Phát triển đô thị Đồng Nai đến năm 2020 và giai đoạn 2021-2030: Đô thị hóa theo hướng tăng trưởng xanh

Thứ năm, 13/11/2014 16:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong Chương trình phát triển đô thị Đồng Nai đã được UBND tỉnh phê duyệt nhấn mạnh: Năm 2015 Đồng Nai có 11 đô thị, trong đó, 01 đô thị cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại I (Biên Hòa), 02 đô thị cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại III (Long Khánh, Nhơn Trạch), 01 đô thị loại IV (Trảng Bom) và 07 đô thị loại V (đô thị Long Thành, Dầu Giây, Gia Ray, Long Giao, Vĩnh An, Định Quán, Tân Phú). Tỷ lệ đô thị hóa đạt là 40-45%.  

Một góc đô thị Biên Hòa

Mục tiêu hướng đến đô thị xanh

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết, mục tiêu của Đồng Nai và cả nước trong việc phát triển đô thị là hướng đến đô thị xanh và bền vững. Một đô thị xanh phải đạt ít nhất 7 tiêu chí về không gian xanh, công trình xanh, giao thông xanh, công nghiệp xanh, chất lượng môi trường đô thị xanh, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên danh lam thắng cảnh…

“Mục tiêu hướng đến đô thị xanh và phát triển bền vững được hiểu như một cái đích mà chúng ta phải hướng tới trong cả hiện tại và tương lai. Đây là cả một hành trình dài chứ không thể nóng vội đòi hỏi thành công ngay trong một sớm một chiều mà cần có sự chung tay của các cấp, ngành từ trung ương tới địa phương, từ chính quyền tới người dân cùng quyết tâm thực hiện. Trước hết cần rà soát bổ sung, hoàn chỉnh các quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, đô thị, xác định các khu vực phát triển kèm theo kế hoạch thực hiện. Qua đó lồng ghép các mục tiêu, chỉ số về tăng trưởng xanh, nâng cao khả năng chịu và ứng phó với biến đổi khí hậu trong các giải pháp quy hoạch quản trị đô thị và đầu tư phát triển đô thị.

Cùng với việc rà soát cần đánh giá tổng thể hoàn thiện hệ thống chính sách phát triển đô thị nhằm đảm bảo sự kết nối từ Trung ương tới địa phương. Nỗ lực chung về phát triển kinh tế phải đi đối với giảm thải khí nhà kính, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và giảm thiểu những tác động gây tác hại tới môi trường nhằm nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh của hệ thống đô thị Việt Nam. Phát triển khu công nghiệp gắn với phát triển dân cư, dịch vụ khép kín bảo đảm phục vụ cho người lao động góp phần hình thành từng bước chuỗi đô thị hiện đại, phát triển đồng bộ. Chuyển đổi mục tiêu đầu tư phù hợp đối với những khu công nghiệp, cụm công nghiệp có nguy cơ ô nhiễm và khó khắc phục”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Quan điểm phát triển của Đồng Nai là đến năm 2015 xây dựng Đồng Nai cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp; đến năm 2020 là tỉnh công nghiệp phát triển có nền tảng kinh tế - xã hội công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; đến năm 2030 Đồng Nai sẽ trở thành một Trung tâm đô thị công nghiệp hiện đại, trung tâm Thương mại - Dịch vụ chất lượng cao và vùng nông lâm nghiệp hiện đại phát triển cân bằng và bền vững; đến năm 2050 sẽ tập trung nâng cao chất lượng đô thị, phát triển theo mô hình đô thị sinh thái.

Phát triển đô thị theo định hướng

Mục tiêu của Đồng Nai là xây dựng hệ thống đô thị theo định hướng quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Đồng Nai thời kỳ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Đảm bảo theo 49 tiêu chí quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về phân loại đô thị và Quyết định số 1393/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh.

