Bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Thứ năm, 08/09/2016 14:51
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Để tạo thuận lợi cho chủ đầu tư triển khai các dự án, ngay từ đầu năm 2016, huyện Tĩnh Gia, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) và các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Thanh Hóa, các ngành có liên quan của tỉnh đã phối hợp thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, các dự án tại KKTNS theo kế hoạch; trong đó, chú trọng bảo đảm tiến độ GPMB các dự án trọng điểm tại KKTNS.

Thi công Cảng tổng hợp quốc tế gang thép Nghi Sơn.

Trong quá trình triển khai công tác bồi thường GPMB, huyện Tĩnh Gia đã tập trung cao cho công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức các hội nghị triển khai các quy định, chính sách về bồi thường GPMB của Nhà nước đến với người dân. Đồng thời, trực tiếp đối thoại và đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao của đa số hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. Chính vì vậy, mặt bằng của hầu hết các dự án trên địa bàn được bàn giao đúng tiến độ. Trong đó, các dự án trọng điểm tại KKTNS như: GPMB dự án Cảng tổng hợp quốc tế gang thép Nghi Sơn được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, diện tích 36,4 ha; đến ngày 15–8–2016 đã thực hiện bồi thường GPMB được 23,9 ha, di dời 98 hộ dân đến nơi ở mới. Phần diện tích còn lại chưa bồi thường GPMB phần lớn là đất ở, đa số hộ dân chưa chấp nhận di chuyển đến khu tái định cư mới. Giai đoạn 2, diện tích 24,38 ha, thuộc địa bàn 2 xã Hải Thượng và Hải Hà, đã kiểm kê hiện trạng các hộ dân bị ảnh hưởng đất, nhà cửa, vật kiến trúc. Huyện Tĩnh Gia đã ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được 5,22 ha/8,39 ha tại xã Hải Hà, với kinh phí phê duyệt 12,31 tỷ đồng. Phần diện tích ngoài mốc là 16,5 ha, huyện đã hoàn thành kiểm kê hiện trạng, đang hoàn thiện hồ sơ trình thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường. Dự án xây dựng hạ tầng KCN luyện kim, công tác bồi thường GPMB được chia làm 5 giai đoạn; huyện đã ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, tổ chức chi trả và bàn giao mặt bằng 177,51 ha/217,42 ha, tổng kinh phí đã thực hiện 168,24 tỷ đồng. Phần diện tích còn lại huyện đã trình các ngành có liên quan của tỉnh thẩm định 12,24 ha; đang hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường 0,92 ha. Dự án xây dựng các tuyến đường giao thông trục chính phía Tây – KKTNS, công tác GPMB qua địa bàn 2 xã Tùng Lâm và Tân Trường. Huyện đã ban hành quyết định thu hồi đất 18,1 ha/20,4 ha, với 351 hộ dân bị ảnh hưởng, tổng số tiền chi trả 27,3 tỷ đồng. Diện tích còn lại, Ban Quản lý KKTNS và các KCN tỉnh Thanh Hóa đang trình Sở Xây dựng xem xét điều chỉnh tuyến kênh N4 và huyện đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường... Đối với dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước thô KKTNS, công tác GPMB đã được UBND huyện Tĩnh Gia bàn giao cho chủ đầu tư là Ban Quản lý KKTNS và các KCN tỉnh Thanh Hóa vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều hộ dân trên địa bàn các xã: Phú Sơn, Phú Lâm, Tùng Lâm, Tân Trường, Mai Lâm, Hải Thượng lấn chiếm mặt bằng, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hệ thống cấp nước. Trước thực trạng đó, huyện Tĩnh Gia đang phối hợp với các ngành có liên quan của tỉnh tổ chức giải tỏa, áp chế việc lấn chiếm.

Thời gian qua, công tác bồi thường GPMB các dự án trên địa bàn huyện Tĩnh Gia nói chung, KKTNS nói riêng, nhất là các dự án trọng điểm tại KKTNS đã được huyện triển khai và đạt được những kết quả tích cực, cơ bản đáp ứng được tiến độ triển khai của các dự án. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án GPMB chậm tiến độ, nguyên nhân chủ yếu do công tác quản lý đất đai của một số xã trên địa bàn trước đây chưa chặt chẽ; việc xác định nguồn gốc đất, chủ sở hữu hợp pháp, diện tích, ranh giới của khu đất giữa thực địa và hồ sơ địa chính mất nhiều thời gian để đối chiếu, xác minh. Chính điều này đã dẫn đến khi hội đồng bồi thường GPMB tiến hành áp giá, bồi thường hoặc hỗ trợ di chuyển tái định cư gặp khó khăn. Năng lực một số chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án trên địa bàn còn hạn chế, không đáp ứng kịp thời về kinh phí chi trả bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án; chưa chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong GPMB. Thời gian tới, huyện Tĩnh Gia tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý KKTNS và các KCN tỉnh Thanh Hóa, các ngành có liên quan của tỉnh làm tốt công tác xét nguồn gốc đất, lập và trình thẩm định phương án bồi thường thu hồi đất, giải quyết dứt điểm tồn tại vướng mắc, nhất là những vướng mắc kéo dài. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân, nhất là những hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án hiểu, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước trong việc thu hồi đất, bồi thường GPMB; phấn đấu hạn chế tối đa việc phải tổ chức cưỡng chế thu hồi đất tại các dự án. Triển khai đồng bộ và kịp thời đối với quá trình chi trả tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho các dự án; đồng thời, thực hiện việc xét, giao đất cho các hộ dân tái định cư bảo đảm theo đúng các quy định của Nhà nước.

Đại diện lãnh đạo Ban GPMB, hỗ trợ và tái định cư huyện Tĩnh Gia, cho biết: Để bảo đảm công tác bồi thường GPMB các dự án trên địa bàn, nhất là các dự án trọng điểm tại KKTNS hoàn thành đúng tiến độ, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định cụ thể về thời gian hoàn thành giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến công tác GPMB. Trong đó, bao gồm công tác thẩm định hồ sơ thu hồi đất, hồ sơ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ; các văn bản của UBND huyện Tĩnh Gia đề nghị giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bồi thường GPMB.


Theo báo Thanh Hóa

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)