Đà Nẵng: Quy hoạch nhanh, tầm nhìn cho đô thị năng động trong tương lai

Thứ sáu, 13/07/2012 08:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Khái niệm dự án Quy hoạch nhanh là một khái niệm đã được một số quốc gia trên thế giới thực hiện. Đó là một dạng quy hoạch tổng quan tích hợp nhằm cung cấp thông tin cần thiết để thiết lập các kịch bản phát triển đô thị khả thi. Quy hoạch nhanh bao gồm một số ngành tập trung vào hệ thống cung cấp nước, năng lượng, hệ thống chất thải, nước thải… phục vụ vào mục tiêu mang đến một môi trường sống đảm bảo cho con người.

Dự án được triển khai thực nghiệm đầu tiên tại Đà Nẵng

Dự án Quy hoạch nhanh được thực hiện dựa trên chương trình Nghiên cứu “Đại đô thị tương lai” của Bộ Giáo dục và Nghiên cứu của Đức. Thông qua việc thực hiện theo quy hoạch nhanh sẽ cung cấp cho các nhà quy hoạch đô thị, chính quyền những thông tin cần thiết để bắt đầu công tác quy hoạch sao cho hiệu quả. Đà Nẵng là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh. Cùng với đó dân số thành thị tại Đà Nẵng cũng tăng nhanh trong những năm gần đây. Đà Nẵng đang hướng đến việc xây dựng trở thành một đô thị phát triển của Việt Nam. Chính vì thế Đà Nẵng đã được các chuyên gia của Đức và tổ chức UN Habital tại Việt Nam lựa chọn Đà Nẵng là địa phương được thực nghiệm về dự án quy hoạch nhanh - cơ sở hạ tầng bền vững, quản lý môi trường và tài nguyên cho các đô thị năng động, hiện đại.

Theo ông Dieter Steinbach - Trưởng dự án hợp tác quy hoạch nhanh, Hiệp hội thúc đẩy phát triển công nghệ thân thiện với môi trường và xã hội Stuttgart, Đức cho biết: Quy hoạch nhanh sẽ giải quyết được các vấn đề về thách thức xảy ra ở đô thị như quy hoạch cơ sở hạ tầng, quy hoạch không gian đô thị, quy hoạch nhà ở, quy hoạch hệ thống chất thải, nước thải. Quy hoạch nhanh được thực hiện tại Đà Nẵng sẽ giúp cho Đà Nẵng quản lý tốt về thiên nhiên, môi trường, năng lượng… các tiến trình quy hoạch sẽ được thực hiện một cách cụ thể và đồng bộ về những thiết kế kiến trúc, xây dựng cơ sở hạ tầng để Đà Nẵng có thể tiến xa hơn nữa.

Cần có một tầm nhìn chiến lược

Đà Nẵng hiện đang đối mặt với việc gia tăng dân số tại khu vực thành thị. Với việc gia tăng dân số ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển đô thị Đà Nẵng thể hiện rõ nhất đó là ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn năng lượng… Để giải quyết những vấn đề này, Đà Nẵng cần có một chương trình hành động cụ thể cho công tác quy hoạch giảm tải cho đô thị cũng như nâng cao chất lượng sống cho người dân đô thị. Đà Nẵng hiện đang theo đuổi nhiều mục tiêu để phát triển như xây dựng TP thông minh hơn, xây dựng TP môi trường, xây dựng TP phát triển bền vững, xây dựng TP đáng sống, xây dựng TP có hàm lượng cacbon thấp… Các mục tiêu theo đuổi này của Đà Nẵng được một số tổ chức, đơn vị trong nước và quốc tế tham gia tư vấn hỗ trợ để thực hiện. Nhưng đến nay Đà Nẵng vẫn chưa có một chương trình hành động cụ thể để thực hiện về vấn đề này. Một số chương trình được tổ chức hội thảo, báo cáo mang tính chung chung và mơ hồ. Chưa giải quyết triệt để bài toán đặt ra cho đô thị Đà Nẵng trong thời gian tới cũng như tầm nhìn dài hạn cho một đô thị hiện đại trong tương lai. Vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn còn tồn tại ở một số khu vực như Cầu Phú Lộc, KCN Hòa Khánh, khu vực Thọ Quang, ô nhiễm từ các nhà máy sản xuất công nghiệp như nhà máy xi măng, nhà máy sản xuất thép… đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như đời sống của người dân nơi đây.

Khi nói về vấn đề quy hoạch, TS Nguyễn Quang - Giám đốc tổ chức UN Habital tại Việt Nam cho rằng: Quy hoạch cần xác định được tầm nhìn, phải xuyên suốt và có sự quan hệ thường xuyên, sự gắn kết giữa các đối tượng, các thành phần trong quy hoạch. Quy hoạch cần có chương trình hành động giải quyết những bài toán về quy hoạch và vai trò quản lý nhà nước trong công tác quy hoạch. Có như thế mới xây dựng một đô thị phát triển bền vững.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)