Tới dự có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch NUBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, khu vực Bắc sông Hồng và huyện Đông Anh với lợi thế về vị trí, tiềm năng kinh tế, nguồn lực về đất đai đây sẽ là khu vực phát triển đô thị quan trọng, là khu vực đô thị mới, hiện đại của Thủ đô Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (thứ 2 từ trái sang phải) cho rằng việc hiện thực hóa đồ án trên thực tế còn nhiều việc phải làm, phải giải quyết đồng bộ nhiều cơ chế chính sách liên quan.
Tại đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ đã định hướng phát triển khu vực Bắc sông Hồng trở thành Trung tâm hành chính thương mại giao dịch quốc tế, công nghiệp kỹ thuật cao, phát triển đô thị hiện đại gắn với bảo tồn giá trị di sản khu di tích thành Cổ Loa và giá trị cảnh quan thiên nhiên đầm Vân Trì - sông Thiếp.
Trong đồ án cũng xác định Nhật Tân - Nội Bài là trục động lực chính trong việc hình thành và phát triển đô thị Bắc sông Hồng, có vai trò kết nối giao thông khu trung tâm Thủ đô với không gian cửa ngõ Thành phố, với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, là hình ảnh của Thủ đô cũng như cả nước với bạn bè quốc tế.
Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay sau khi đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được duyệt, tháng 9 năm 2011, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài tỷ lệ 1/500 và giao các đơn vị khẩn trương thực hiện.
Theo bản quy hoạch này, sẽ hình thành một siêu tổ hợp công trình trung tâm tài chính thương mại làm điểm nhấn chủ đạo cho khu vực phía Bắc sông Hồng. Về không gian kiến trúc, quy hoạch yêu cầu, chiều cao công trình thấp dần về phía sân bay Nội Bài và cao nhất là khu vực tháp tài chính thương mại Phương Trạch, chiều cao tối đa lên tới 108 tầng.
Cụ thể, đường Võ Nguyên Giáp (tuyến Nhật Tân - Nội Bài) là trục động lực phát triển kinh tế quan trọng của khu vực, nhằm liên kết phát triển tổ hợp hệ thống các trung tâm tài chính ngân hàng, trung tâm thương mại, khách sạn, bệnh viện cao cấp, công trình văn hóa, khu nhà ở chất lượng cao.
Tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 1.810ha trên tổng chiều dài tuyến đường khoảng 11,1km. Trong đó đoạn 1 là 396,8ha, chiều dài khoảng 5km với dân số khoảng 6.535 người; đoạn 2 là 524,9ha, chiều dài khoảng 4km với dân số khoảng 20.291 người; đoạn 3 là 888,4ha, chiều dài khoảng 2,1km với dân số khoảng 70.012 người.
Về không gian kiến trúc, quy hoạch yêu cầu, chiều cao công trình thấp dần về phía sân bay Nội Bài và cao nhất là khu vực tháp tài chính thương mại Phương Trạch. Đoạn 1 gồm các công trình có chiều cao tối đa khoảng 7 tầng; đoạn 2, các công trình có chiều cao tối đa khoảng 20 tầng; ở đoạn 3, các công trình có chiều cao tối đa lên tới 108 tầng.
Quy hoạch siêu tổ hợp trung tâm tài chính thương mại với điểm nhấn là tòa tháp cao 108 tầng
Trong quy hoạch được công bố, tổ hợp công trình trung tâm tài chính thương mại Phương Trạch được yêu cầu phát triển làm điểm nhấn chủ đạo cho khu vực Bắc sông Hồng. Đặc biệt, quy hoạch kiến trúc cảnh quan khu vực dọc tuyến Nhật Tân - Nội Bài phải mang tính hài hòa giữa cũ và mới, giữa các không gian cảnh quan khác nhau. Không gian các khu ở, đơn vị ở được tổ chức theo cấu trúc trục lõi trung tâm, tạo được sự hài hòa giữa các công trình thương mại cao tầng; chung cư cao tầng với khu nhà ở sinh thái thấp tầng; làng xóm cũ và các công trình hạ tầng xã hội khác. Đối với các công trình làng xóm cũ, sẽ cải tạo theo hướng tăng cường hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, giữ được cấu trúc làng xóm cũ truyền thống, mật độ xây dựng thấp, nhiều sân vườn.
Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài được lập trên ý tưởng “Rồng đuổi ngọc” tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long - Hà Nội, xương sống là tuyến cao tốc từ sân bay về trung tâm thành phố, đầu Rồng quay về sông Hồng - Hồ Tây.
Thời điểm lập quy hoạch, lãnh đạo thành phố xác định: “Đây là cửa ngõ Việt Nam và thế giới, tạo hình ảnh tuyến đường có môi trường xanh bền vững, dải phân cách trải dài 2 bên và đan xen không gian cây xanh mặt nước tự nhiên. Trong đó, mặt nước tự nhiên là yếu tố quan trọng, khai thác cùng mặt nước nhân tạo, hình thành tuyến du lịch đường thủy”.
Theo Kinh tế đô thị