Thủy điện Lai Châu: Sẵn sàng đóng cống dẫn dòng, tích nước hồ chứa

Thứ tư, 17/06/2015 15:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Dưới khí trời khắc nghiệt của thời tiết, hàng nghìn kỹ sư, công nhân Lilama trên công trình thủy điện Lai Châu vẫn đang hăng say làm việc. Dường như họ đang cố quên đi mọi nặng nhọc, nỗi ưu phiền của cuộc sống để dành toàn bộ sức lực của mình cho công việc, đồng thời đều mong muốn sớm đưa được dòng điện cho Tổ quốc.

Thủy điện Lai Châu công suất 1.200 MW (3x400MW).

Khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ

Tại khu vực lắp đặt Rotor tổ máy 1, hàng chục kỹ sư, cán bộ công nhân viên (CBCNV) của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) đang tích cực triển khai công việc. Mỗi người một công đoạn, họ nhanh chóng xếp, ép tôn silic và siết chặt từng bu lông, ốc vít. Vừa kiểm tra kỹ thuật mảnh ghép, anh Nguyễn Văn Toán, cán bộ tổ lắp đặt cho biết, các trang thiết bị được cung cấp tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số cái bị động, phải chờ vận chuyển từ nước ngoài về đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công, thời gian hoàn thành các hạng mục của dự án. Mặt khác, làm việc ở đây thời tiết rất khắc nghiệt, thường xuyên nắng nóng khiến người lao động bị mệt mỏi, làm ảnh hưởng rất nhiều tới năng suất lao động. Để hoàn thành nhiệm vụ, anh em chúng tôi thường động viên nhau cố gắng vượt qua khó khăn bằng cách chia ca, chia kíp để làm. Trong đó, một ca có 13 người, mỗi ca làm việc 8 tiếng. Tương tự, khu vực lắp đặt Stator có khoảng 75 người, chia 3 ca để thực hiện công việc. Anh Nguyễn Đức Nhung, Đội trưởng đội lắp đặt Stator chia sẻ, thời giam làm Stator mất khoảng 6 tháng. Trong quá trình làm có nhiều khúc mắc nhưng rất may mọi thứ đều được giải quyết ổn thỏa với mục tiêu chính là bảo đảm tiến độ mà công ty, ban quản lý dự án đề ra. Chẳng hạn, về siết lực, có thể theo thiết bị, dụng cụ cấp không đủ dẫn tới thiếu. Muốn làm được thì đơn vị phải can thiệp bằng cách tự bỏ tiền đi mua về làm… Ngoài ra, lắp đặt Stator có một số khó khăn như về dung sai cho phép. Khi làm phải hoàn thành các yêu cầu rất cao của nhà chế tạo dẫn đến mất thời gian làm lâu. “Muốn lắp Stator bắt buộc phải có mái che, phạm vi môi trường phải bảo đảm tuyệt đối, tránh bụi bẩn… Nếu không sẽ không thể làm được. Hiện tại, chúng tôi đang bị sức ép về tiến độ. Theo kế hoạch, cuối tháng 8 phải xong hạng mục này để bàn giao, cung cấp cho các hạng mục khác làm tiếp” – anh Nhung khẳng định.

Rotor tổ máy số 1 đang được Lilama 10 tổ hợp và lắp đặt.

Liên quan tới quá trình thực hiện lắp đặt các tổ máy, Phó Chỉ huy trưởng công trình Lilama Lai Châu Trần Xuân Dục cho biết, tổ máy 1 hiện đã lắp đặt hoàn thiện buồng xoắn, côn lùn, giếng tua bin và tháo dỡ xong khung giằng; đang tiến hành cắt tẩy mài và sơn dặm vá. Về lắp đặt Rotor, đã hoàn thành xếp và ép tôn silic đợt 3/5 với chiều cao 1.464/2.448mm; Stator, đã lắp đặt hoàn thiện thanh mang cá, vàng răng lược. Đang triển khai ép tôn silic đợt 1/5 với chiều cao 523/2.300mm; Về tuốc bin, đã lắp đặt xong van tháo cạn khuỷu, sơn dặm vá khuỷu cong, tổ hợp xong vành đáy, đang tiến hành gia công các tấm đệm điều chỉnh… “Có thể nói, công tác thí nghiệm và đo đạc các sai số trong phạm vi thiết kế, chế tạo đã xong và sẽ chuyển sang công tác sấy và thử điện áp… Dự kiến, đến cuối tháng 8 sẽ lắp đặt Rotor và có thể vận hành, phát điện tổ máy 1 vào khoảng tháng 12 tới. Đối với tổ máy 2 và 3 đã lắp đặt và hàn xong giếng tuốc bin, van tháo cạn khuỷu; đang sơn dặm vá khuỷu cong…” – ông Dục khẳng định. Cũng theo vị Phó Chỉ huy trưởng của Lilama, với tổng số gần 1.000 CBCNV, ngoài triển khai lắp đặt Rotor, Stator, công ty đang triển khai đồng loạt các hạng mục khác như hoàn thiện buồng xoắn, đập tràn, lắp đặt hệ thống ống công nghệ, hệ thống khí nén, khí dầu… nhằm bảo đảm và vượt tiến độ đề ra.

