào dân tộc ở Lai Châu được hỗ trợ nhà ở

Thứ sáu, 25/05/2018 14:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đến nay, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ cho hơn 1.200 hộ dân tộc đặc biệt khó khăn (Cống, Mảng, La Hủ) làm mới nhà, bảo đảm tiêu chuẩn ba cứng. Nhờ chính sách hỗ trợ này, đồng bào các dân tộc đặc biệt khó khăn đã có nhà ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững.

Người dân làm nhà theo đề án đang dần thay vật liệu tường nhà từ gỗ sang gạch để tạo độ bền và chống phá rừng.

Trước đây, hộ gia đình chị Sừng Mỳ Ché ở bản Phìn Khò, xã Bum Tở, huyện Mường Tè thuộc diện hộ nghèo, kinh tế rất khó khăn. Nhà ở của gia đình chị cũng như bao hộ gia đình dân tộc La Hủ khác trong bản đều làm bằng tranh tre nứa lá. Từ khi có đề án phát triển kinh tế, xã hội theo Quyết định 1672 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có chính sách hỗ trợ người dân làm nhà bảo đảm tiêu chuẩn ba cứng, gia đình chị được hỗ trợ làm nhà.

Nhờ tích góp từ trước vật liệu và vay thêm ngân hàng chính sách, gia đình chị đã dựng được ngôi nhà sàn khang trang. Cũng từ khi có nhà ở ổn định, việc làm ăn phát triển kinh tế cũng phát triển, đời sống khá hơn và có điều kiện cho con cái học hành tốt hơn. Đến nay, gia đình chị Sừng Mỳ Ché đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo.

Đề án phát triển kinh tế, xã hội các dân tộc đặc biệt khó khăn theo Quyết định 1672 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó hỗ trợ làm nhà ở đối với hộ nghèo với mặt bằng chung là rất hợp lý và đã tạo được hiệu ứng tích cực trong đồng bào các dân tộc đặc biệt khó khăn Cống, Mảng, La Hủ.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo xã Bum Tở, đối với những hộ người già neo đơn, ốm đau bệnh tật, việc hỗ trợ với mức 15 triệu đồng/hộ như hiện nay là thấp và khó thực hiện được mục tiêu xóa nhà tạm cho bà con. Do vậy, cần có chế độ chính sách và cơ chế đặc thù để giúp những đối tượng này ổn định cuộc sống.

Trong những năm qua, huyện Mường Tè đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các xã thuộc diện của đề án và các cơ quan chuyên môn như Phòng Lao động, Phòng dân tộc, các xã đã tích cực vào cuộc vận động nhân dân khai thác thêm vật liệu, tích góp cộng với nguồn hỗ trợ để triển khai thực hiện. Đồng thời, lồng ghép thêm nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách. Nhờ vậy, đến nay huyện Mường Tè đã hỗ trợ cho hơn 1.200 hộ dân tộc Cống Mảng, La Hủ làm nhà ở bảo đảm tiêu chuẩn ba cứng theo đề án phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc đặc biệt khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Tè Trần Đức Hiển cho rằng, trong quá trình thực hiện, do nguồn hỗ trợ có hạn, hơn nữa nhà chủ yếu làm bằng gỗ theo thói quen từ xưa, độ bền không cao, mà gỗ người dân cũng phải mua lại từ những gia đình tích góp từ lâu chứ không thể vào rừng lấy như trước kia. Theo tiêu chuẩn, độ bền đề ra là phải 10 năm trở lên, nhưng chất lượng nhà bằng gỗ thì bao giờ cũng dễ bị mối mọt, ẩm mốc. Tiêu chí đạt diện tích tối thiểu là 25m2, nhưng có hộ có tới 5 - 6 nhân khẩu thì hơi chật, đấy cũng là một khó khăn.

Ông Trần Đức Hiển cho biết thêm, thời gian tới, huyện Mường Tè tiếp tục đề nghị hỗ trợ về nhà ở và lồng ghép thêm các chương trình của Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ, các tổ chức nhân đạo từ thiện để huy động làm nhà ở cho ba dân tộc Cống, Mảng, La Hủ theo đúng kế hoạch. Từng bước tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hộ gia đình nghèo đều có nhà ở theo tiêu chuẩn.

Mặc dù còn những khó khăn trong triển khai thực hiện, song đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc đặc biệt khó khăn theo Quyết định 1672 của Thủ tướng Chính phủ liên quan nhà ở đã phát huy hiệu quả và tạo hiệu ứng tích cực trong vùng đồng bào các dân tộc Cống, Mảng, La Hủ. Các hộ dân cơ bản đã xóa được nhà tạm, yên tâm hơn trong sinh kế, lao động sản xuất; đồng thời, có điều kiện chăm lo sức khỏe, tạo điều kiện cho con cháu học hành, tập trung vào phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Nhà ba cứng được người dân làm từ nguồn hỗ trợ đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc đặc biệt khó khăn.


Theo Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)