Hà Nội: Cải tạo chung cư cũ nhằm bảo đảm cuộc sống cho người dân

Thứ năm, 19/04/2018 13:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hà Nội đã có kế hoạch cải tạo, sửa chữa các chung cư cũ trên địa bàn Thành phố nhằm bảo đảm cuộc sống cho người dân và cảnh quan đô thị.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Thành Nam

Ngày 18/4, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì cuộc tiếp xúc của Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố với các cử tri quận Cầu Giấy trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Tại hội nghị tiếp xúc, cử tri đã tập trung kiến nghị các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường, tình trạng ách tắc giao thông, ngập úng, xây dựng sai phép các hạng mục công trình, cải cách thủ tục hành chính, cấp sổ đỏ, phòng chống cháy nổ tại các khu chung cư….

Trong đó, cử tri một số phường ở chung cư phản ánh nhiều tòa chung cư đã hoạt động lâu và thành lập Ban Quản trị (BQT) nhưng chưa được bàn giao diện tích sử dụng chung, quỹ bảo trì; nhiều thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) hỏng…

Đại diện cử tri phường Dịch Vọng Hậu, ông Đặng Văn Đạt bức xúc về chợ Xanh phố Phan Văn Trường tràn ra nửa đường, gây ách tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ… “Thành phố quyết lập lại trật tự hè đường nhưng Quận chưa có hành động gì để giải tỏa chợ cóc này, chứng tỏ “trên động dưới không động”, ông Đạt thẳng thắn.

Cử tri phường Quan Hoa kiến nghị về tình trạng ô nhiễm môi trường của dòng sông Tô Lịch vẫn chưa được xử lý, con đường ven sông đã hẹp nhưng tình trạng để xe dưới lòng đường càng gây ách tắc giao thông. Cử tri phường Dịch Vọng kiến nghị về việc quản lý đường, cây xanh và đèn chiếu sáng của khu dân cư từ 2002 đến nay vẫn chưa bàn giao cho Ban Quản lý nhà chung cư; việc quản lý trông giữ xe gây ách tắc giao thông…

Ngoài ra, nhiều ý kiến thể hiện lo lắng về tình trạng dân di cư vào nội đô ngày càng đông, gây khó quản lý nhân hộ khẩu, áp lực lớn cho Thành phố về giao thông đô thị, giáo dục…

Thay mặt lãnh đạo quận Cầu Giấy, Chủ tịch UBND Quận Bùi Tuấn Anh trả lời cụ thể các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Quận và cam kết báo cáo Quốc hội, Thành phố về những vấn đề không thuộc thẩm quyền.

Riêng về bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy tại chung cư, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy khẳng định, UBND Quận đã tăng cường tuyên truyền tới người dân, tới đây tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Tuy nhiên, phòng cháy chữa cháy là công việc của toàn dân chứ không phải của riêng chính quyền hay tổ chức nào.

Lắng nghe các ý kiến cử tri, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, các ý kiến của cử tri quận thể hiện có sự nghiên cứu, tâm huyết, dù có những kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội nhưng các đại biểu cũng muốn lắng nghe, bởi có đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri đến đâu thì cuối cùng vẫn là phải lắng nghe được ý kiến cử tri.

Chủ tịch HĐND Thành phố cho biết, hiện nay, trên địa bàn Thành phố có khoảng 1.200 chung cư cũ, 168 chung cư tái định cư, 688 chung cư thương mại đang hoạt động. Các chung cư này đều xây dựng ở các thời điểm khác nhau, các cơ quan quản lý cũng khác nhau, làm trong các thời điểm chính sách khác nhau, dẫn đến hiện nay đang có những vướng mắc trong quản lý.

Trước tình hình này, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, hiện nay HĐND Thành phố đang giám sát và sẽ kết thúc vào cuối tháng 4, từ đó, sẽ có bức tranh tổng thể về quản lý chung cư, kiến nghị đề xuất với các ngành.

Đối với chung cư cũ, UBND Thành phố đã có kế hoạch để cải tạo, trước mắt, đã giao cho 16 chủ đầu tư nghiên cứu thí điểm 26 khu chung cư cũ, để cải tạo sửa chữa nhằm bảo đảm cuộc sống cho người dân và cảnh quan đô thị...


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)