Quảng Ninh: Để có những đô thị văn minh, hiện đại

Thứ năm, 14/11/2019 15:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công tác quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, nhất là ở khu vực đô thị là một trong những giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội củng cố quốc phòng, an ninh, vì vậy luôn được tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hữu quan và địa phương thực hiện nghiêm túc, bài bản.

Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (TP Hạ Long) được kết hợp hạ ngầm hệ thống điện, cáp quang với chỉnh trang đô thị, đã tạo diện mạo sáng, xanh, sạch, đẹp.

Trên cơ sở quy hoạch xây dựng vùng tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn ngoài năm 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1588/QĐ-UBND, ngày 28/7/2014 và các quy hoạch chiến lược của tỉnh, trong những năm qua, Sở Xây dựng đã cùng với các địa phương, Ban Quản lý Kinh tế tỉnh tập trung xây dựng các quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch các khu chức năng đặc thù.

Song song với đó, để hiện thực hóa các quy định của pháp luật về quản lý quy hoạch, cấp phép quy hoạch xây dựng và quản lý trật tự xây dựng áp dụng phù hợp ở địa phương, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở Xây dựng đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều quy định về quản lý trật tự xây dựng ở địa phương. Điển hình là Quyết định số 3272/2016/QĐ-UBND, ngày 4/10/2016 của UBND tỉnh “Về việc ban hành quy định cấp giấy phép xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”; Quyết định số 29/2018/QĐ-UBND, ngày 21/9/2018 của UBND tỉnh “Về việc quy định, hướng dẫn quản lý dự án bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước và dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”... Cùng với đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều thông báo, hướng dẫn về công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị làm cơ sở để các lực lượng chức năng triển khai thực hiện.

Về quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, tỉnh đã lập và hoàn thành điều chỉnh 3 quy hoạch là: Quy hoạch quản lý chất thải rắn, Quy hoạch cấp nước và hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy tập trung các đô thị và khu công nghiệp tỉnh Quảng Ninh và Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Quảng Ninh... Các quy hoạch chung, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các địa phương, quy hoạch các khu chức năng đặc thù... cũng đã và đang được hoàn thiện.

Đến nay, Quảng Ninh đã có 14 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại I là TP Hạ Long, 3 đô thị loại II là TP Cẩm Phả, Uông Bí, TP Móng Cái, số còn lại là đô thị loại V, loại IV; tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đã đạt 64%. Cùng với việc nâng cấp đô thị, tỉnh đã rất quan tâm đến việc đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị. Theo đó, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2020 phải ngầm hóa các tuyến đường trung tâm đô thị và sau năm 2020 thực hiện ngầm hóa các tuyến còn lại.

Theo đó, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện lồng ghép ngầm hóa công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với chương trình cải tạo, chỉnh trang đô thị. Tiêu biểu trong công tác này là TP Hạ Long đã đầu tư 382 tỷ đồng để hạ ngầm 42,2km đường dây hạ thế, 7km đường dây trung thế và 37,3km đường dây chiếu sáng công cộng. Hay như TP Uông Bí đã đầu tư 70 tỷ đồng để hạ ngầm đường điện, cáp viễn thông, chỉnh trang vỉa hè một số tuyến chính. Nhờ vậy đã tạo ra diện mạo mới cho các đô thị, đặc biệt là các tuyến đường trục chính ở các đô thị lớn trên địa bàn tỉnh.

Cùng với công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng kỹ thuật ở các đô thị, việc cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng được các cơ quan chức năng từ tỉnh đến cơ sở triển khai chặt chẽ, đúng quy định. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng và UBND các địa phương đã cấp 3.918 giấy phép xây dựng, trong đó, cấp phép cho nhà ở riêng lẻ là 3.828. Công tác kiểm tra, thanh ta việc thực hiện quy hoạch xây dựng được duyệt và giấy phép xây dựng đã cấp được lực lượng chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở tiến hành thường xuyên.

Trong 10 tháng năm nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã phát hiện 520 trường hợp xây dựng sai quy định và đã tiến hành xử phạt hành chính với tổng số tiền lên tới gần 5 tỷ đồng. Nhờ đó, ý thức chấp hành quy định về trật tự xây dựng của các tổ chức, cá nhân ngày càng có chuyển biến tích cực...


Theo Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)