Đến nay Quảng Ninh đã hoàn thành và công bố các quy hoạch chiến lược quan trọng cấp tỉnh. Các quy hoạch địa phương cũng cơ bản hoàn thiện, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất. Công tác quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị đã đạt được các kết quả đáng kể, tỷ lệ đô thị hoá toàn tỉnh tăng từ 50,3% đầu năm 2011 đến nay đạt 63,50% (trung bình cả nước 34%). Tỷ lệ phủ kín quy hoạch trên địa bàn tỉnh đối với quy hoạch phân khu đạt khoảng 45% (năm 2011 là 25%), quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đạt khoảng 50% (năm 2011 là 30%). Toàn bộ các xã đã triển khai lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Nhìn chung các quy hoạch đã định vị lại một cách khách quan, biện chứng giá trị Quảng Ninh trong bối cảnh quốc tế, trong nước, trong tình hình mới; khẳng định tinh thần nhất quán, quyết tâm trong đường lối lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới và tổ chức triển khai thực hiện của tỉnh. Bên cạnh đó còn giới thiệu, quảng bá với các nhà đầu tư chiến lược trong nước và quốc tế về những tiềm năng, lợi thế vượt trội, những cơ chế, chính sách ưu đãi, thông qua các định hướng ưu tiên cho phát triển của tỉnh. Minh chứng rõ ràng nhất là ngay sau khi tỉnh công bố quy hoạch, nhiều nhà đầu tư chiến lược đã đến nghiên cứu, đầu tư vào Quảng Ninh như các tập đoàn Vingroup, Sun Group, Texhong…; các dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng được triển khai đồng bộ, rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng, miền trong tỉnh và các tỉnh bạn, các khu công nghiệp lớn cũng được tập trung đầu tư như Khu công nghiệp - cảng biển Hải Hà, Khu công nghiệp Đầm Nhà Mạc, Khu công nghiệp Đông Mai… đã đóng góp phần lớn vào mục tiêu: Phấn đấu xây dựng Quảng Ninh trở thành địa bàn động lực, năng động của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cửa ngõ quan trọng trong hợp tác kinh tế quốc tế…
Tuy đã có những bước tiến quan trọng nhưng nhìn một cách tổng thể, khách quan, công tác quy hoạch và lập quy hoạch trên địa bàn tỉnh vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại. Theo đánh giá từ Sở Xây dựng - cơ quan tham mưu cho tỉnh về công tác quy hoạch, xây dựng thì mặc dù phương pháp quy hoạch thời gian qua đã có nhiều đổi mới căn bản song vẫn chưa theo kịp các yêu cầu quản lý, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, cách tiếp cận còn nặng theo cách áp đặt từ trên xuống, thiếu linh hoạt và hạn chế khả năng phát huy mọi nguồn lực trong xã hội; sự phối hợp đa ngành trong quá trình lập quy hoạch còn nhiều bất cập. Chất lượng một số quy hoạch chưa cao, thiếu tính khả thi, không đảm bảo nguồn lực để thực hiện. Nội dung đồ án quy hoạch xây dựng còn thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được các quy định và yêu cầu quản lý xây dựng theo quy hoạch. Hệ thống quy hoạch phát triển ngành, sản phẩm quá lớn, quá nhiều và chồng chéo trên một địa bàn; thiếu sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng quy hoạch giữa các sở, ngành ở địa phương, nhiều địa phương còn để xảy ra tình trạng nhiều dự án không tuân thủ quy hoạch. Các quy hoạch phát triển đô thị, khu dân cư, hạ tầng xã hội thiếu đồng bộ, triển khai chậm. Công tác kiểm tra, thanh tra giám sát, đánh giá thực hiện theo quy hoạch đã duyệt nhìn chung còn buông lỏng. Công tác quản lý không gian kiến trúc cảnh quan đô thị chưa được quan tâm đúng mức, mới chỉ tập trung cho các khu quy hoạch mới, các khu trung tâm... trong đó, các khu dân cư hiện trạng, các khu vực cảnh quan tự nhiên chưa được quan tâm đúng mức, chưa có các quy hoạch, thiết kế đô thị, quy chế quản lý để quản lý. Hạ tầng kỹ thuật đô thị còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ, thân thiện môi trường... bộc lộ rõ nét các tồn tại trong trận mưa lụt lịch sử hồi cuối tháng 7 đầu tháng 8 vừa qua…
Để từng bước khắc phục những tồn tại hạn chế trên, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới theo như kỳ vọng đặt ra, hiện nay, ngoài việc thuê các đơn vị tư vấn nước ngoài lập các quy hoạch lớn trên địa bàn, tỉnh đã có kiến nghị, đề xuất với các bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị... đảm bảo phù hợp với chiến lược kinh tế và quy hoạch xây dựng vùng tỉnh. Đồng thời tiếp tục tập trung đổi mới phương pháp quy hoạch; huy động sự tham gia hiệu quả của cộng đồng dân cư, sự phản biện của các tổ chức xã hội, nghề nghiệp để đảm bảo tính khả thi của quy hoạch, phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường. Song song với đó là đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái thành khu kinh tế cửa khẩu tự do và là khu vực kinh tế cửa ngõ giữa Trung Quốc - ASEAN cho các hoạt động về thương mại, du lịch và dịch vụ; xây dựng phát triển Khu kinh tế Vân Đồn trở thành đặc khu kinh tế, là khu vực phát triển năng động, văn minh, hiện đại; hoàn thiện, đổi mới mô hình tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng, phát triển đô thị theo hướng chuyên nghiệp hoá; đẩy mạnh mô hình đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP); nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm trong công tác đầu tư, quản lý, sử dụng vốn đầu tư công… UBND các địa phương và các sở, ngành liên quan của tỉnh cũng đã tăng cường công tác tổ chức thực hiện và phát triển đô thị theo quy hoạch... Chắc chắn với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn, Quảng Ninh sẽ hoàn thành mục tiêu là thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2025 như kỳ vọng đặt ra.
Theo baoquangninh.com.vn