100% thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố công bố được công khai, niêm yết tại trụ sở cơ quan tiếp nhận thủ tục hành chính, trên cổng thông tin điện tử của thành phố và cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
UBND Thành phố vừa Ban hành Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2017 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tại Quyết định số 6682/QĐ-UBND.
Theo đó, mục tiêu trong năm 2017 đạt 100% văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân thành phố có quy định về thủ tục hành chính có ý kiến thẩm định của cơ quan kiểm soát thủ tục hành chính và đảm bảo các yêu cầu, nguyên tắc về quy định thủ tục hành chính. 100% thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố công bố được công khai, niêm yết tại trụ sở cơ quan tiếp nhận thủ tục hành chính, trên cổng thông tin điện tử của thành phố và cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra, khảo sát định kỳ và đột xuất tối thiểu 30% cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân quận - huyện về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó chú trọng công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và việc giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính. Đồng thời, triển khai có hiệu quả ít nhất 03 giải pháp cải cách thủ tục hành chính, trong đó chú trọng đến mối quan hệ phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến sở, ban, ngành, quận - huyện và Ủy ban nhân dân thành phố; liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong thực hiện thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp.
Kế hoạch đề ra một số nhiệm vụ cụ thể: xây dựng và ban hành quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành và Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố trong việc thực hiện các thủ tục hành chính do Ủy ban nhân dân thành phố ký trực tiếp hoặc cho ý kiến. Cùng với đó, đa dạng hóa cách thức thực hiện thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Xây dựng và triển khai hệ thống chung về cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của thành phố, với các tính năng: cơ sở dữ liệu công khai về thủ tục hành chính của thành phố; xây dựng dự thảo Quyết định công bố thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý và công khai kết quả tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; truy cập kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thông báo công bố tỷ lệ hồ sơ đúng hạn, trễ hạn; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; kết nối với hệ thống ISO điện tử; đánh giá chỉ số cải cách hành chính; xếp hạng mức độ hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính.
Theo Kế hoạch, Sở Tư pháp có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân thành phố theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai và cho ý kiến về xét thi đua, khen thưởng việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị; báo cáo kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân thành phố.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận -huyện, phường - xã, thị trấn và các đơn vị có liên quan chủ động thực hiện Kế hoạch này và xây dựng Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị; báo cáo kết quả thực hiện hoặc báo cáo đột xuất hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính đúng quy định.
Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh