Chọn phương án cho nút giao thông Ô Chợ Dừa

Thứ năm, 06/06/2013 07:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Phương án cho nút giao thông Ô Chợ Dừa hiện đồng thuận cao là xây dựng cầu vượt theo hướng đường vành đai 1, đi lệch về phía Nam (đường Nguyễn Lương Bằng) hoặc có thiết kế bổ sung cầu nhánh đi một chiều từ Khâm Thiên qua nút Ô Chợ Dừa, nhập vào cầu chính trên đường Vành đai 1.

Hội nghị lấy ý kiến phương án thiết kế nút giao thông Ô Chợ Dừa, ciều 5/6. Ảnh: VGP

Chiều 5/6, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tham gia ý kiến phương án thiết kế nút giao thông Ô Chợ Dừa với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ VHTTDL, các hiệp hội, các nhà khoa học, sử học, văn hóa, chuyên môn….

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nói việc đầu tư nút giao thông Ô Chợ Dừa là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết về giao thông và cải tạo chỉnh trang đô thị, ô thị, được thực hiện đúng Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 90/2008/QĐ-TTg ngày 09/7/2008 và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ – TTg ngày 26/7/2011, trên cơ sở đáp ứng được 5 tiêu chí: Phù hợp với quy hoạch và chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt; Bảo tồn một cách tốt nhất di tích Đàn Xã Tắc; Bảo đảm phát triển giao thông đô thị khu vực; Hạn chế ảnh hưởng đến điều kiện sống của dân cư trong khu vực; Cải thiện không gian kiến trúc và cảnh quan đô thị.

Trình bày phương án quy hoạch kiến trúc tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã tổng hợp được 6 phương án giao thông khác mức.

Thảo luận tại hội nghị, hai phương án 3 và 4 đã nhận được sự đồng thuận cao từ các nhà sử học, đại diện các hiệp hội và nhà quản lý.

Theo phương án 3, cầu vượt trực thông theo hướng đường vành đai 1, đi lệch về phía Nam (đường Nguyễn Lương Bằng). Phương án này giải quyết được yêu cầu ưu tiên bảo tồn Đàn Xã Tắc.

Phương án 4 (kế thừa các ưu điểm của phương án 3) nhưng có thiết kế bổ sung cầu nhánh đi một chiều từ Khâm Thiên qua nút Ô Chợ Dừa, nhập vào cầu chính trên đường vành đai 1. Phương án này được đánh giá là hợp lý nhất do không ảnh hưởng đến phạm vi khoanh vùng bảo vệ di tích Đàn Xã Tắc, cải thiện được không gian kiến trúc và cảnh quan đô thị. Vấn đề tổ chức giao thông tuy có khó khăn (do cầu cong) nhưng vẫn khắc phục được để ưu tiên giải quyết yêu cầu về bảo tồn di tích.

Phương án thiết kế nút giao thông Ô Chợ Dừa được nhiều ý kiến ủng hộ.

Bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, đề nghị UBND TP Hà Nội cần lưu ý các phương án kiến trúc cầu vượt có cảnh quan phù hợp với Đàn Xã Tắc xưa.

Theo GS sử học Phan Huy Lê, phương án 4 có thể đụng chạm tới một phần của Di tích đàn Xã tắc nên nếu chọn phương án này thì trong quá trình làm có phát hiện di tích thì phải tiến hành các phương án khai quật, bảo tồn các di vật tìm thấy trong bảo tàng.

GS Tống Trung Tín, Viện trưởng Viện khảo cổ bày tỏ sự ủng hộ đối với phương án thứ 4 sẽ giữ được vùng lõi của di tích đảm bảo tốt nhất việc bảo tồn Di tích Đàn Xã Tắc.

Phương án được lựa chọn sau hội nghị này sẽ được tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư khu vực 4 phường thuộc quận Đống Đa trước khi báo cáo, xin ý kiến các Bộ VHTTDL, Xây dựng, Giao thông vận tải để có văn bản thỏa thuận. Chủ đầu tư sẽ hoàn thiện dự án trình UBND TP Hà Nội phê duyệt, công bố công khai quy hoạch trước khi triển khai xây dựng theo quy định.

Nút giao thông Ô Chợ Dừa là một trong những nút giao thông quan trọng nhất và phức tạp nhất về tổ chức giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Đây là vị trí giao cắt giữa vành đai 1, trục xuyên tâm Tôn Đức Thắng- Nguyễn Lương Bằng. đường Khâm Thiên, đường La Thành và đường Đê La Thành cũ; đến cuối năm 2013, khi đoạn tuyến Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu thông xe, nơi đây sẽ trở thành ngã 7. Công tác tổ chức giao thông qua nút hiện tại vẫn là giao cắt đồng mức sử dụng đèn tín hiệu giao thông kết hợp với hành trình đi vòng quanh đảo giao thông (khu vực lưu dấu Đàn Xã Tắc) dẫn đến thời gian và chiều dài đường thông qua nút là rất lớn kể cả ngoài giờ cao điểm, làm giảm tốc độ lưu thông.


Theo : chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)