Tháo dỡ Trung tâm Thương mại lâu đời nhất Sài Gòn

Thứ sáu, 14/10/2016 13:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thông tin với báo chí ngày 11/10, ông Đoàn Hoài Minh – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) cho biết, sáng mai (12/10), tòa nhà Thương xá Tax sẽ chính thức bị phá dỡ để xây dựng công trình mới.

Tòa nhà Thương xá Tax hiện hữu.

Về phương án bảo tồn các hạng mục kiến trúc, theo đại diện SATRA, công đoạn này đã được các cơ quan chức năng phối hợp cùng tổ chuyên gia nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng từ nhiều tháng trước.

“Việc lưu giữ các khu vực, chi tiết tại tòa nhà Thương xá Tax đảm bảo thực hiện đúng theo đúng nguyên tắc, yêu cầu chuyên môn và theo đúng chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố”, ông Minh khẳng định.

Theo đó, các nội dung bảo tồn tại Thương xá Tax có hai phần, gồm các chi tiết phía bên ngoài công trình: bảng hiệu; mái che; đường nét, nhịp điệu kiến trúc khối bệ thời kỳ đầu trên mặt đứng.

Còn lại là phần bên trong công trình gồm: không gian sảnh chính, cầu thang, tay vịn và lan can bằng đồng, phần trang trí lót gạch mosaic và các biểu tượng gà trống, quả cầu bằng đồng ở đầu cầu thang.

Theo ông Minh, trên thực tế, tất cả những hạng mục nêu trên đã được thực hiện từ cuối tháng 6 vừa qua, mới hoàn thành vào ngày 15/9 và kết quả là “tốt ngoài mong đợi”. Đơn vị thi công phần việc này là Bộ môn Khảo cổ, Khoa Lịch Sử, Trường đại học KHXH&NV TPHCM.

Thời gian tới, để bảo tồn những giá trị kiến trúc của ông trình cũ, tại công trình mới sẽ tích hợp những đường nét làm nên “thương hiệu” của khu thương xá. Trong đó, riêng phần không gian sảnh, cầu thang của Thương xá Tax sẽ được bảo tồn gần như nguyên vẹn.

Được biết, Thương xá Tax được xây dựng năm 1922 và hoàn thành vào năm 1924 với tên gọi Grands Magasins Channer (GMC) với công năng là trung tâm thương mại. Tòa nhà ban đầu chỉ có 3 tầng với 2 lối vào tại góc đường Nguyễn Huệ và góc đường Nguyễn Huệ - Lê Lợi ngày nay. Sau năm 1934, biển hiệu GMC được gắn thêm ở khu vực tháp vòm đồng hồ. Năm 1942 tòa nhà được cải tạo xây dựng thêm tầng 4, mái vòn được tháo dỡ. Những năm 1960 nơi này chính thức được đổi tên thành thương xá Tax.

Thương xá Tax là trung tâm thương mại lâu đời và nổi tiếng hàng đầu tại TPHCM, tuy nhiên qua thời gian công trình này đã xuống cấp nên đòi hỏi phải có phương án thay thế.

Theo quy hoạch, tòa nhà Thương xá Tax mới có 4 tầng hầm, 6 tầng thuộc khối đế và 40 tầng cao ốc. Đây sẽ là một tổ hợp của trung tâm mua sắm, văn phòng và khách sạn hạng sang.

Dự kiến, công trình mới sẽ được khởi công vào đầu năm 2017 và hoàn thành vào năm 2020.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)