Hà Nội xây gần một triệu m2 nhà ở xã hội mỗi năm

Thứ tư, 25/07/2012 08:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo nhu cầu giai đoạn 2011 - 2015 Hà Nội cần tới 10 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, nhưng trước nhiều khó khăn thách thức lớn, Hà Nội chỉ xây dựng được khoảng 4,7 triệu m2, trung bình mỗi năm khoảng 940 nghìn m2 sàn.

Trong nhiều năm qua tốc độ tăng dân số cơ học của Hà Nội thuộc loại cao nhất trong cả nước, mốc quy mô dân số lên đến 10 triệu người không còn xa. Việc giải quyết vấn đề nhà ở, nhất là nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu của người dân sẽ là một thách thức lớn của thủ đô.

Giải quyết bài toán này, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội đã thống nhất chương trình triển khai thực hiện chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn Hà Nội.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà, Bộ Xây dựng nhận định, trên địa bàn thủ đô mỗi năm cần khoảng 2 triệu m2 sàn, nghĩa là giai đoạn 2011 – 2015 sẽ cần khoảng 10 triệu m2 sàn về nhà ở xã hội.

Nhưng do khả năng huy động nguồn lực từ ngân sách vào giai đoạn này gặp nhiều khó khăn. Do vậy đến 2015 Hà Nội chỉ có thể xây dựng được khoảng 4,7 triệu m2 sàn nhà ở xã hội. Trong đó chủ yếu là nhà ở dành cho các đối tượng học sinh, sinh viên, người có thu nhập thấp, nhà ở tái định cư, nhà ở cho công nhân…

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng cho rằng, Hà Nội đang là đơn vị đi đầu trong việc phát triển nhà ở của cả nước. Mặc dù thu nhập trung bình của người dân còn thấp, nhưng chúng ta đang phấn đấu đạt được sự công bằng xã hội so với các nước có thu nhập cao.

Không chỉ chú trọng phát triển loại hình nhà ở phi hàng hóa, nhà nước còn quan tâm đến phát triển loại hình nhà ở xã hội. Từ sinh viên đến trí thức, văn nghệ sỹ, từ người khỏe mạnh đang gặp khó khăn về nhà ở đến người cô đơn, không nơi nương tựa… sẽ được quan tâm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội thì cho rằng, vấn đề vốn, đất đai khan hiếm, sức mua giảm, phương thức đầu tư không đảm bảo là những nguyên nhân gây nên khó khăn cho thị trường bất động sản hiện nay. Để tháo gỡ khó khăn này, không chỉ Hà Nội và Bộ Xây dựng mà cần phải có sự chung tay góp sức, sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chuyên môn.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn triển khai kế hoạch và báo cáo lại vào đầu tháng tám tới. Đồng thời Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu các doanh nghiệp ngành xây dựng chủ động đề xuất các dự án thuê, thuê mua để trình UB xem xét.


Theo Infonet

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)