Theo đó, đến năm 2015 Đồng Nai sẽ có 11 đô thị, trong đó 01 đô thị cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại I (Biên Hòa), 02 đô thị cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại III (Long Khánh, Nhơn Trạch), 01 đô thị loại IV (Trảng Bom) và 07 đô thị loại V (đô thị Long Thành, Dầu Giây, Gia Ray, Long Giao, Vĩnh An, Định Quán, Tân Phú). Tỷ lệ đô thị hóa đạt là 40-45%; Năm 2020 có 11 đô thị, trong đó 01 đô thị loại I (thành phố Biên Hòa), 01 đô thị cơ bản đạt tiêu chí của đô thị loại II (Nhơn Trạch), 01 đô thị loại III (thị xã Long Khánh), 02 đô thị loại IV (Long Thành, Trảng Bom) và 6 đô thị loại V (Định Quán, Tân Phú, Dầu Giây, Gia Ray, Long Giao, Vĩnh An). Tỷ lệ đô thị hóa đạt là 50-60%; năm 2030 có 17 đô thị, trong đó 01 đô thị loại I (TP.Biên Hòa), 02 đô thị loại II (Long Khánh, Nhơn Trạch), 02 đô thị cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại III (Long Thành, Trảng Bom), 07 đô thị loại IV (Bình Sơn, Dầu Giây, Gia Ray, Long Giao, Vĩnh An, Định Quán, Tân Phú) và 5 đô thị loại V (đô thị Phước Thái, Thạnh Phú, Phú Lý, Phú Túc, La Ngà). Tỷ lệ đô thị hóa đạt là 60-70%.

Năm 2015, Đồng Nai tập trung các nguồn lực phát triển, hoàn thiện cơ sở vật chất của 4 đô thị động lực của tỉnh là: Biên Hòa, Long Khánh, Trảng Bom và Nhơn Trạch. Giai đoạn 2016-2020 tiếp tục đầu tư, phát triển các đô thị động lực của tỉnh và đô thị Long Thành gắn với các chức năng quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội tỉnh Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Giai đoạn 2021-2030 cải tạo, nâng loại 8 đô thị: Long Khánh, Long Thành, Trảng Bom, Dầu Giây, Gia Ray, Long Giao, Định Quán, Tân Phú và từng bước xây dựng, hình thành mới 6 đô thị là: Bình Sơn, Phước Thái, Thạch Phú, Phủ Lý, Phú Túc, La Ngà.

Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sẽ được chuyển đổi công năng thành khu đô thị dịch vụ thương mại trong thời gian tới.

Riêng đô thị Biên Hòa, năm 2015 tập trung xây dựng, nâng cấp hạ tầng đô thị theo hướng mô hình đô thị xanh và khắc phục các tiêu chí còn thiếu của đô thị Biên Hòa để đạt các tiêu chuẩn cơ bản của đô thị loại I. Ưu tiên đầu tư các tiêu chí về: Giao thông; tiêu thoát nước - thủy lợi; cây xanh, thu gom xử lý chất thải rắn - nghĩa trang và kiến trúc cảnh quan đô thị. Giai đoạn 2016-2020 xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Giải quyết ô nhiễm môi trường từ các khu, cụm công nghiệp. Xây mới hạ tầng Trung tâm hành chính, văn hóa cấp tỉnh. Tiếp tục cải tạo, xây dựng đô thị Biên Hòa đạt chuẩn quy định của đô thị loại I. Giai đoạn 2021-2030: Xây dựng hạ tầng đô thị theo Quy hoạch chung xây dựng thành phố Biên Hòa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

Chương trình phát triển đô thị tỉnh Đồng Nai giai đoạn đến năm 2020 và giai đoạn năm 2021 - 2030 đã đề xuất các hạng mục ưu tiên đầu tư và dự báo nhu cầu vốn, phân loại các loại nguồn vốn đầu tư theo các giai đoạn cho các dự án phát triển hạ tầng diện rộng kết nối các đô thị, cũng như các dự án phát triển của từng đô thị. Qua đó, hướng tới mục tiêu phát triển đô thị, nâng cao chất lượng sống của dân cư, diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, hiệu quả và bền vững, đồng thời giữ gìn những giá trị bản sắc văn hóa của mỗi đô thị, thực hiện các mục tiêu lớn về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai.

Nhu cầu vốn của chương trình đến năm 2030 khoảng 440,53 nghìn tỷ đồng, ngoài nguồn vốn ngân sách, tiếp tục tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ Trung ương để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông quan trọng vùng. Huy động thêm nhiều nguồn lực, đặc biệt là nguồn vốn từ xã hội hóa, nguồn vốn từ các tổ chức trong nước và quốc tế được lồng ghép với các Chương trình quốc gia, Chương trình mục tiêu quốc gia… Cụ thể, đến năm 2015 cần 29,25 nghìn tỷ đồng; Giai đoạn 2016-2020 cần 148,76 nghìn tỷ đồng và giai đoạn 2021-2030 cần 262,52 nghìn tỷ đồng. Vốn được phân theo từng lĩnh vực phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật khoảng 187,43 nghìn tỷ đồng, Mạng lưới phát triển đô thị khoảng 253,10 nghìn tỷ đồng phân bổ cho 11 đô thị (Biên Hòa, Long Khánh, Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Trảng Bom, Thống Nhất, Cẩm Mỹ).


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)