Thanh tra xây dựng Q.Cầu Giấy: Tích cực trong công tác quản lý trật tự xây dựng

Thứ năm, 19/12/2013 13:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Q.Cầu Giấy có những chuyển biến tích cực. Ngoài các văn bản hướng dẫn từ Trung ương, Thanh tra xây dựng Q.Cầu Giấy tích cực phối hợp với UBND các phường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quy định về trật tự xây dựng đô thị cho người dân.

Cưỡng chế công trình vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Bằng nhiều hình thức, Thanh tra xây dựng Q.Cầu Giấy đã tuyên truyền rộng rãi các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự xây dựng đến người dân như Luật Xây dựng; Nghị định số 180/2007/NĐ–CP của Chính phủ; Chỉ thị 11/CT-UBND ngày 14/5/2013 của UBND TP; Thông tư của Bộ Xây dựng, các văn bản của UBND TP, văn bản của UBND quận về công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị.

Ngoài ra, Thanh tra xây dựng quận tham mưu cho UBND các cấp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các quy định về trật tự xây dựng đối với cộng đồng dân cư qua hệ thống loa truyền thanh của phường, thông qua các hội nghị quần chúng, tổ dân phố.

Đề xuất với UBND quận Cầu Giấy xử lý kịp thời đối với các vi phạm sai phép, không phép, để VLXD vi phạm trật tự đô thị của các chủ đầu tư xây dựng mà UBND các phường không xử lý theo thẩm quyền.

Ngoài công tác quản lý, lực lượng Thanh tra xây dựng cũng đã thực hiện tốt công tác giám sát hoạt động xây dựng trên địa bàn. Chủ động tuyên truyền trực tiếp đến nhân dân, đồng thời giúp đỡ, hướng dẫn nhân dân về các thủ tục xin cấp phép xây dựng, sửa chữa nhà cửa…

Với những hoạt động như trên về số lượng, tỷ lệ công trình xây dựng có phép đã tăng rõ rệt. Vi phạm về trật tự xây dựng trên toàn Q.Cầu Giấy đã giảm, tỷ lệ công trình xây dựng có phép tăng từ 94,7% (năm 2012) lên 94,8% (năm 2013).

Thanh tra xây dựng quận cũng đã phối hợp cùng UBND các phường, tham mưu đề xuất UBND Quận ban hành Quyết định cưỡng chế thực hiện Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối với 8 trường hợp tại P.Trung Hòa và 1 trường hợp tại P.Nghĩa Đô; Quyết định cưỡng chế công trình xây dựng sai phép tại số: 247, 251, 263, 273 đường Trần Quốc Hoàn; ô đất số 1 dự án Cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô đường Nguyễn Khánh Toàn, P.Quan Hoa.

Ngoài ra, đơn vị tham mưu, đề xuất UBND Quận ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đối với các công trình xây dựng vi phạm về trật tự xây dựng như: Công trình tại ô đất NO-4-X phố Nghĩa Tân, công trình tại Lô NT2 KĐTM Dịch Vọng…

Ông Nguyễn Việt Dũng, Chánh Thanh tra Xây dựng Q.Cầu Giấy cho biết: Đối với một số công trình xây dựng mà báo chí phản ánh. Đến nay, Thanh tra xây dựng đã phối hợp với UBND các phường khắc phục và xử lý triệt để các công trình vi phạm về trật tự xây dựng.

Sau khi ban hành Quyết định phá dỡ công trình, Thanh tra xây dựng đều có công văn gửi cơ quan cung cấp điện, nước để phối hợp ngừng cấp điện, nước đối với các công trình phải cưỡng chế và có văn bản gửi công an phường để phối hợp nhằm trục xuất thợ, cấm vận chuyển VLXD vào công trình.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ thanh tra xây dựng, ngày 08/4/2013 Thanh tra xây dựng Quận đã lập kế hoạch kiểm tra công tác thiết lập hồ sơ, lưu trữ hồ sơ và xử lý vi phạm trật tự xây dựng của UBND 8 phường trên địa bàn quận.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)