Sẵn sàng đóng cống dẫn dòng

Với kế hoạch, ngày 20-6 sẽ thực hiện đóng cống dẫn dòng, tích nước hồ chứa công trình thủy điện Lai Châu nên khu vực đập tràn đang được coi là điểm nóng. Hàng trăm kỹ sư, cán bộ của các đơn vị liên quan đang huy động, tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như nghiệm thu các hạng mục công trình như tuyến áp lực, đập không tràn, công trình xả lũ (lỗ xả sâu, tràn xả mặt), tuyến năng lượng, cửa nhận nước và đường ống áp lực… Phó Chỉ huy trưởng công trình Lilama Lai Châu Trần Xuân Dục cho biết, các công tác chuẩn bị cho đóng cống dẫn dòng đã và đang được triển khai quyết liệt. Toàn bộ nhân lực được huy động để hoàn thành 3 hạng mục như đập tràn xả sâu, lắp đặt thiết bị cống dẫn dòng và thiết bị hạ lưu nhà máy. Khi thực hiện đóng cống dẫn dòng sẽ thực hiện hai phương án thông thường đó là phương án thoát theo đường đi bộ và theo đường cầu thang thoát hiểm. Để thực hiện các phương án này, hệ thống thang cứu thoát từ độ cao 303m xuống xả sâu đang được khẩn trương lắp đặt, hoàn thành. Tiếp đến, đã hoàn thành 6 cửa xả; thử khô và đóng van sửa chữa tại cửa 6, đã tổ hợp xong 5/6 bộ van cung; đang tiến hành cắt tẩy mài sơn dặm vá khe lưới…

Phó giám đốc Ban điều hành dự án Lilama thủy điện Lai Châu Chu Đức Triệu cho biết thêm, trong tháng 5, Lilama đã lắp đặt được 2.115 tấn thiết bị. Trong đó, tuyến áp lực đạt 325 tấn, tuyến năng lượng 1.717 tấn; cống dẫn dòng đạt 73 tấn; đang lắp đặt các thiết bị quan trắc (đã lắp đặt 656/656 thiết bị, không hư hỏng thiết bị nào). Dự kiến trong tháng 6, Lilama tiếp tục phấn đấu lắt đặt đạt khối lượng 935 tấn. Cụ thể, tuyến áp lực đạt khoảng 300 tấn, tuyến năng lượng là 600 tấn, cống dẫn dòng 35 tấn và công tác chế tạo và tổ hợp thiết bị đạt khoảng 500 tấn. Bên cạnh những thuận lợi như được sự quan tâm giúp đỡ của Ban quản lý dự án, lãnh đạo Tổng công ty trong việc điều phối, hợp tác giữa các bên liên quan nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án; đội ngũ CBCNV chuyên nghiệp, đã có kinh nghiệm lâu năm thực hiện các dự án thủy điện.

Thủy điện Lai Châu được khởi công xây dựng từ tháng 1-2011, đến nay nhà máy đã vượt qua hai mốc tiến độ quan trọng đó là: ngăn sông đợt 1 (4-2012) và đợt 2 (10-2014), dự kiến ngày 20-6 tới, sẽ tiến hành đóng cống dẫn dòng và tích nước hồ chứa để phục vụ phát điện tổ máy. Do tiến độ được duy trì và đẩy nhanh, tổ máy số 1 của thuỷ điện Lai Châu dự kiến phát điện vào tháng 12-2015, sớm hơn 3 tháng và hoàn thành công trình vào năm 2016, vượt tiến độ cũ một năm, làm lợi cho Nhà nước khoảng 5 nghìn tỷ đồng. Công trình thủy điện Lai Châu có công suất 1.200 MW (3x400MW), khi đi vào vận hành, nhà máy sẽ đóng góp cho lưới điện Quốc gia trung bình 4,69 tỷ kWh.


Theo lilama.com.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)