Hà Nội gỡ vướng các dự án chuyển đổi sang nhà ở xã hội

Thứ tư, 08/10/2014 15:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đến thời điểm này, TP. Hà Nội mới chỉ có 5 dự án chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Tuy nhiên việc chuyển đổi này vẫn chậm tiến độ và còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.

Một trong các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội.

5 dự án được chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội của TP. Hà Nội theo Thông tư 02/2013/TT- BXD của Bộ Xây dựng có khoảng trên 358.000m2 sàn xây dựng, tương đương 4.020 căn hộ. Trong đó, 4 dự án đã được chấp thuận đầu tư với trên 337.000 m2 sàn xây dựng, tương đương 3.768 căn hộ và một dự án đã có chủ trương của Thành phố nhưng chưa chấp thuận đầu tư với 21.600 m2 sàn, tương đương 252 căn hộ.

Tuy nhiên, trong thực tế, mặc dù đã được chấp thuận chuyển đổi nhưng tiến độ chuyển đổi của các dự án này rất chậm và còn nhiều vướng mắc.

Cụ thể như dự án khu nhà ở hỗn hợp cao tầng đô thị Sông Đà tại 143 đường Trần Phú, quận Hà Đông do Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Sông Đà làm chủ đầu tư với diện tích 2.590 m2, quy mô cao 35 tầng gồm 512 căn hộ dù đã được UBND Thành phố chấp thuận chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội từ tháng 5/2013 nhưng đến nay cũng mới chỉ hoàn thành xây dựng phần móng.

Tương tự, dự án Tổ hợp nhà ở thương mại dịch vụ chung cư AZ Thăng Long tại thôn Lai Xá, Kim Chung, huyện Hoài Đức do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư dù đã được TP. Hà Nội chấp thuận chuyển đổi sang nhà ở xã hội từ tháng 1/2014, nhưng đến nay hầu như chưa được triển khai.

Các doanh nghiệp thực hiện dự án cho biết theo quy định khi thực hiện việc chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, phải thay đổi thiết kế, điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án và chờ các cơ quan chức năng phê duyệt. Việc này mất nhiều thời gian và là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ các dự án.

Cùng với đó, khâu xác nhận đền bù giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp không thể tự làm được. Về giải ngân vốn tín dụng gói hỗ trợ của Nhà nước, doanh nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc hoàn thành các thủ tục của ngân hàng.
Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cũng thẳn thắn thừa nhận thủ tục hành chính đang gây khó cho các doanh nghiệp thực hiện việc chuyển đổi dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Ông Đạm cho biết, sắp tới, Sở Xây dựng Thành phố sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ các dự án để tìm nút thắt tháo gỡ vướng mắc về chính sách, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp.

Trong buổi làm việc mới đây về tình hình phát triển nhà ở xã hội và cải tạo nhà chung cư cũ trên địa bàn TP. Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Hà Nội sẽ lập đoàn kiểm tra liên ngành để thẩm định về mặt tiến độ, các chủ đầu tư phải cam kết thực hiện đúng tiến độ triển khai dự án. Chủ đầu tư nào không thực hiện đúng cam kết dự án sẽ bị xem xét thu hồi.


Theo Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)