Vĩnh Phúc: Từng bước hoàn thiện hệ thống quy hoạch đô thị Lập Thạch

Thứ ba, 15/05/2018 14:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với mục tiêu phấn đấu đến những năm 20 của thế kỷ này trở thành thị xã, thời gian qua, huyện Lập Thạch đẩy mạnh công tác thực hiện, quản lý quy hoạch và từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị.

Với mục tiêu trở thành thị xã, hiện nay, thị trấn Lập Thạch được huyện Lập Thạch tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Ảnh: Thế Hùng

Ngày 1/12/2016, BCH Đảng bộ huyện Lập Thạch ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU về đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch; xây dựng phát triển đô thị, dịch vụ, khu vui chơi giải trí của huyện và các xã, thị trấn nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống quy hoạch và phát triển hoàn chỉnh hệ thống đô thị Lập Thạch, đảm bảo đồng bộ, hài hòa với nông thôn, phấn đấu từ nay đến năm 2020, toàn huyện có 5 đô thị loại V và Lập Thạch trở thành thị xã trực thuộc tỉnh.

Đồng chí Trương Thái Dũng, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lập Thạch cho biết: "Để Nghị quyết triển khai có hiệu quả, huyện xác định phải thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền như: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, xuất bản ấn phẩm, hình thức trực quan, lồng ghép trong tổ chức hội nghị, hội thi, các buổi phổ biến pháp luật, nhất là các buổi sinh hoạt thường kỳ tại các tổ dân phố, các thôn.... để nâng cao nhận thức trong tầng lớp nhân dânvề công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị. Công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch được triển khai theo hướng đồng bộ, kịp thời và có chất lượng cao.

Đến nay, huyện đã hoàn thiện quy hoạch chung tỉ lệ 1/5000 đô thị Xuân Lôi đến năm 2030 và được UBND tỉnh phê duyệt; đang hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch NTM của 13 xã và hồ sơ trình Sở Xây dựng, UBND tỉnh thẩm định phê duyệt Quy hoạch chung tỉ lệ 1/5000 đô thị: Văn Quán, Bàn Giản, Hợp Lý. Đồng thời, quy hoạch chi tiết các khu đất đấu giá, đất giãn dân tại các xã như: Khu vực Đồng Bãi 2 (thôn Phú Cường, xã Hợp Lý) trên 2 ha; Khu Đồng Bãi (thôn Đại Lữ, xã Đồng Ích) với diện tích 3,2 ha; Khu Đồng Phang (thôn Bì La, xã Đồng Ích) với diện tích 1,9 ha; Khu đồng Cầu Trâm (xã Văn Quán) với diện tích 1,9 ha... Bên cạnh đó, thực hiện cấp 7 giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thị trấn Lập Thạch theo Quy hoạch chi tiết 4 phía: Đông, Tây, Nam, Bắc đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Song song với công tác quy hoạch, huyện tập trung xây dựng phát triển hạ tầng giao thông đô thị, nâng cấp, cải tạo các tuyến: Đường TL.306 đoạn từ Ngã 5 Ngô Gia Tự đi xã Yên Thạch (Sông Lô), đường từ nút giao Văn Quán đi cầu Phú Hậu. Ngoài các tuyến đường đang triển khai xây dựng trên, UBND huyệntích cực kêu gọi nguồn vốn để đầu tư xây dựng các tuyến đường nhằm phát triển các đô thị trên địa bàn huyện trong tương lai như: Đường vành đai thị trấn Lập Thạch, tuyến từ Công ty TNHH MTV Thủy lợi Lập Thạch đi Trung tâm Y tế huyện, đường nội thị thị trấn Hoa Sơn, đường từ nút giao Văn Quán đi trung tâm thị trấn Lập Thạch, đường vành đai đô thị Sơn Đông... Đồng thời, tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống cấp nước sạch, thoát nước thải cho đô thị, các khu xử lý rác thải, chất thải rắn; xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống điện theo quy hoạch đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội. Xây dựng và phát triển hoàn chỉnh thị trấn Lập Thạch làm cơ sở để trở thành thị xã, là trung tâm chính trị- kinh tế- văn hóa khoa học kỹ thuật của huyện.

Hiện nay, Phòng Kinh tế và Hạ tầng đang tích cực tham mưu cho UBND huyện kêu gọi xã hội hóa việc đầu tư Chợ thị trấn Lập Thạch từ chợ hạng III thành chợ hạng II; hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng khu tượng đài, công viên cây xanh hồ Giếng Trẻ; đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để thu hút các doanh nghiệp vào sản xuất kinh doanh và nâng cấp trường nghề để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp.

Tiếp tục phát triển hiện đại hóa mạng lưới các dịch vụ bưu chính, viễn thông; từng bước xây dựng hoàn chỉnh hệ thống các trung tâm tổng hợp về dịch vụ tại các khu dân cư, các đô thị, tranh thủ các nguồn lực xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới cơ sở khám chữa bệnh của huyện, của xã, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt đa dạng của dân cư, đảm bảo an sinh xã hội".

Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết là rất lớn, chỉ tính riêng trong giai đoạn từ năm 2017 - 2020 dự kiến là hơn 1.400 tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn vốn của huyện hàng năm chủ yếu dành để trả nợ xây dựng cơ bản, phần lớn là dựa vào ngân sách cấp trên và xã hội hóa nên thủ tục đầu tư còn kéo dài, khó khăn trong việc triển khai thực hiện các dự án.

Các doanh nghiệp khi được kêu gọi xã hội hóa theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao có nhiều quy định, gây khó khăn trong việc lựa chọn. Hệ thống cơ sở hạ tầng khung của các đô thị mới còn yếu và kém, cần thời gian và nguồn vốn đầu tư lớn để có thể đạt được tiêu chí của đô thị loại V.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong nghị quyết, thời gian tới, huyện Lập Thạch tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn để xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, chợ; đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính trong quy hoạch, xây dựng, phát triển và quản lý đô thị; tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm về quy hoạch, xây dựng đô thị, việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở....


Theo báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)