Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh phủ kín các quy hoạch phân khu

Thứ ba, 23/04/2013 14:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Vĩnh Phúc là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, thuộc quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội, nằm trong vùng lan tỏa của tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ, đường sắt phát triển, lại nằm gần cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Đây là những điều kiện thuận lợi để Vĩnh Phúc phát triển kinh tế xã hội nói chung và phát triển đô thị nói riêng.

Trong những năm qua, Vĩnh Phúc đã thực hiện tốt công tác quy hoạch, từ quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch chung xây dựng, các quy hoạch chuyên ngành và quy hoạch xây dựng chi tiết... đưa công tác quy hoạch đi trước một bước chủ động quản lý quá trình xây dựng, thu hút đầu tư và khai thác giá trị của đất; từng bước nâng cao chất lượng quản lý quy hoạch và thực hiện đầu tư theo quy hoạch.

Ngày 26/10/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1883/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đây là một đồ án lớn, có ý nghĩa chiến lược cho sự phát triển đô thị nói riêng, sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc nói chung; là cơ sở định hướng phát triển đô thị tỉnh Vĩnh Phúc phù hợp với phát triển quy hoạch vùng Thủ đô. Để triển khai quy hoạch, ngày 03/8/2012, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1860/QĐ-UBND phê duyệt danh mục đồ án quy hoạch phân khu theo Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc bao gồm 15 phân khu.

Trong năm 2012, Vĩnh Phúc đã thực hiện xong quy hoạch phân khu A1 - KĐT đại học, với quy mô hơn 2.000ha (Sở Xây dựng đã phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển Quốc tế về ý tưởng, Cty Nikken Sekkei Civil Engineering LTD - Nhật Bản đã đoạt giải nhất và tiếp tục triển khai lập quy hoạch); quy hoạch phân khu B2- Khu vực phát triển đô thị, dịch vụ Nam Vĩnh Yên, Yên Lạc.

Phân khu A1 là KĐT đại học, quy mô 2.089ha, nằm trên địa bàn TP Vĩnh Yên và huyện Tam Dương. Sau khi tổ chức Cuộc thi ý tưởng quy hoạch phân khu KĐT đại học Vĩnh Phúc, do Sở Xây dựng phối hợp với Hội KTS Việt Nam thực hiện, Cty Nikken Sekkei Civil Engineering (Nhật Bản) là đơn vị đoạt giải Nhất cuộc thi, đã được UBND tỉnh giao tiếp tục triển khai thực hiện quy hoạch. Đến nay đã thực hiện xong bước lập, phê duyệt nhiệm vụ, khảo sát đánh giá hiện trạng và đang triển khai phương án quy hoạch để báo cáo UBND tỉnh lần 1 dự kiến trong tháng 7 này. Khu vực này đã có một số trường đại học quan tâm, đề nghị được giao đất để triển khai như: Học viện Cảnh sát, Học viện An ninh, ĐH Thương mại, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH KHXH&NV, Viện ĐH Mở, Khu ĐH quốc tế của tập đoàn giáo dục KinderWorld - Singapore…

Ông Trần Mạnh Dũng - Trưởng phòng QH-KT, Sở Xây dựng cho biết: Năm 2012, Vĩnh Phúc đã thực hiện xong quy hoạch phân khu A1 - KĐT đại học với quy mô 2.000ha và phân khu B2 - Khu vực phát triển đô thị, dịch vụ Nam Vĩnh Yên, Yên Lạc. Từ năm 2013 - 2014 sẽ triển khai thực hiện phủ kín các quy hoạch phân khu theo Quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc; đồng thời tiếp tục triển khai lập quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc cho từng phân khu làm cơ sở để quản lý.

Việc hoàn thiện các quy hoạch phân khu là cở sở để Vĩnh Phúc xây dựng và phát triển hệ thống đô thị. Theo đó, đến năm 2030 mạng lưới đô thị Vĩnh Phúc gồm 21 đô thị, trong đó thành lập mới đô thị Vĩnh Phúc thuộc tỉnh đạt tiêu chí loại I; TX Vĩnh Tường là đô thị loại IV; TX mới Lập Thạch là đô thị loại IV; các thị trấn Hợp Châu và Tam Hồng là đô thị loại IV và 16 thị trấn là đô thị loại V. Tranh thủ thời cơ, điều kiện để đầu tư xây dựng và nâng cấp toàn bộ tỉnh Vĩnh Phúc thành TP trực thuộc Trung ương trong thời gian sớm nhất.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)